Cựu binh Mỹ độc diễn kịch thơ

11/01/2013 03:15 GMT+7

Ngày 10.1, tại trụ sở Hội Nhà văn VN đã diễn ra cuộc giao lưu văn học giữa các nhà văn cựu binh VN và cựu binh Mỹ.

Dẫn đầu đoàn nhà văn cựu binh Mỹ là tiến sĩ tâm lý học Edward Tick, người sáng lập Tổ chức Trái tim nhân ái (tập hợp những nhà thơ, nhà văn cựu binh Mỹ hoạt động vì hòa bình sau chiến tranh) đã từng sang thăm VN. TS Tick đánh giá cao những tác phẩm văn học của một số nhà văn VN đã được dịch và xuất bản ở Mỹ và bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác với Hội Nhà văn VN giới thiệu các tác phẩm văn học của các nhà văn ở cả hai nước, trên tinh thần “văn chương lấn át bom đạn” chống lại các cuộc chiến tranh.

 Phần trình diễn của nhà thơ cựu binh Brian Delate
Phần trình diễn của nhà thơ cựu binh Brian Delate - Ảnh: Việt Chiến

Tại buổi giao lưu, nhà thơ cựu binh Brian Delate (nghệ sĩ kịch câm) đã độc diễn trích đoạn vở kịch thơ lên án chiến tranh không lời thoại trên nền âm nhạc giao hưởng. Nội dung vở kịch nói về nỗi đau đớn tinh thần của một cựu binh Mỹ từ VN trở về, bị hội chứng tâm lý với những cơn ác mộng gặp lại những hồn ma nạn nhân chiến tranh, dẫn đến việc anh ta tự sát sau khi hình ảnh cuộc chiến tàn khốc ở Chu Lai, Đức Phổ miền Trung VN hiện về ám ảnh. Sắp tới, vở kịch thơ này sẽ được công diễn ở Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội.

Cũng nói về nỗi đau chiến tranh, đại tá nhà thơ Vương Trọng đã đọc bài thơ Lời thỉnh cầu ở nghĩa trang Đồng Lộc nói về sự hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc trong chiến tranh. Còn đại tá nhà thơ Đỗ Trung Lai thì kể lại sự tích hy sinh trong “Hang tám cô” ở Quảng Bình bị bom Mỹ đánh sập.

Việt Chiến

>> Cựu binh Mỹ vào Hội Nạn nhân chất độc da cam
>> Cựu binh Mỹ và "đối thủ đáng kính" - Kỳ 2: Cuộc gặp gỡ mùa xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.