Từ hòn đá “trấn yểm”

Không được đặt như một đồ thờ tự, hòn đá “lạ” nằm ở đền Thượng cũng đã 4 năm nay. Gọi là lạ vì trên đó có nhiều hình vẽ lạ, chữ viết lạ. Thậm chí có người còn cho rằng đây là một bùa trấn yểm. Được đặt ở đền Thượng - nơi linh thiêng - trung tâm của đền Hùng, hòn đá khiến nhiều người đặt câu hỏi. “Đặt hòn đá ở đó thì sao lại không ảnh hưởng? Mà bùa chú gì ở đó, yểm ai, trấn ai?”, PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo đặt câu hỏi.

Nhưng chuyện bùa chú không còn là nghi án, bởi ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban Quản lý khu di tích lịch sử đền Hùng đã xác nhận điều đó. Theo ông Khôi, việc đặt bùa này do người trong nước làm, và để tốt cho đền Hùng.

Đá lạ, ấn lạ ở đền Hùng - ảnh 1
Phiến đá dùng để trấn yểm tại đền Thượng - Ảnh: Nguyễn Long 

Tuy nhiên những việc tốt lành đâu chưa biết, chỉ rõ ràng rằng sự nguyên vẹn của di tích đền Hùng đã bị xâm hại. Bởi bản thân hòn đá hoàn toàn không phải yếu tố gốc của di tích. Đền Thượng đã được tu bổ năm 2009 và theo thông tin từ Bộ VH-TT-DL thì trong thiết kế (có cả chi tiết nội thất) của đền Thượng không hề có “hạng mục” hòn đá này.

“Phải làm rõ, việc anh trưng bày, cúng hiện vật được quy định trong quy chế của bản thân di tích như thế nào”, PGS-TS Tuấn đặt câu hỏi. “Nếu có quy chế thì có đúng quy chế không. Nếu chưa có quy chế vì sao anh đặt một hiện vật lạ vào. Tại sao lại có thể đưa vật lạ vào mà không có bất cứ ý kiến của cơ quan chuyên môn vào. Ứng xử với di tích như thế đã tham khảo ý kiến Bộ VH-TT-DL chưa?”.

Theo GS-TS Ngô Đức Thịnh - Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, luật quy định rõ không được làm gì biến dạng di tích. Hòn đá lạ này theo ông đã làm tính chất của di tích khác đi rồi.

Về thông tin có thể Phú Thọ sẽ tổ chức hội thảo mời các nhà khoa học tham gia thảo luận về hòn đá lạ này, PGS-TS Tuấn cho rằng không nên sa vào tranh luận về hòn đá là gì. Điều quan trọng nhất trong vụ việc này theo ông là ai cho phép đưa vật lạ vào di tích, nếu cho phép thì dựa trên cơ sở pháp lý nào, cơ sở khoa học nào. Thông tin từ Bộ VH-TT-DL chiều qua (16.4) cũng cho biết Cục Di sản đã yêu cầu phía địa phương phải báo cáo cụ thể về trường hợp hòn đá này.

Đến ấn “ban phúc”

Nhưng chuyện lạ ở đền Hùng không chỉ có thế. Khách hành hương đóng tiền công đức tại đền Hùng trong dịp này còn được nhận một chứng nhận lạ. Trên đó là hình một dấu ấn vuông có dòng phụ chú: “Tổ Vương Tứ Phúc - Vua Hùng ban phúc”. Không rõ ai đã cho phép họ “nhân danh” vua Hùng như vậy.

Đá lạ, ấn lạ ở đền Hùng - ảnh 2
Phiếu ghi công đức tùy tiện xưng danh vua Hùng - Ảnh: Nguyễn Long 

Công đức là một việc làm thể hiện thành tâm muốn đóng góp xây dựng di tích. Thành ý đó đáng được ghi nhận và trong chừng mực nào đó cần tôn vinh. Chính vì thế, các cơ sở thờ tự khác nhau thường có những hình thức đáp lễ người công đức. Ngoài những nơi dùng lộc bánh trái, phiếu ghi công đức cũng là một hình thức ghi nhận công lao như vậy. Nó còn có tác dụng giúp người quản lý quản lý số tiền công đức thập phương. Tuy nhiên, điều đáng nói là sự muôn hình vạn trạng này rất tự phát và không hề có quy định chung từ phía Bộ VH-TT-DL. Việc “xưng danh vua Hùng” như trên, do đó dù rất phản cảm, tuy nhiên không chắc đã phạm luật khi quy định cụ thể về hình thức của một phiếu ghi công đức phải có.

Cũng nói về quy định và thực hiện quy định pháp luật, việc đưa vật thể lạ vào di tích do vẫn được “lờ” đi trong nhiều năm, không bị phạt nên vẫn tiếp tục. Hòn đá lạ ở đền Hùng chỉ là một trong nhiều ví dụ về các vật thể lạ như thế.

Chính vì vậy, nếu không siết lại kỷ cương, pháp chế trong lĩnh vực VH-TT-DL, có lẽ sau đá lạ, ấn lạ sẽ còn những vật thể lạ đáng lo khác.

Người của Bộ VH-TT-DL giới thiệu pháp sư trấn yểm ?

Thanh Niên trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban Quản lý khu di tích lịch sử đền Hùng.

Thưa ông, có phải hòn đá được đặt trong thời kỳ ông công tác tại Ban quản lý không?

Hòn đá đó đặt khi tu bổ lại di tích đền Thượng. Khi tu bổ phải làm lễ, các thủ tục tâm linh, pháp sư mới làm được. Khi pháp sư làm, để bảo đảm yên vị thì thấy phải có trấn yểm. Nên cái đó là mình làm chứ không phải nước ngoài yểm.

