Từ sau Tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày có hàng vạn du khách đến tham quan chùa Bái Đính (Ninh Bình). Đây cũng là thời điểm các loại dịch vụ chụp ảnh, bán hàng rong, vàng hương, đổi tiền lẻ... đua nhau hoạt động. 

Ném tiền xuống trống đồng 1
Ném tiền xuống trống đồng 2
Ném tiền xuống trống đồng 3
Ném tiền xuống trống đồng  Ảnh: Ngọc Minh

“Đi chùa mà ki bo, kẹt sỉ như chúng mày...”

Vừa bước chân vào cổng chùa sau một chặng xe điện giá 25.000 đồng/lượt/người từ bến xe sau chùa vòng lên, tôi và hàng trăm du khách đã bị một đội quân chuyên đổi tiền lẻ và tiền giả cổ xúm quanh chèo kéo. Khi có du khách tỏ vẻ quan tâm, ngay lập tức 3 - 4 người làm nghề này đồng loạt chìa ra những tập giấy bạc lẻ, tranh nhau giành giật khách về phía mình. Theo “giá quy đổi” được những người làm dịch vụ này quy định thì cứ 100.000 đồng tiền chẵn sẽ nhận về 70.000 đồng tiền lẻ... Nhẩm tính, mỗi ngày người đổi tiền này chỉ cẩn đổi được 3 - 5 triệu đồng thì lời to. Chính vì vậy, đây là một trong những dịch vụ thu hút đông đảo người dân quanh vùng tham gia.

 
Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 4: Rải tiền nơi cửa Phật - ảnh 4

Tất cả 500 vị La hán, vị nào vị nấy đều “ôm” trong lòng một bọc tiền lẻ của du khách. Không những bỏ vào lòng, tiền còn được các thí chủ giắt vào tay, vào miệng hoặc bất cứ chỗ nào có thể giắt được

Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 4: Rải tiền nơi cửa Phật - ảnh 5

Cũng tại khu vực này, một đội quân chuyên bán sớ đã túc trực sẵn để chèo kéo khách. Họ hầu hết là những phụ nữ tuổi trung niên cầm trên tay những tập sớ viết sẵn gạ cho bằng được du khách mua để tâu bẩm với đức Phật cầu an, cầu tài cầu lộc.

Vừa thoát khỏi dịch vụ đổi tiền, bán sớ, chúng tôi gặp ngay đội quân những thợ ảnh đông đảo. Nhiều thợ chụp ảnh đã ném về phía chúng tôi cái nhìn khó chịu khi thấy mang theo máy ảnh. Giá chụp ảnh ở đây dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/tấm tùy theo kích cỡ. Tức là nếu một người khách chụp 1 kiểu, lấy 1 tấm ảnh cỡ 12 x 15 cm, thì giá sẽ là 20.000 đồng. Và nếu chụp ảnh cả đoàn khách, thì thợ ảnh sẽ đếm người để làm ảnh, sau đó sẽ nhân số người với giá 20.000 đồng/tấm để lấy tiền. Nhiều du khách nhầm tưởng sẽ chỉ có một tấm phải trả 20.000 đồng, các tấm còn lại (cùng 1 kiểu) sẽ được giảm giá, nên đã chụp liên tục 5 - 7 kiểu. Chính vì sự mập mờ này mà không ít đoàn khách đã cãi nhau ầm ĩ với thợ chụp ảnh sau khi biết mình bị bắt chẹt.

Giắt tiền vào tượng La hán để cầu may
Giắt tiền vào tượng La hán để cầu may - Ảnh: Ngọc Minh

Ông Hồ Văn Ứng, ở Q.Hoàng Mai (Hà Nội), bức xúc: “Lúc đầu khi mời chụp ảnh, họ nói là 20.000 đồng/kiểu, rửa thêm thì bớt tiền, nhưng khi chụp xong họ mang đi làm 12 tấm (12 người trong đoàn), rồi tính giá tiền lên tới 240.000 đồng. Khi chúng tôi phàn nàn thì họ buông ra những lời rất khó nghe, kiểu “đi chùa mà ki bo, kẹt sỉ như chúng mày thì trời phật nào thương cho nổi”. Tức lắm, nhưng vẫn phải trả tiền vì sợ phiền hà”.

