Đấu giá đưa tranh Việt trở về

16/10/2017 07:46 GMT+7

Việc người Việt ra nước ngoài đấu giá tranh của các danh họa VN mang về nước thời gian qua là một tín hiệu vui về sự phát triển của thị trường đấu giá tranh non trẻ của VN.

Sau phiên đấu giá Modern and Contemporary Southeast Asian Art tại nhà Sotheby’s Hồng Kông ngày 1.10, với số tranh Việt đấu giá thành công lên tới 44/52 bức (đạt trị giá hơn 2,22 triệu USD) và quy tụ số lượng các nhà sưu tập Việt sang đấu giá nhiều nhất từ trước tới nay (13 người), có 2 nhà sưu tập công khai danh tính với báo chí. Trong đó, doanh nhân Trần Tuấn Linh mua thành công bức tranh lụa Mẹ và con ở trong vườn (lot 283, Lê Phổ) với giá 35.211 USD, mức cao thứ 11 trong số 44 bức tranh Việt đấu giá thành công tại phiên này. Ông Trần Tuấn Linh chia sẻ ông rất xót ruột khi thấy nhiều tác phẩm nghệ thuật VN của các danh họa bị lưu lạc nơi xứ người và rơi vào tay các nhà sưu tập nước ngoài. Vì vậy ông mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà sưu tập, nhà đầu tư cùng góp sức gìn giữ và phát triển nền mỹ thuật Việt.
Trong khi đó, ông Vũ Tuấn Anh (đại diện nhà đấu giá Chọn) - người mua thành công bức tranh sơn dầu Vô đề (lot 317, Hoàng Hồng Cẩm, 2.561 USD) cho biết đây là lần đầu tiên ông tham gia đấu giá tại Sotheby’s Hồng Kông và có ý định mang bức tranh này về VN để tham gia đấu giá lại vào thời điểm phù hợp.
“Việc đầu tư mua tác phẩm Việt ở nước ngoài, quay lại về tổ chức đấu giá tại thị trường trong nước là rất bình thường. Trước đây Chọn từng đấu giá lại 3 bức tranh đã đấu giá ở các sàn nước ngoài và đều thành công với giá cao như: bức Mèo vờn nhau (Nguyễn Sáng, 101.000 USD), bức Phố cũ (Bùi Xuân Phái, 12.500 USD), bức Hạ Long (M.Thu, 35.000 USD)”, ông Tuấn Anh giải thích.
Bà Lý Bích Ngọc (đại diện nhà đấu giá Lythi) thừa nhận các tác phẩm mỹ thuật Việt đưa từ nước ngoài về luôn có sức hút lớn trên sàn đấu trong nước và có khả năng đạt giá trị tăng cao hơn. Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN, nhận định: “Gần đây thị trường mỹ thuật VN sôi động ở cả trong nước và nước ngoài. Giá tranh của các họa sĩ VN (đặc biệt thế hệ họa sĩ thời kỳ mỹ thuật Đông Dương) ngày càng được nâng cao trên các phiên đấu giá quốc tế. Tuy nhiên vấn đề tranh thật - giả của các danh họa VN là một dấu hỏi băn khoăn của không ít nhà sưu tập, do đó nhà sưu tập phải nghiên cứu kỹ trước khi mua”.

tin liên quan

Tranh Việt đấu giá được tổng cộng 2,22 triệu USD tại Hồng Kông
44/52 tranh Việt (sơn dầu, sơn mài, lụa) của các họa sĩ VN đã được mua với tổng trị giá lên tới hơn 2,22 triệu USD, tại phiên đấu giá Các tác phẩm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á (Modern and Contemporary Southeast Asian Art) diễn ra sáng 1.10 tại Nhà đấu giá Sotheby’s Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.