Ca sĩ nổi tiếng ba miền cùng ‘Nhớ lời di chúc theo chân Bác’

Dạ Ly
Dạ Ly
20/01/2019 06:50 GMT+7

Đêm nay 20.1, hàng chục nghệ sĩ nổi tiếng cả ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ hội ngộ tại Khu di tích lịch sử Bến Nhà Rồng, TP.HCM để cất cao tiếng hát nhớ Bác và hứa tiếp tục làm theo di chúc của Người.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ phát động hành trình Tuổi trẻ VN nhớ lời di chúc theo chân Bác gắn với phát động Năm Thanh niên tình nguyện 2019. Những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, về Lời Bác dặn trước lúc đi xa dành cho thanh niên sẽ được kể bằng âm nhạc.

“Lần nào hát cũng rưng rưng nước mắt”

Đó là lời tâm sự từ trái tim của NSND Thu Hiền khi nhắc đến Lời Bác dặn trước lúc đi xa của nhạc sĩ Trần Hoàn mà chị sẽ trình diễn trong chương trình tối nay.
Đây còn là bài hát nổi tiếng mang về cho chị HCV từ những ngày đầu mới thành danh. “Hơn một năm rồi tôi mới gặp lại khán giả trên sóng truyền hình trực tiếp và tại chỗ trong một chương trình lớn, ý nghĩa về Bác. TP.HCM - mảnh đất đầy tình người, tình văn nghệ sĩ nên mỗi lần bay vào trình diễn tôi cảm thấy ấm áp vô cùng. Lời Bác dặn trước lúc đi xa của nhạc sĩ Trần Hoàn với tôi là một trong những bài mang dấu ấn lớn về cuộc đời mình. Tôi cùng khán giả đã nhiều lần khóc khi hát và nghe bài này vì nhớ Bác. Mỗi lần cất lên ca khúc ấy tôi nghĩ không riêng cá nhân tôi mà thế hệ ca sĩ trẻ đều đặt hết tâm trạng, cảm xúc của mình vào nên nước mắt cứ rưng rưng vì xúc động. Tôi và NSƯT Thanh Thúy còn kết hợp trong tiết mục này nữa thì ý nghĩa vô cùng. Hai thế hệ cùng nhớ về Bác, nhất là được hát ở Bến Nhà Rồng thì còn gì tuyệt vời hơn. Được tham gia một chương trình ý nghĩa về lịch sử với ca sĩ chúng tôi như một nhiệm vụ vinh quang. Tôi mong một lần nữa sẽ chuyển tải được cảm xúc bài hát đến khán giả”, NSND Thu Hiền chia sẻ.
Một ca khúc xúc động khác Bác Hồ một tình yêu bao la (Thuận Yến) do chính con gái của nhạc sĩ thể hiện cũng là điều được khán giả chờ đợi. Ca sĩ Thanh Lam cho rằng chị may mắn, tự hào khi hát ca khúc của ba Thuận Yến trong một chương trình về Bác.
Nhớ lại kỷ niệm khi ba viết Bác Hồ một tình yêu bao la, Thanh Lam kể: “Tôi vẫn nhớ như in ngày còn nhỏ ngồi học bài muộn và cứ nhìn hình ảnh ba ngồi viết rồi ngân nga những giai điệu về Bác tôi cảm động vô cùng. Bây giờ tôi được hát bài ca ấy cùng với Hồng Nhung trong một chương trình ý nghĩa nên cảm xúc thật khó diễn tả thành lời. Chúng tôi thể hiện bài hát với tất cả tấm lòng kính yêu về Người”.

Khi người trẻ hát về Bác Hồ

Đã quá lâu rồi, các thế hệ ca sĩ từ 5X đến 9X mới có dịp hội ngộ cất lời ca tiếng hát nhớ về Bác tại TP.HCM. Đây còn là dịp để thế hệ ca sĩ, trong đó có cả những nghệ sĩ còn rất trẻ thuộc thế hệ 9X như Ninh Đức Hoàng Long (một nghệ sĩ biểu diễn dòng nhạc opera, thành danh tại Hungary) thể hiện tấm lòng mình. Điều đặc biệt, Hoàng Long sẽ kết hợp lần đầu tiên cùng Hà Anh Tuấn trong 1 tiết mục. Tuấn và Long sẽ thể hiện 2 ca khúc nổi tiếng Quyền được sống trong hòa bình (của nhạc sĩ Victor Jara, người Chile) và Bài ca Hồ Chí Minh (của nhạc sĩ Ewan Maccoll, người Anh). Đây là 2 bài hát mang nhiều dấu ấn và cảm xúc mà các nhạc sĩ quốc tế đã viết về Bác. Dẫu có một chút căng thẳng khi hát 2 ca khúc đặc biệt ấy, nhưng Hà Anh Tuấn và Hoàng Long sẽ thể hiện bằng tất cả con tim, tình cảm của thế hệ trẻ dâng lên Người. Nói như ca sĩ Đoan Trang thì: “Thế hệ ca sĩ trẻ không có nhiều cơ hội hát về Bác. Thế nên mỗi khi được mời là suy nghĩ lựa chọn những bài hát thật ý nghĩa, phù hợp chất giọng. Bài Dấu chân phía trước Trang từng thể hiện trước đây nhưng điểm khác biệt lần này là tam ca cùng ca sĩ Uyên Linh và Phương Linh nên mới lạ. Bài phối cũng khác biệt hơn bởi sự đơn giản, mộc mạc cùng guitar. Chúng tôi hát mà như kể chuyện, như lời tự sự rất thật đúng tâm trạng người trẻ... Khi tôi còn là hạt bụi, Người đã lên tàu đi xa/Khi Bến Nhà Rồng đầy nước mắt, bước chân Bác đặt chốn này (Dấu chân phía trước - Phạm Minh Tuấn - NV). Đây còn là dịp để kêu gọi thế hệ trẻ thanh niên thực hiện di chúc của Bác nhân kỷ niệm 50 năm lời Bác dặn trước lúc Người đi xa”.
Hát và nhớ về người cha già của dân tộc sẽ không thể thiếu những bài ca như: Thanh niên làm theo lời Bác, Mãi là người thanh niên VN, Kể chuyện viên gạch hồng, Em mơ gặp Bác Hồ, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bác Hồ một tình yêu bao la, Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Khát vọng tuổi trẻ, Hành khúc thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Thanh niên VN...
Chương trình nghệ thuật Nhớ lời di chúc theo chân Bác, do T.Ư Đoàn tổ chức, Báo Thanh Niên thực hiện, sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 20.1 tại Khu di tích lịch sử Bến Nhà Rồng, TP.HCM. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, trực tuyến trên các báo điện tử Thanh Niên, Tuổi Trẻ với sự tham gia của các nữ nghệ sĩ: NSND Thu Hiền, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Thanh Thúy, Hồng Nhung, Đoan Trang, Phương Linh, Uyên Linh, Trần Trang; nam nghệ sĩ: NSƯT Tạ Minh Tâm, Anh Bằng, Hà Anh Tuấn, Quốc Thiên, Ninh Đức Hoàng Long, Đăng Thuật, Đào Mác và nhóm MTV; biên đạo múa: Tấn Lộc cùng vũ đoàn Arabesque, Mai Trắng; MC: Quỳnh Hương - Đức Bảo; CLB Truyền thống Thành đoàn, đội trống và tốp ca Nhà thiếu nhi Q.3, TP.HCM...
Trân trọng cám ơn các đơn vị đồng hành cùng chương trình: SUN GROUP, Citiland, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Công ty cổ phần tập đoàn T&T.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.