Điện ảnh Pháp vinh danh Vương Gia Vệ

16/06/2017 10:01 GMT+7

Sau nhiều năm vắng bóng, đạo diễn Vương Gia Vệ sẽ tái xuất trên thảm đỏ Pháp để nhận giải thưởng Lumière danh giá.

Vương Gia Vệ không chỉ là đạo diễn lớn của điện ảnh Trung Quốc mà còn là một trong những trụ cột của điện ảnh toàn cầu. Xuyên suốt sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm, ông để lại nhiều bộ phim đột phá về nghệ thuật như Trùng khánh sâm lâm (1994), Xuân quang xạ tiết (1997), Tâm trạng khi yêu (2000)...
Phim ông làm đoạt nhiều giải thưởng lớn ở nước ngoài, chinh phục cả khán giả bình dân lẫn những nhà phê bình điện ảnh khó tính nhất. Năm 2006, Vương Gia Vệ vinh dự trở thành trưởng ban giám khảo “cầm trịch” LHP Cannes lần thứ 59, càng khẳng định vị thế đáng ngưỡng mộ của ông trên sân chơi điện ảnh quốc tế.
Sắp tới đây, Vương Gia Vệ sẽ xuất hiện tại LHP Lumière ở Pháp để nhận giải thưởng Lumière danh giá, nhằm tôn vinh những tài năng điện ảnh xuất sắc do Viện Hàn lâm Pháp bầu chọn. Lumière được xem là phiên bản Pháp của giải Quả cầu vàng ở Hollywood, là giải thưởng danh giá nhất nhì nền điện ảnh Pháp trong thời gian gần đây.
Tâm trạng khi yêu từng "hớp hồn" khán giả quốc tế khi góp mặt tại LHP Cannes Ảnh chụp từ phim
Năm nay, Vương Gia Vệ được “chọn mặt gửi vàng” với lý do “vì những dấu ấn mà ông để lại trong lịch sử điện ảnh thế giới, vì vẻ đẹp rực rỡ còn in dấu trong các tác phẩm của ông, vì những ánh đèn neon ở Hồng Kông và những trận tuyết ở Ma Cau...”. Ban tổ chức còn thêm vào một cách dí dỏm “và trên tất cả, vì ông đeo kính đen rất ngầu” nhằm ám chỉ cặp kính đen đã trở thành phong cách riêng của vị đạo diễn Hồng Kông.
Kể từ bộ phim Nhất đại tông sư (2013), Vương Gia Vệ gần như “mai danh ẩn tích” trong làng điện ảnh. Ông không còn giữ vai trò đạo diễn mà chọn lui về sau cánh gà, đảm nhận nhiệm vụ viết kịch bản cho nhiều bộ phim nhưng lại không quảng bá rầm rộ. Dù vậy, danh tiếng Vương Gia Vệ vẫn tiếp tục lan rộng khắp toàn cầu. Ở Hollywood, phim của ông truyền cảm hứng cho Moonlight của đạo diễn Barry Jenkins, vừa thắng giải Phim hay nhất tại Oscar 2017.
Vương Gia Vệ xuất hiện trên trang chủ của LHP Lumière Ảnh: Institut Lumière
Cũng vào tháng 4 năm nay, trang They Shoot Pictures công bố danh sách 100 đạo diễn lớn của thế kỷ 21, trong đó, Vương Gia Vệ đứng đầu bảng xếp hạng, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như đạo diễn David Lynch của Mỹ hay Michael Haneke của Áo.
Trong thời gian tới, Vương Gia Vệ dự tính sẽ bắt tay vào thực hiện bộ phim Phồn hoa chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, lấy bối cảnh tại Thượng Hải những năm 1960 đến 2000. Khi được The Independent hỏi về những dự định tương lai, ông chia sẻ: “Tôi có cảm tưởng như mình chỉ mới đi được nửa chặng đường”.
LHP Lumière sẽ diễn ra tại Lyon (Pháp) vào ngày 20.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.