Có tranh tài nhưng thiếu hợp ca

12/03/2012 03:16 GMT+7

Dù phát sóng được 3 số, Hợp ca tranh tài (mà VN là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á mua bản quyền) vẫn khá im ắng so với các chương trình truyền hình thực tế lần đầu về VN.

Dù phát sóng được 3 số, Hợp ca tranh tài (mà VN là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á mua bản quyền) vẫn khá im ắng so với các chương trình truyền hình thực tế lần đầu về VN. 

Hợp ca tranh tài là tên tiếng Việt của chương trình Clash of the Choirs (do Shine International, Thụy Điển phát hành), được phối hợp sản xuất bởi VTV3 và Công ty BHD.

Đây là chương trình với sự tham gia của bảy ca sĩ dẫn dắt bảy đội hợp ca, được lựa chọn từ chính quê hương các ca sĩ, thi hát trực tiếp với nhau. Như vậy, riêng tính quần chúng cũng như sự tranh đua giữa những đội chơi ở các vùng miền đã dễ tạo nên sự quan tâm của khán giả từ quê hương họ. Thêm nữa, các ca sĩ đều có lượng người hâm mộ nhất định, và đây lại là cuộc chơi mà quyền quyết định thắng - thua được trao hoàn toàn cho khán giả (thông qua việc nhắn tin bình chọn sau mỗi tuần thi), giải thưởng cho đội chiến thắng lên đến 500 triệu đồng (số tiền này được dùng làm từ thiện trên quê hương của đội thắng cuộc), nên khi sắp phát sóng, chương trình hứa hẹn là sân chơi thú vị và mới lạ.

 
Đội Thanh Hóa của ca sĩ Phương Thanh bị loại đầu tiên - Ảnh: H.T

Tuy nhiên, sau đêm ra mắt và lần thi đầu tiên, với những gì mà Hợp ca tranh tài thể hiện trên sân khấu, không chỉ khán giả mà có lẽ ngay cả người tham gia cũng... mất hứng phần nào. Các đội dự thi đương nhiên rất muốn tranh tài thực sự, nhưng để đảm bảo âm thanh cho phần truyền sóng trực tiếp, như chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Hải Phong trong buổi ra mắt chương trình, phần nhạc và hợp xướng sẽ được thu trước. Tất nhiên, âm thanh của những đoạn hợp xướng chỉ mang tính chất làm nền, cho các “ca sĩ nghiệp dư” nương theo thể hiện. Dẫu trên sân khấu, mỗi tiết mục đều bộc lộ rõ sự hay - dở, thậm chí “phô” trong phần solo, nhưng với phần hợp xướng khá đồng đều - trong khi đây mới là yếu tố tranh tài và tạo nên sức hấp dẫn cũng như độ hơn thua giữa các đội - đã ít nhiều làm giảm đi sự hào hứng của người dự thi. Đương nhiên, người nghe cũng khó bị thuyết phục khi tính chất “live” không trọn vẹn. Ca sĩ Siu Black, dù cũng cảm thông với “tình hình chung” - đường truyền quá dở - của các chương trình truyền hình trực tiếp, cũng hiểu nỗi lo của những người thực hiện vì đây là hợp ca chứ không phải đơn ca, song cô cũng thấy “mất hứng thú khi phải thu sẵn hợp xướng”.

Bên cạnh những tiết mục tranh tài, việc “chấm điểm” lẫn nhau giữa các ca sĩ của mỗi đội cũng là phần được cho rằng dễ gây sự chú ý đối với chương trình. Tiếc là, không chỉ trong đêm ra mắt, mà ở đêm thi chính thức cũng vậy, đa phần các ca sĩ... ngại đụng chạm và (có thể) sợ mất lòng nên những lời nhận xét còn mang tính giao đãi, nghe như ai cũng hay như ai!

Và điều khiến khán giả băn khoăn nhất hiện nay là sự “bí hiểm” của kết quả, sau khi đội của Phương Thanh bị loại (lâu nay “chị Chanh” sở hữu lượng fan không hề nhỏ). Lẽ ra Ban tổ chức nên công khai số tin nhắn của mỗi đội, để khán giả không chỉ biết sự cổ vũ của mình dành cho đội yêu thích, mà hơn hết đó còn là con số được quy ra số tiền cho các đội trong hoạt động xã hội sau này (mỗi tin nhắn 3.000 đồng, tất cả đều được dùng làm từ thiện). Về điều này, đại diện truyền thông của Công ty BHD cho biết: “Số liệu được lưu giữ đầy đủ nên khán giả yên tâm về độ minh bạch, chúng tôi sẽ công bố rõ ràng vào thời điểm thích hợp”!

7 ca sĩ tham gia Hợp ca tranh tài và quê hương của họ: Khánh Linh (Hà Nội), Ngọc Anh (Quảng Ninh), Phương Thanh (Thanh Hóa), Mỹ Lệ (Huế), Siu Black (Đắk Lắk), Phan Đinh Tùng (TP.HCM), Đức Tuấn (An Giang). Không chỉ tuyển chọn các thí sinh từ quê hương mình vào nhóm hợp ca, các ca sĩ còn trực tiếp hướng dẫn dàn hợp ca tập hát, luyện vũ đạo, cùng vào phòng thu và cùng lên sân khấu biểu diễn. Hợp ca tranh tài phát sóng trực tiếp trên kênh VTV3 vào 20 giờ thứ sáu hằng tuần.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.