'Cướp biển' trở lại: Bình cũ rượu mới liệu vẫn còn ngon?

27/05/2017 14:21 GMT+7

Không dụng công quá nhiều trong khâu sáng tạo, phần 5 của loạt phim Cướp biển vùng Caribê có cốt truyện khá tương đồng với nhiều phần trước, nhất là vẫn phụ thuộc vào Johnny Depp.

Pirates of The Caribbean có lẽ là một trong những sê ri phim có lịch ra mắt thất thường và khó đoán nhất của hãng Disney, thất thường như chính tính cách của gã thuyền trưởng lúc nào cũng say xỉn và quái dị Jack Sparrow trong tác phẩm này. Từ năm 2003, Walt Disney đã cho ra mắt được 5 phần phim, trong đó mỗi phần phim ra mắt cách nhau từ khoảng 1 đến 3 năm, trong khi ở phần cuối cùng vừa ra mắt, nhà sản xuất đã cho người xem chờ đợi đến 6 năm.
Hơn nửa thập kỷ là một khoảng thời gian quá dài, nên sự kỳ vọng của khán giả yêu thích loạt phim này nói chung và những ai mến mộ Jack Sparrow - Johnny Depp nói riêng, đều ở mức rất cao. Tuy nhiên, xét về mặt chất lượng và đánh giá của giới phê bình và các nhà chuyên môn dành cho 4 phần trước, có lẽ người xem khi bước đến rạp để thưởng thức tác phẩm lần này cũng không nên trông mong quá nhiều vào một sự đột phá mới mẻ trong cả kịch bản lẫn cách kể chuyện.
Dẫu Disney lần này đã hợp tác với hai gương mặt đạo diễn hoàn toàn mới là Joachim Rønning và Espen Sandberg (những người đã tạo nên Kon-Tiki, bộ phim về đề tài vượt biển từng được đề cử Oscar năm 2012), nhưng... Cướp biển Caribê thì vẫn là Cướp biển Caribê thôi. Đây vẫn là một bộ phim tạo ra nhiều tranh cãi, vẫn vô số những chi tiết vô lý, vẫn lối kể chuyện rất... gật gù và đôi khi sa đà vào những thứ tầm phào. Nhưng xét cho cùng thì đó lại chính là những cái đã tạo nên thương hiệu riêng của phim và khiến người xem say mê thích thú trong suốt 14 năm qua.
Johnny Depp: Vững phong độ, nhưng thiếu bất ngờ
Johnny Depp là nam tài tử có tên tuổi gắn liền với nhân vật thuyền trưởng Jack Sparrow nổi tiếng của loạt phim. Ngoài anh ra, có lẽ khó ai có thể thể hiện được nhân vật này theo một cách “lầy lội” và ấn tượng đến vậy. Và mặc cho nhiều người cho rằng sự nghiệp của Johnny Depp trong quãng vài năm gần đây đang có dấu hiệu tuột dốc, nhưng một khi loạt phim Cướp biển Caribê vẫn còn tồn tại, nghĩa là Johnny Depp vẫn vững chân một suất trong vai chính của bộ phim này, không gì có thể thay thế được.
Johnny Depp vẫn giữ tốt phong độ trong lần tái xuất này
Có lẽ, bởi chính vì nhân vật này đã ăn sâu vào máu của Johnny Depp nên anh hoàn toàn không có khó khăn gì khi tái hiện lại “chính mình” trên màn ảnh rộng. Jack Sparrow của Johnny Depp trong phần 5 vẫn là Jack Sparrow mà khán giả gặp được trong nhiều phần trước: dị hợm, khác người, luôn “lơ lửng” như trên mây nhưng kỳ thực lại sống rất thực tế, một nhân vật phản anh hùng sống lang bạt giữa đại dương bao la, rất tàn nhẫn nhưng đôi khi cũng rất mềm lòng.
Nếu bạn đã từng là một fan cứng của Jack Sparrow, bạn chắc hẳn sẽ vẫn tiếp tục thích bộ phim và nhân vật Jack Sparrow trong lần tái hiện này, bởi đó vẫn chính là anh, như chưa bao giờ có 6 năm vắng bóng.
Tuy nhiên, có lẽ cũng chính vì quá giống chính mình của năm xưa, nên Jack Sparrow của lần này lại ít tạo ra được sự bất ngờ hơn đối với khán giả. Một phần có lẽ do cốt truyện cũng chưa thực sự được xây dựng tốt. Jack Sparrow vốn nổi tiếng là một tay rất giỏi “trả treo” trong những tình thế nguy hiểm và rất giỏi lật ngược thế cờ vào phút cuối nhờ tài tính toán của mình, tuy nhiên, câu chuyện và tình tiết của tác phẩm này, nhất là ở vào những phân đoạn cuối, lại chưa thực sự tô rõ được điều đó. Đây chính là điểm đáng tiếc nhất phim. Dẫu vậy, những khán giả vốn chờ đợi Jack Sparrow thể hiện nhiều tài năng hơn và bị hụt hẫng, cũng được bù lại bằng những phân đoạn thể hiện hình ảnh của Jack Sparrow trong quá khứ, thời còn trai trẻ. Đó thực sự là những phân cảnh rất “đáng yêu” và lý thú về nhân vật này.
Những trải nghiệm ấn tượng
Xét về kỹ xảo và âm nhạc, phần 5 có lẽ thực sự không có gì để chê. Những cảnh biển hùng vĩ và các trận đại chiến dữ dội vẫn được mô tả một cách rất kỹ lưỡng và ấn tượng. Đặc biệt, phân đoạn “cướp nhà băng” ở phần đầu và phân đoạn “nhổ neo cứu người” ở phần cuối bộ phim thực sự rất gay cấn và đủ để làm khán giả thót tim. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là những cảnh đại chiến giữa các tàu vốn làm nên thương hiệu của Pirates of the Caribbean bấy lâu nay chỉ nằm ở mức vừa đủ chứ chưa thực sự gây choáng ngợp cho khán giả.
Pirates of the Caribbean 5 có phần kỹ xảo rất ấn tượng
Phần âm nhạc của phim được giao cho Geoff Zanelli, người từng nhiều lần tham gia đóng góp cho loạt phim ở vai trò nhạc sĩ phụ. Lần này, ở cương vị đứng đầu mảng âm nhạc, ông đã thực sự tạo được hiệu ứng đáng kể, để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Nói chung, âm nhạc chính là phần nhận được điểm 10 của phim.
Hiện tại, phim đang nhận “cà chua thối” trên chuyên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes với số điểm 33%, điểm của Metacritic cũng chỉ đạt mức 47/100. Tuy nhiên, phim lại được khán giả yêu thích với số điểm 8,5/10 trên IMDb.
Với nhiều khán giả khó tính, Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (tên gọi khác: Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge) chưa thực sự quá nổi bật và tạo được dấu ấn riêng như mong đợi. Nhưng với nhiều fan ruột của "Cướp biển", “bình cũ rượu mới” vẫn hấp dẫn để thưởng thức trong mùa phim hè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.