Đĩa sơn mài đương đại Việt vào bộ sưu tập Bảo tàng Guimet

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/07/2019 06:07 GMT+7

Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Guimet (Paris, Pháp) vừa công bố tiếp nhận tác phẩm sơn mài đương đại Việt vào bộ sưu tập của mình.

Tác phẩm có tên Ranh giới, là kết quả hợp tác giữa nhà thiết kế, diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng Trần Nữ Yên Khê và thương hiệu sơn mài Hanoia. Đây cũng là tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được tiếp nhận vào bộ sưu tập của Guimet.
Thông tin từ Hanoia cho biết, Ranh giới được phát triển dựa trên ý tưởng truyền thống gặp tinh thần đương đại. Tác phẩm vì thế có hình chóp của chiếc nón, một phần của trang phục truyền thống VN. Trên nón có họa tiết hoa trên nền sơn mài, đằng sau ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng. Các màu đỏ - da cam gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của những ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội VN. Ranh giới biểu hiện nơi sự huyền bí gặp gỡ hiện thực, thiên nhiên nguyên thủy đối đầu với các cuộc tranh chấp biên giới.
Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Guimet là một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật châu Á nằm ngoài châu Á. Tại đây, các tác phẩm VN được đánh giá là có giá trị cao cũng như số lượng lớn. Trong đó, đáng chú ý nhất là bức tượng Phật có từ thế kỷ thứ 6, trống đồng Đông Sơn và gốm men chàm cổ Chu Đậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.