Ép 500 vị La hán nhận tiền

Vượt qua chiếc cầu đá thênh thang vào cổng tam quan - nơi bắt đầu của hai dãy hành lang La hán, du khách được chiêm ngưỡng những pho tượng loang lổ với hai màu đen trắng đối chọi nhau. Do mới được tạc, những pho tượng đều có màu trắng của đá, nhưng những vị trí như đầu gối, khuỷu tay, bàn tay của các pho tượng đã trở nên đen bóng vì bị hàng vạn du khách sờ mó lấy may. Nhiều pho tượng còn bị du khách ngang nhiên bẻ ngón tay mang về nhà để lấy lộc. Đáng nói hơn, tất cả 500 vị La hán, vị nào vị nấy đều “ôm” trong lòng một bọc tiền lẻ của du khách. Không những bỏ vào lòng, tiền còn được các thí chủ giắt vào tay, vào miệng hoặc bất cứ chỗ nào có thể giắt được. Thi thoảng một cơn gió nhẹ thổi đến khiến những đồng tiền lẻ bay vương vãi dọc hành lang. Nhiều du khách thản nhiên giẫm chân lên bãi tiền, trong khi lại cố với lên để nhét tiền vào tay tượng.

Tại gác chuông chùa Bái Đính, nơi treo quả chuông nặng nhất Việt Nam, chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng tiền trở thành rác vương vãi khắp nơi. Từng đoàn du khách trèo lên gác chuông rồi vo từng đồng tiền ném về phía chiếc chuông và mặt chiếc trống đồng phía dưới. Tiền giấy vốn nhẹ nên phần lớn đã bay xuống đất quanh chân chiếc trống đồng tạo nên những “bãi rác” hết sức phản cảm.

10 đội liên ngành cũng thua !

Năm nay tỉnh Ninh Bình triển khai 10 đội kiểm tra liên ngành xuống các khu du lịch, mà trọng tâm là Khu văn hóa tâm linh chùa Bái Đính để giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm vệ sinh môi trường, ngăn chặn và xử lý các đối tượng chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh, đi xe ôm, trông giữ xe trái phép, bảo đảm an toàn cho du khách đến du xuân. Tuy nhiên, các lực lượng mới chỉ phần nào dẹp bớt được các đối tượng ăn xin hoạt động, còn hầu hết những dịch vụ tại chùa Bái Đính vẫn chưa được chấn chỉnh, quản lý một cách quy củ nên vẫn đang gây rất nhiều khó chịu cho du khách.

Hà Nội thanh tra các dịch vụ lễ hội

Ngày 17.2, UBND TP.Hà Nội có văn bản đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 và thực hiện Năm kỷ cương hành chính ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, tập thể cơ quan, đơn vị sử dụng xe công đi lễ hội, tổ chức đi lễ hội trong giờ làm việc. Các sở ngành chức năng tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra tập trung vào các loại hình dịch vụ trong lễ hội đảm bảo theo quy định của pháp luật, xử lý việc sắp xếp hàng quán, dịch vụ, trông giữ xe, đảm bảo an ninh trật tự, xử lý việc đốt vàng mã tràn lan, ăn xin, ép giá, chèo kéo khách, cờ bạc, trộm cắp...   

V.C

Ngọc Minh

>> Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 3: Đi lễ phải biết... bật tường!
>> Biến tướng lễ hội - Kỳ 2: “Quan hóa”
>> Biến tướng lễ hội
>> Múa lân ngày xuân - Từ nét đẹp… đến biến tướng
>> Vợ mùa hè”: Biến tướng của du lịch tình dục ở Ai Cập
>> Bán hàng đa cấp biến tướng lừa đảo
>> Tịch thu, tiêu hủy hàng rong biến tướng

Bạn đọc phản hồi (9 nhận xét)

Văn Xuân Vương - 351 Nguyễn Thượng Hiền, P.11,Q.10 TPHCM

Nếu muốn được thăm quan một cách thoải mái thì mọi người nên tránh đi vào những dịp lễ hội, nên đi vào những ngày bình thường thôi...!

nguyen minh tu

Có thể treo bảng ghi là "Đề nghị có cúng tiền thì cúng từ 200.000k trở lên, không nên dùng tiền mệnh giá nhỏ!!!" Thử xem sao...!

nguyen minh tu

Những con người này trong đầu luôn thấm nhuần câu "có tiền mua tiên cũng được" đó mà!!!

