Nhìn lại năm bản lề 2020, năm mở đầu một thập kỷ mới với những sự kiện và bối cảnh đầy kinh ngạc của nhân loại, chúng ta đã trải nghiệm vô số sự biến động khó đoán định và sự thay đổi không ngừng. Hành trình phức tạp đó đặt ra nhiều thách thức, khó khăn cho ngành giáo dục và bỏ ngỏ những câu hỏi về thế hệ trẻ tương lai.

Giáo dục nghệ thuật giúp con người, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy khả năng sáng tạo, sự linh hoạt và năng động hơn trong tư duy cũng như cách giải quyết vấn đề. Sáng tạo kết hợp với khả năng tập trung, cùng tính kiên trì là những yêu cầu không thể thiếu trong chương trình đào tạo nghệ thuật.

Thầy Ted Farraday, Hiệu trưởng của Học viện Âm nhạc và Trình diễn Nghệ thuật Soul (SMPAA) cho rằng: “Hơn bao giờ hết, SMPAA tin rằng giáo dục sáng tạo chính là chìa khóa dẫn lối thành công cho con em chúng ta trước những thách thức và cơ hội của bối cảnh thế giới luôn biến đổi từng ngày từng giờ. Nghệ thuật giúp chúng ta thấu hiểu bản thân và thế giới quan xung quanh mình, đồng thời là phương pháp tốt nhất để chúng ta chia sẻ những kinh nghiệm không thể diễn tả bằng lời”.

Lớp học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc và Trình diễn Nghệ thuật Soul

Trong giáo dục nghệ thuật, bên cạnh môi trường toàn diện để học tập, người thầy, người dẫn dắt hay người hướng dẫn cũng đóng vai trò quan trọng. Đó là lý do SMPAA luôn chào đón những chuyên gia, nhà giáo dục danh tiếng trên thế giới nhưng luôn tìm về những giá trị nguyên bản và truyền thống Việt Nam - gia nhập vào đội ngũ tri thức. Đó là cô Bùi Triệu Yên, Giám đốc Chương trình Đào tạo Âm nhạc; đó là thầy Alexander Tú, Giám đốc Chương trình Đào tạo Trình diễn Nghệ thuật; hay cô Teresa Hall, Giám đốc Chương trình Vũ đạo.

Đặc biệt trong năm 2020, khoa piano SMPAA tạo tiếng vang trong cộng đồng nghệ thuật khi pianist quốc tế Nguyễn Đức Anh quyết định trở về từ Đức để nhận vai trò trưởng khoa, cùng với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng trên thế giới tại chương trình đào tạo SMPAA MasterClass như pianist Dora Eliyska, Gerard Aimontche, Ory Shihor…

Đội ngũ nhà giáo dục tại SMPAA đóng vai trò hướng dẫn, người bạn đồng hành cùng học sinh khám phá và cảm thụ nghệ thuật

Trong kỷ nguyên 4.0, dựa vào sự tiến bộ của công nghệ, những tài năng nghệ thuật có nhiều cách để ươm mầm và phát triển, từ bất cứ đâu và vào bất cứ khi nào. Công nghệ mang đến những cơ hội, nhưng đồng thời cũng tạo ra thách thức cho ngành âm nhạc, giải trí, văn hóa và nghệ thuật.

Trong bước chuyển mình vào kỷ nguyên mới của giáo dục sáng tạo, SMPAA giới thiệu và đưa vào giảng dạy trên nền tảng trực tuyến các chương trình đào tạo Âm nhạc như Thanh nhạc, Piano, Guitar, Lý thuyết âm nhạc và chương trình đào tạo Vũ đạo như Ballet, Modern Jazz, Hip-hop, Dance-sport, và Nhảy thiết hài (Tap-dance)…

Đặc biệt, chỉ duy nhất chương trình đào tạo Âm nhạc trực tuyến tại SMPAA có cung cấp các kỳ thi để lấy chứng chỉ của Hội đồng khảo thí Âm nhạc (MTB) áp dụng cho các môn thanh nhạc và nhạc cụ và chứng chỉ của Hội đồng Chấm thi Âm nhạc Quốc gia Australia (AMEB) áp dụng cho môn Lý thuyết âm nhạc.

Những năm tháng tận hưởng niềm vui âm nhạc và trải nghiệm nghệ thuật sẽ là hành trang chắp cánh thế hệ trẻ vươn mình trong tương lai

Là Trường học Blüthner đầu tiên tại Việt Nam, tất cả nhạc cụ tại SMPAA đều là những tuyệt tác từ thương hiệu nhạc cụ huyền thoại của Đức -  Blüthner, Haessler và Irmler. Môi trường học tập này bổ trợ toàn vẹn và chuyên sâu cho quá trình học tích hợp giữa online và offline tại SMPAA. Pianist Nguyễn Đức Anh cho rằng: “Ở độ tuổi nhỏ, các em đã tiếp xúc với những âm thanh đẹp như cây đàn Blüthner, nhất định đây sẽ là những trải nghiệm đầu đời tuyệt vời nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật và tình yêu với âm nhạc nơi các bạn nhỏ”.

Từ năm học 2020 - 2021, SMPAA tổ chức Lớp học piano MasterClass trực tuyến đầu tiên thuộc Chương trình piano masterclass trực tuyến cùng các nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới và chương trình piano nâng cao mang tên Professional Piano Pathways Program (PPPP) để tăng thêm sự phong phú cho giáo trình của bộ môn. Lớp học Piano MasterClass trực tuyến đầu tiên sẽ được dẫn dắt bởi Trưởng khoa Piano tại SMPAA, thầy Nguyễn Đức Anh.

Đây là cơ hội hiếm có dành cho các bạn học viên và các nghệ sĩ piano trẻ đang mong muốn được phát triển và hoàn thiện kỹ năng và trình độ biểu diễn của mình cũng các nghệ sĩ piano tên tuổi trên thế giới.

Chương trình mở ra con đường cho những học viên dành nhiều sự tập trung, niềm say mê với cây đàn piano và có khát khao theo đuổi sự nghiệp của nghệ sĩ biểu diễn piano.

SMPAA qua hơn 8 năm thành lập và phát triển đã hình thành một kho báu quý giá: đội ngũ giáo viên và học sinh tài năng

Bài: Hạ Thiên

Báo Thanh Niên
03.12.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.