Đàm Vĩnh Hưng: 'Hát đúng bolero, tôi và Lệ Quyên không có cửa'

24/02/2017 08:00 GMT+7

Chương trình Thần tượng bolero sắp lên sóng giữa lúc bolero vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Xoay quanh chủ đề này, các ca sĩ đã có những chia sẻ thú vị.

"Bolero là điệu nhạc, không phải dòng nhạc"
Đó là chia sẻ của ca sĩ Quang Lê. Giọng ca hải ngoại cho rằng bấy lâu nay, nhiều người vẫn ngộ nhận bolero là dòng nhạc nhưng thật sự chỉ có dòng nhạc sến, dòng nhạc trữ tình... còn bolero là một điệu nhạc, không thể gom chung vào và gọi là dòng nhạc được.
Theo ca sĩ Quang Lê, điệu bolero xuất phát từ nước ngoài, được chơi với dàn nhạc giao hưởng, với saxophone, cello, violin... nghe rất kinh điển. Khi đến Việt Nam, bolero được các nhạc sĩ Việt đưa chất thuần Việt vào và trở nên gần gũi hơn với khán giả Việt.
"Bolero xuất phát từ nước ngoài và đã tồn tại trên thế giới gần 200 năm. Bolero đi khắp thế giới và đã đến Việt Nam từ khá lâu. Tuy nhiên, nhiều khán giả lại ngộ nhận bolero là dòng nhạc trữ tình hay dòng nhạc sến. Có những ca khúc như bài Chuyện tình yêu nghe thì tưởng là nhạc tình nhưng thực chất lại nằm trong khuôn điệu bolero. Hay những bài như Nhớ người yêu tưởng là bolero nhưng lại là điệu habanera. Quá nhiều bài trữ tình điệu bolero nên người ta thường ngộ nhận bolero là trữ tình, đành phải chấp nhận thôi".
 
"Vua nhạc sến" Ngọc Sơn, ca sĩ Quang Lê cũng là những giọng ca hát bolero được nhiều người yêu mến
Mới đây, việc thí sinh Trần Anh Đức thể hiện ca khúc Thành phố buồn với một bản phối hoàn toàn lạ tai trong chương trình Giọng hát Việt cũng làm dấy lên nhiều tranh cãi vì trước đó, BTC chương trình này từng tuyên bố không chấp nhận thí sinh hát bolero trong khi đây là ca khúc từng được Chế Linh, Trường Vũ... thể hiện thành công và được nhiều người cho là nhạc bolero.
Tuy nhiên, một số nhạc sĩ, nhà biên tập âm nhạc đã lên tiếng cho rằng sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương được viết theo điệu slow rock, không phải bolero. Giám đốc âm nhạc của chương trình là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng cho biết ca khúc này do anh chọn cho thí sinh và phối theo bản blue. "Thí sinh này hát theo phong cách RnB chứ không phải bolero", Hồ Hoài Anh khẳng định.
Đến đây thì nhiều người mới vỡ lẽ, quan niệm về bolero trong khán giả vẫn còn mơ hồ. Ca sĩ Quang Lê cũng chia sẻ thêm: "Nhiều bài trữ tình bị hiểu lầm là bolero trong khi vẫn có những bài nhạc thính phòng điệu bolero, nhạc trẻ điệu bolero... Nói chung, bolero là một điệu nhạc, có thể áp dụng cho nhiều dòng nhạc, không giới hạn riêng cho dòng nhạc trữ tình. Cũng như hiện nay, nhiều bạn trẻ lạm dụng chữ "beat", hay "xin beat" về hát trong khi beat là nhịp phách, không phải bản hòa âm hay karaoke".
Bolero "cách tân" hay "truyền thống"?
Trước những tranh cãi về bolero, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: "Nói hoài cũng không hết, phải có người có tiếng nói nhất định như cô Hương Lan, chú Thanh Sơn... những người am tường thì mới có thể diễn giải hết được. Mà diễn giải xong, chưa chắc tất cả khán giả đều hài lòng vì mỗi người đã mặc định cho mình một cách hiểu riêng. Trong bolero có nhiều hạng mục khác nhau nhưng với nhiều người thì hát kiểu Huế không chịu, kiểu Hà Nội cũng không chịu, chỉ thích kiểu Sài Gòn... Định kiến là vậy, khó thay đổi lắm nhưng đó mới chính là đặc sản của âm nhạc Việt".
Theo Mr.Đàm, ngoài cải lương, hát bội, chèo... thì bolero có thể xem là "đặc sản" của nền nhạc Việt, được các nhạc sĩ Việt Nam sáng tạo nên từ 7 nốt nhạc của phương Tây, thêm vào ngũ cung và luyến láy. Tuy nhiên, những biến hóa, sáng tạo trong cách hát bolero ngày nay vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Bản thân Đàm Vĩnh Hưng cũng từng vấp phải những ý kiến trái chiều khi thể hiện những ca khúc điệu bolero.
"Tôi vốn có sẵn lượng fan nhất định, vì yêu thích bolero nên dần chuyển hướng sang và cũng được khán giả đón nhận và thích cách hát lạ của mình. Có thể nói, tôi và Lệ Quyên là hai trường hợp khá đặc biệt, từ giọng ca nhạc nhẹ chuyển sang hát bolero nhưng chúng tôi cũng có sự am hiểu nhất định, chỉ là pha vào đó chất riêng của mình. Khán giả thấy lạ và đón nhận. Còn hát đúng bolero chúng tôi không có cửa. Những người quen cách hát bolero xưa có thể sẽ không chấp nhận còn những người chấp nhận cách tân mới mẻ thì lại thích. Nếu không được lòng nhiều người thì các chương trình đã không mời chúng tôi rồi", ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết.
Bộ tứ HLV Thần tượng bolero năm nay
Năm ngoái, Thần tượng bolero cũng từng vấp phải nhiều tranh cãi, trong đó nhiều ý kiến cho rằng chương trình làm sai khái niệm về bolero khi để thí sinh hát nhạc trữ tình, tiền chiến... Trở lại với mùa giải thứ hai, "vua nhạc sến" Ngọc Sơn, một trong những huấn luyện của chương trình cho rằng năm nay chương trình sẽ là "bolero mở". 
"Bolero không chỉ ở Sài Gòn mà có thể mang âm hưởng Bắc - Trung - Nam. Đó là những ca khúc đã đi vào lòng người. Dĩ nhiên chúng tôi sẽ sáng tạo nhưng không đi quá xa mà vẫn giữ tính dân tộc trong các ca khúc này. Chỉ mong rằng khán giả không đánh đồng bolero là sến, ủy mị vì những ca khúc này dù không giật đùng đùng nhưng vẫn mang ý nghĩa nhân văn, tích cực, mang đến thông điệp yêu thương cho mọi người", Ngọc Sơn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.