NGUYỄN VĂN TRỰC

Ép 500 vị La hán nhận tiền: Đúng là buôn thần bán thánh.

Nga

Đọc mà thấy buồn cho dân mình, có lẽ họ cũng nghĩ là thần thánh cũng muốn ăn hối lộ hay phải đưa tiền thì mới lưu ý và phù hộ may mắn cho họ. Lòng tham của con người gán lên cho thần thánh và điều này phản ánh nét sống xin xỏ và không thành tâm làm việc thiện để nhận may mắn mà chỉ đi xin xỏ. 7 vị La Hán có thể nhớ mặt, ghi tên hết các khách thăm viếng để ban phước và cho điều tốt lành không? Ai cũng nhận thì ai cho, lấy gì để nhận. Thật thương cho cách suy nghĩ như vậy.

mforget

 Đi Bái Đính một lần, sợ tới già, không bao giờ muốn đặt chân đến chỗ xô bồ, không có chút oai linh hay yên tĩnh gì cả, Không hiểu tại sao nhà nước lại cứ để như thế, chùa mà không phải chùa, thờ mà không kính, không có sư trụ trì, toàn là quỷ sống tác oai tác quái, thử hỏi vận nước làm sao yên?

VTT

Hãy làm 1 tấm biển ghi như sau thử xem: "Phật linh thiêng, không phải kẻ ăn mày. Đứa nào vất tiền lẻ làm bẩn cửa Phật thì nhà nó năm nay có người chết!". Có khi hạn chế được 1 ít đấy.

trương đình trí

Với lối suy nghĩ của dân ta như thế này thì Việt nam không thể công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước được

Nguyễn Ngọc Thưởng

Thờ thượng là một văn hóa do tín ngưỡng của mỗi quốc gia dân tộc, sự cầu nguyện của mỗi con người là muốn gửi niềm tin vào đấng thiêng liêng cầu cho mình được nhiều sức khỏe, giàu có, trí tuệ, học hành thi cử...Chùa là nơi thanh tịnh cho người tu hành hiến thân vì đạo cũng vừa là nơi giúp cho con người không mai bị gặp sự cố trong cuộc sống đến đó để gặp gỡ những vị thầy tu giảng đạo giúp cho con người thấu hiểu hơn và tự tin trong cuộc sống. Văn hóa của Việt Nam ta hay nói là sống "Tốt đạo, đẹp đời" thì trước hết đạo làm đúng những qui định của Nhà nước và Hội phật giáo Việt Nam thì mọi người dân sẽ noi theo. Hiện nay không ít người vận động từ thiện nâng cấp chùa hàng tỉ đồng rất khang trang. Hàng năm vào các lễ trăng tròn tháng 7 tháng 10 âm lịch, tết cổ truyền...thì những chùa được nhiều người dân vào đó cúng bái, đáng quan tâm hơn là "vay tiền" năm sau trả vốn và lãi cái này là do ở đâu ra?. Nếu như chùa, miễu... cấm tôi nghĩ không ai dám, rồi một số người làm ăn biến nơi trước chùa là một cái chợ nho nhỏ rất mất trật tự về an ninh, ô nhiễm môi trường xung quanh chùa...thứ nhất là người mua bán trấn áp người khách, thứ hai là nhiều người ăn xin...Về lý mà nói quan hệ nhân quả nó có trong xã hội chúng ta "gieo nhân nào ắc sẽ gặp quả ấy" có suy nghĩ đúng, trung thực, hiền lành...con người sẽ có hạnh phúc. Tôi hy vọng rằng Nhà nước các cấp nên xem lại tìm giải pháp tốt nhất cùng với nhà chùa tuyên truyền vận động nhân dân ta ý thức hơn về văn hóa tín ngưỡng không thể để cho những thành phần cơ hội phá hoại đi truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết