Ca sĩ trong nước 'nhát' làm show

Dạ Ly
Dạ Ly
03/10/2018 07:01 GMT+7

Từ đầu năm đến nay thiếu hẳn các live show ca sĩ trong nước, khiến thị trường nhạc Việt có khoảng trống nhất định với khán giả.

Làm sẽ lỗ
Ngoài Hà Anh Tuấn “ghi điểm” khi tạo nên cơn sốt vé với live show cùng khách mời Mỹ Tâm (tháng 4 vừa qua) hay live show Mỹ Linh (tháng 8, thành công về nghệ thuật nhưng khá chật vật bán vé) thì từ đầu năm đến nay, gần như TP.HCM không có live show nào khác. Xuyên suốt thời gian qua, khán giả có dịp xem thêm 2 live show nhưng đều của ca sĩ hải ngoại (Hương Lan và Bằng Kiều) tại TP.HCM.
Vào ngày 23.12 tới, Hà Anh Tuấn tiếp tục làm live show nhưng sẽ phục vụ du khách và khán giả tại Đà Lạt (Lâm Đồng).
Theo các ca sĩ tên tuổi, phần lớn hoạt động giải trí của họ giờ chuyển qua MV, album, diễn ở phạm vi phòng trà, trên truyền hình, sự kiện, đầu tư sản phẩm đưa lên kênh YouTube cá nhân. Đó cũng là một trong những lý do khiến họ không còn thiết tha với live show. Từng “làm mưa làm gió” về số lượng vé cho hàng chục ngàn khán giả trẻ, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi... giờ cũng án binh bất động. Điều này khác hẳn với tình hình show vài năm trước.
Lý giải về việc ca sĩ trong nước “nhát” làm show, nhà tổ chức kiêm ông bầu nổi tiếng Henry Nguyễn cho rằng: “Ca sĩ giờ rất ít tự tin bỏ tiền tổ chức live show riêng nếu không có nhà tổ chức biểu diễn hỗ trợ làm giúp. Nguyên nhân vì chi phí tổ chức rất cao, lên đến vài tỉ đồng, trong khi khán giả lại rất ít bỏ tiền mua vé giá cao để thưởng thức âm nhạc. Trong năm nay, các ca sĩ hạng A tại VN gần như không tự đứng ra tổ chức”. Nói về lý do không làm live show, ca sĩ Đan Trường nhấn mạnh: “Tôi không làm vì biết chắc làm sẽ lỗ bởi kinh phí bỏ ra ít nhất 2 - 3 tỉ đồng. Với tình hình này, không thể thu hồi vốn. Tôi biết các fan sẽ tiếc nếu mình không tổ chức nhưng vì sự rủi ro quá cao nên ca sĩ, nhà tổ chức chùn bước. Để bù lại việc không làm show, tôi đang thực hiện một phim ca nhạc cổ trang với kinh phí khoảng 1 tỉ đồng”.
Thiếu ca sĩ hạng A
Thị trường giải trí ở Hà Nội cũng không khá hơn. Nếu giờ này năm trước, ca sĩ trong nước gần như chạy show đến… mệt xỉu thì giờ rất ít. Sau Ưng Hoàng Phúc, Hà Anh Tuấn, Mỹ Linh, hiện có 2 ca sĩ là Tuấn Hưng và Lệ Quyên quyết tâm thực hiện live show tại Hà Nội. Ở mảng thính phòng, hiện có ca sĩ Lan Anh cũng quyết tâm làm live show.
Chương trình của Tuấn Hưng với chủ đề Ngựa hoang sẽ diễn ra vào ngày 5.10 tại Cung thể thao Quần Ngựa. Còn live show Lệ Quyên diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia vào ngày 28.10 với dàn khách mời: Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Quang Dũng, MC Thanh Bạch…
Hỏi về hoạt động giải trí tại Hà Nội, đại diện Công ty Unicorn VN cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi tổ chức live show cho ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, ca sĩ hải ngoại Duy Trường - Duy Cường, Quang Lê… Sắp tới là live show của ca sĩ Jimmi Nguyễn tại Huế vào ngày 20.10. Các ca sĩ tên tuổi trong nước không còn nhiều gương mặt để đảm bảo doanh thu. Một số nhà tổ chức phải tìm tới các gương mặt ca sĩ hải ngoại nổi bật để tổ chức.
Việc thiếu hụt live show, ngoài khó khăn về kinh phí tổ chức thì sự thiếu hụt ca sĩ hạng A đảm bảo độ hot, sự mới mẻ để bán vé cũng là điều đang được đặt ra. “Chỉ có vài ca sĩ có khả năng bán vé thôi, chưa đến 10 người. Trung bình 3 - 4 năm họ mới làm live show, thậm chí hơn 5 năm. Còn các ca sĩ khác chưa đủ khả năng, sức hút để bầu show đầu tư. Nói thẳng ra là VN thực sự rất thiếu ca sĩ hạng A đủ sức bán vé làm live show”, đạo diễn Trần Vi Mỹ kết luận.
Làm live show ở nước ngoài
Mỹ Tâm không làm live concert trong nước bởi đã dồn hết sức cho live concert Mối tình đầu Mỹ Tâm - 1st vào ngày 20.10 tại Sân vận động Jangchung ở Seoul, Hàn Quốc. Gần 1 tháng qua, Mỹ Tâm gây sốt thị trường Hàn Quốc với ca khúc chuyển thể từ tiếng Việt sang Hàn: Người hãy quên em đi. Sắp tới, cô còn phát hành single bài hát này tại Hàn Quốc. Cô cho biết toàn bộ việc tổ chức và thực hiện live concert ngày 20.10 đều do ê kíp Hàn Quốc đảm nhiệm. Đặc biệt, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Cho Sung-jin sẽ giữ vai trò đạo diễn, biên tập cùng Mỹ Tâm. Ngoài ra, Lệ Quyên mới đây đã làm live show tại Hồng Kông; Đông Nhi dồn sức biểu diễn cùng các ngôi sao châu Á tại Nhật Bản (ngày 4.10); Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà làm show tại các nước châu Âu và Mỹ. Những chuyến lưu diễn và làm show tại nước ngoài đã ngốn hết thời gian, sức lực nên ca sĩ khó thực hiện thêm show diễn riêng tại VN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.