Người đứng ra trấn yểm có tên là Nguyễn Minh Thông phải không, thưa ông?

Ông ấy là pháp sư. Hiện ông này là Giám đốc Trung tâm ứng dụng văn hóa phương Đông. Lúc giới thiệu pháp sư về làm đền Hùng, các anh ở Bộ VH-TT-DL giới thiệu.

Những người đó giới thiệu ông Thông với tư cách cá nhân hay tư cách của Bộ VH-TT-DL, thưa ông?

Không phải tư cách của Bộ nhưng là những người có trách nhiệm, cá nhân cũng là những người có hiểu biết. Ông Thông là người đã giúp xây đền Mẫu rất linh thiêng. Ông còn tìm huyệt đạo để xây đền Lạc Long Quân, phong thủy rất đắc địa.

Đúng là khi xây dựng các công trình, theo tín ngưỡng dân gian thường có các nghi lễ tâm linh. Nhưng vấn đề là hòn đá lại được đặt ở di tích đặc biệt cấp quốc gia. Như vậy nó phải được phép, thưa ông.

Đã làm tâm linh thì không thể bày vẽ hết các việc được. Báo chí mình cứ nói lung tung thế thì còn gì là tâm linh nữa. Anh em cứ giở khoa học ra thì còn gì là tâm linh nữa.

Trinh Nguyễn

>> Về thăm Đền Hùng
>> Lễ hội Đền Hùng trước “kỳ thi” di sản

Bạn đọc phản hồi (40 nhận xét)

Thái Nguyễn

1. Cái cục đá vô hồn này còn khó coi hơn cái linga của người Chăm. 2. Đã là giám đốc ban quản lý một khu di tích tức là cán bộ nhà nước, tức là không được tin những gì thuộc về tâm linh đúng như chủ nghĩa Marx - Lenin, đã vậy còn qua lại với thầy pháp nữa thì làm ơn xuống chức đi cho rảnh.

Duy Lộc

Thưa ông Nguyễn Tiến Khôi! Là công chức, ông tuân thủ pháp luật hay nguyên tắc tâm linh? "các anh ở Bộ VH-TT-DL" là các anh nào vậy, có công khai được không, tại sao không, chẳng lẽ "các anh" cũng không chắc lắm về sự giới thiệu của mình à? Nếu có thể trấn yểm tốt thế thì nên trấn để bảo vệ Trường Sa, lấy lại Hoàng Sa,... được vậy thì chắc chắn dân ta tôn làm quốc sư!

Minh Tâm

Thật bậy bạ vô cùng nơi được xem là tôn nghiêm,nơi phát xuất cội nguồn của nền văn hóa dân tộc mà lại tạo dựng sự kỳ bí giả tạo mê ngoặc như thế thì chả trách sao hiện nay nhiều nơi lợi dụng lể hội đề truyền bá mê tín dị đoan trục lợi thờ cúng tùy tiện mê ngoặc lòng người thờ cá,thờ chim,thờ rắn,thờ cây....phát bùa,phát ấn,sớ văn nhí nhố sì sụp lề bái thật phản cảm,bức xúc.

tony

Không tâm linh thì... tâm thần hehe

Võ Chí Trung, 20 Đống Công Tường,Hòa Xuân, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Qua bài "Đá lạ, ấn lạ ở đền Hùng", tôi đặt biệt quan tâm và thật sự rất lo lắng. Trên quan điểm khoa học về phong thủy và tâm linh. Tôi xin đóng góp một số ý kiến như sau: 1. Tôi xin xác thực rằng đây chính là Phiến đá trấn trạch chuyên dùng trong phong thủy có tính sát khí rất mạnh; 2. Theo quy luật ngũ hành, âm dương, bát quái, đặt hòn đá tại ví trí đền thượng tối linh đền Hùng có 2 tác dụng: một là xung sát, hai là hỗ biến tương sinh đối với con người; 3. Bùa trấn yếm này thuộc hành thổ trong ngũ hành (thổ khí cục mạnh). Chú ý rằng mộc khắc thổ, thổ khắc thủy; nhưng hỏa sinh thổ, thổ sinh kim. Vì vậy theo tôi, đối tượng trấn yếm vào là con người?. Những người thuộc mạng thủy, mạng mộc thì không tốt; nhưng những người thuộc hành hỏa, hành kim thì thuận lợi về sức khỏe và công danh. Đây là trò trấn yểm trong phong thủy, tác dụng thực tế ra sao thì chưa biết. Nhưng để phiếm đá như vậy trong một khu di tích tối linh thì không hay, gây suy diễn lung tung trên các lĩnh vực từ tâm linh đến chính trị làm hoang mang dư luận. Để nhân dân an tâm lao động sản xuất, tôi khẩn thiết đề nghị lãnh đạo quản lý khu di tích cần sớm đưa hòn đá đó ra khỏi đền Hùng.

Lê Vy

Ối trời đất ơi! Có còn là một đất nước có đầy đủ các bộ ngành, có các người con dân là các nhà khoa học nữa không? Ông Khôi, ông Các... cần phải làm rõ vấn đề này do ai chỉ đạo. Ai quyết định? thể hiện qua văn bản nào? Còn không các ông phải chịu trách nhiệm hình sự Chẳng lẽ rồi đây mọi việc của nhà nước đến hồi kết là vì việc tâm linh cho nên phải làm thế? Lộn đầu lộn đuôi cả rồi Bác Ơi!

Bình luận