Cởi trói cho ảnh nude

16/09/2017 07:31 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ năm 1975, một triển lãm ảnh khỏa thân (nude) mới được cấp phép tại TP.HCM.

Đó là triển lãm ảnh nude Tạo tác của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên, diễn ra từ ngày 15 - 18.9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, sau khi triển lãm tranh nude Phượng diễn ra thành công tại Bảo tàng Mỹ thuật VN (Hà Nội) từ ngày 12 - 18.7.
Cuộc chơi của ánh sáng


Khán giả yêu nghệ thuật có cơ hội thưởng thức nhiều hơn các tác phẩm nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ

Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình

50 tác phẩm nhiếp ảnh khỏa thân đen trắng khổ lớn kết hợp với hiệu ứng ánh sáng hiện đại, làm nổi bật nét đẹp đường cong trên cơ thể người phụ nữ, được trưng bày tại triển lãm Tạo tác khai mạc lúc 18 giờ ngày 15.9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Đây là triển lãm ảnh nude đầu tiên tại TP.HCM kể từ năm 1975, sau khi được Sở VH-TT TP.HCM cấp phép.
Cũng tại buổi khai mạc, Hạo Nhiên cho ra mắt cuốn sách ảnh nude cùng tên (NXB Hồng Đức) với gần 140 trang ảnh như sự ghi nhận một thập niên sáng tác ảnh nude của mình.
Hạo Nhiên cho biết anh đã chụp hơn 50 người mẫu để phục vụ triển lãm lần này. “Khi chụp nude, tôi nghiêng về sự thẩm mỹ, sự đồng điệu giữa nhiếp ảnh gia và người mẫu, giữa người mẫu với người xem”, Hạo Nhiên chia sẻ.
Họa sĩ Huỳnh Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, đánh giá nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã sáng tạo nên những hình thái nhịp điệu đẹp bằng ánh sáng thông qua sự phát hiện mảng, hình, nét, đường lượn trên thân thể người phụ nữ. Còn nhiếp ảnh gia từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế Trần Việt Văn thì nhận xét: “Đây đúng là một cuộc chơi ánh sáng, bởi nó đã thành công trong việc kết hợp giữa ánh sáng và tạo hình. Song những tác phẩm này chưa tạo được những ám ảnh, gửi gắm những câu chuyện, ẩn ý sâu xa mà ảnh nude hoàn toàn có khả năng biểu đạt”.

tin liên quan

Lần đầu tiên Việt Nam có triển lãm ảnh nude
Triển lãm ảnh nude Tạo tác của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên được khai mạc từ 18 giờ chiều 15.9 và kéo dài tới hết ngày 18.9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, đánh dấu một mốc lịch sử trong nền nhiếp ảnh Việt.
Cái nhìn cởi mở hơn
Nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia không giấu được niềm vui khi thấy triển lãm tranh nude, ảnh nude và sách ảnh nude đã liên tiếp được cấp phép ở cả Hà Nội và TP.HCM.
Họa sĩ trẻ Nguyễn Đinh Duy Quyền hân hoan: “Nghệ thuật nude đã được cởi mở rồi, hy vọng sẽ được công chúng đón nhận”. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên nhận định: “Đây là bước ngoặt trong quản lý nghệ thuật. Hy vọng các tỉnh thành khác cũng "đột phá" như TP.HCM”.
Hạo Nhiên cho biết anh đã mất 7 năm chờ đợi, nhờ vả đủ đường, chịu đựng nhiều nhiêu khê để xin giấy phép triển lãm ảnh nude trước đó nhưng không được. May mắn thay, cả 50 tác phẩm mà anh tâm đắc chọn lựa kỹ càng gửi trình duyệt cho triển lãm lần này đều được thông qua. Anh tiết lộ đã rút được nhiều kinh nghiệm từ những lần xin giấy phép bất thành của các bậc đàn anh khác, đồng thời tìm hiểu những quy định trong việc cấp phép triển lãm ảnh nude. Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng là nghệ sĩ nhiếp ảnh phải cung cấp được bản cam kết của người mẫu cho phép công bố tác phẩm. “Đối với tất cả người mẫu chụp nude, tôi đều yêu cầu ký cam kết đồng ý cho công bố ảnh. Ngoài ra, hầu hết các tác phẩm của tôi đều không lộ mặt người mẫu, chỉ chụp một số bộ phận cơ thể, miễn sao thể hiện được vẻ đẹp và đúng mục đích cần chụp”, Hạo Nhiên nói.
Cùng với Hạo Nhiên, nhiều nhiếp ảnh gia gắn bó với sự nghiệp chụp ảnh nude như Thái Phiên, Trần Huy Hoan, Dương Quốc Định, Lê Quang Châu, Nghiêm Tứ Quý… dù rất nỗ lực trong nhiều năm vẫn chưa từng được cấp giấy phép triển lãm nude chính thức. Thậm chí có trường hợp đã cấp giấy phép rồi, sau đó bị rút lại.
Trong 10 năm qua, có hơn 15 triển lãm ảnh nude trên toàn quốc đã bị từ chối cấp phép, bất chấp những phản ứng của giới nhiếp ảnh bởi lý do rất chung chung là “không phù hợp thuần phong mỹ tục VN”. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên từng 3 lần ra Sở VH-TT Hà Nội để xin phép cho triển lãm ảnh nude Xuân thì nhưng bị từ chối với lý do “chưa đúng thời điểm và chưa phù hợp”, dù anh từng được cấp phép xuất bản sách ảnh nude cùng tên năm 2008, tập hợp 71 bức ảnh khỏa thân nghệ thuật, được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN trao cúp đồng.
Ông Nguyễn Trọng Chức, Trưởng ngành Lý luận - phê bình, Hội Mỹ thuật TP.HCM, cho rằng việc xét duyệt cấp phép tác phẩm nghệ thuật nude còn quá cứng nhắc, cảm tính. “Không có một tiêu chí gì trong việc thẩm định tranh, ảnh nude. Căn cứ ở đâu để cho là dung tục? Tranh nude của tác giả lớn như ông Lê Công Nhân mà còn không cho treo trong triển lãm trước khi ông mất”.
Còn họa sĩ Nguyễn Thanh Bình hy vọng: “Một khi các đơn vị cấp phép đã có cái nhìn cởi mở hơn, dân chủ và văn minh hơn về tranh nude thì còn nhiều hứa hẹn mới về các triển lãm khác sắp tới để khán giả yêu nghệ thuật có cơ hội thưởng thức nhiều hơn các tác phẩm nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ”.
Không cấm triển lãm ảnh nude
“Chúng tôi không cấm triển lãm ảnh nude. Những lần trước anh em nghệ sĩ không đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của hồ sơ triển lãm theo Nghị định 72/2016, trong đó điều quan trọng là ảnh nude lộ rõ người mẫu thì nghệ sĩ phải cung cấp được thỏa thuận giữa người mẫu, người chụp, cho phép được công bố đến đâu. Nhiều nghệ sĩ không làm được việc này nên không được cấp phép. Còn nếu các tác phẩm nude đáp ứng yêu cầu hồ sơ, không có vi phạm gì về mặt nội dung thì chúng tôi sẽ cấp phép tổ chức triển lãm".
Ông Vi Kiến Thành
Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, Bộ VH-TT-DL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.