Chư tử - mưu lược tung hoành

02/10/2016 05:55 GMT+7

Vào những năm cuối thời nhà Chu tới khi Trung Quốc được nhà Tần thống nhất năm 256 TCN, Xuân Thu - Chiến Quốc được xem là một thời kỳ tư tưởng Trung Quốc bước vào giai đoạn nở rộ nhất của mình.

Tất cả các trường phái tư tưởng lớn đều xuất hiện ở giai đoạn không thể tin nổi này mà các nhà sử học của họ coi đây là “giai đoạn trăm nhà đua tiếng” (Bách gia chư tử, 551 - 233 TCN).
Từ thời các nước lớn tranh bá cho đến khi nhà Tần thôn tính 6 nước, có biết bao nước chư hầu đã bị xóa tên dưới bạo lực hủy diệt của chiến tranh, biết bao chư hầu trỗi dậy, trở thành bá chủ một thời! Tuy nhiên, cái chi phối đằng sau chiến tranh là thực lực; còn cái chi phối đằng sau thực lực lại chính là mưu lược. Thời đại cần thiết mưu lược, theo thống kê, có đến khoảng 189 nhà tư tưởng đã hình thành hệ thống mưu lược riêng và tác phẩm họ viết lên đến 4.324 thiên. Bách gia chư tử thật đồ sộ, nhưng chủ yếu nhất trong số họ chỉ có không quá 10 nhà mà tiêu biểu nhất để được gọi là mưu lược bậc thầy thì nổi bật có: Nho gia, Pháp gia, Đạo gia, Mặc gia, Âm dương gia, Danh gia…
Để bạn đọc đỡ mất thời gian lạc vào khu rừng Bách gia chư tử đó, Công ty CPVH Văn Lang TP.HCM liên kết với NXB Thanh Hóa chọn lựa và giới thiệu 10 nhà tư tưởng tiêu biểu nhất cho các trường phái nêu trên, đồng thời cũng là 10 mưu lược gia vĩ đại nhất không những đã tác động đến toàn cục bối cảnh lịch sử thời Xuân Thu - Chiến Quốc mà còn ảnh hưởng sâu rộng trong cách sống và ý thức xã hội của người Trung Quốc đến tận ngày nay.
Chư tử - mưu lược tung hoành (ảnh) là một bộ sách phong phú về nội dung, thẩm mỹ về in ấn, được chia làm 2 hộp (5 cuốn/hộp) gồm 10 mưu lược gia kiệt xuất nhất trong suốt dòng lịch sử tư tưởng Trung Quốc cổ đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.