Diễn viên Khôi Trần: Hãy tẩy chay những nghệ sĩ không có đạo đức nghề nghiệp

26/05/2017 21:14 GMT+7

Diễn viên Khôi Trần thẳng thắn chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình về nghề, về thái độ ứng xử của đồng nghiệp với công việc… dù anh biết 'nói ra những điều này chẳng khác nào tự vả vào mặt mình'.

Sau “sự cố” đi trễ của dàn huấn luyện viên trong chương trình The Face - Gương mặt thương hiệu, nhiều nghệ sĩ từng rơi vào cảnh “bị liên lụy” vì nạn trễ giờ mà các đồng nghiệp “vô tình” gây ra đã lên tiếng.
Ca sĩ Dương Triệu Vũ cho rằng: “Thử tính trung bình mỗi ngày phải đợi đồng nghiệp bạn bè khoảng 2 tiếng, thì cứ mỗi 12 ngày lại mất một ngày, hoặc gần 10% của một cuộc sống, 8 năm của một cuộc đời ngồi chờ đợi người thất hẹn, đến trễ”. Diễn viên Khôi Trần nhìn nhận “làn sóng" bức xúc sau sự cố này bắt nguồn chính từ sự xấu hổ của những người tham gia sự kiện đó.
Khôi Trần và Lã Thanh Huyền torng phim Mắt biển
* Theo anh vì sao lâu nay nạn trễ giờ đã diễn ra như ''chuyện thường ngày ở huyện'' trong giới showbiz, nhưng đến nay mới bị phản ứng dữ dội?
- Diễn viên Khôi Trần: Trước khi bắt đầu, tôi xin nhấn mạnh là chỉ một số nghệ sĩ thôi, chứ không phải là tất cả. Nhưng con sâu thì làm rầu nồi canh.
Theo cảm nhận của tôi, làn sóng bùng phát này bắt nguồn chính từ sự xấu hổ của những người tham gia sự kiện đó. Khi chứng kiến nghệ sĩ nước ngoài chuyên nghiệp bao nhiêu thì những nghệ sĩ của mình thiếu chuyên nghiệp bấy nhiêu. Nó như cái tát đối với những người có mặt hôm đó. Xấu hổ chứ...
Cứ hình dung, làm sai mà không bị phạt thì ai sợ. Các bạn thử nghiêm khắc, tẩy chay mạnh mẽ những nghệ sĩ có hành động, phát ngôn tiêu cực, vô đạo đức xem. Tôi bảo đảm sẽ khác ngay. Vì vậy không quá lời khi nói rằng, chính một bộ phận khán giả đã làm hư người nghệ sĩ
Diễn viên Khôi Trần
Nhưng nếu mang vấn đề này ra mổ xẻ thì chắc sẽ còn dài và nói mãi. Nguyên nhân từ đâu và cách giải quyết như thế nào? Hay cũng chỉ dừng lại ở những bài báo thể hiện sự tức giận, xấu hổ về vấn nạn đi trễ của nghệ sĩ. Rồi các bài báo xin lỗi của các nghệ sĩ liên quan... Điều này có giải quyết được vấn đề không? Hay rồi cũng chìm xuồng…
Mặc dù là nghệ sĩ trẻ, nhưng tôi cảm nhận một điều rằng, showbiz mình rất tạp nham. Khôi biết khi mình nói ra điều này chẳng khác nào tự vả vào mặt mình. Song chính hành động và phát ngôn của một số nghệ sĩ trong thời gian qua làm hình ảnh người nghệ sĩ trong mắt công chúng xuống cấp trầm trọng. Nhiều anh chị trong nghề tâm sự với nhau rằng: giờ ra đường không dám nhận mình là diễn viên.
Có thể thành công đến với họ quá dễ dàng nên gây cho họ sự tự mãn, đắc thắng. Các bạn xem mình là trung tâm, là ngôi sao nên khán giả cần mình, chứ mình không cần khán giả. Thích thì làm, thích thì nói, miễn là gây được sự chú ý.
* Nhưng những nghệ sĩ ấy nếu không được ủng hộ thì làm sao có cơ hội được biết đến hay nổi tiếng?
- Tôi cho rằng nhiều khán giả mình quá dễ tính. Bên cạnh đó, chính việc chưa nhìn nhận đúng bản chất vấn đề, đúng thực lực nghệ sĩ… của một bộ phận khán giả đã tiếp tay khiến một số nghệ sĩ coi trời bằng vung. Nghệ sĩ phạm tội ấu dâm, bất kính với bậc cha chú… mà vẫn có những khán giả bênh vực một cách mù quáng. Cứ hình dung, làm sai mà không bị phạt thì ai sợ. Các bạn thử nghiêm khắc, tẩy chay mạnh mẽ những nghệ sĩ có hành động, phát ngôn tiêu cực, vô đạo đức xem. Tôi bảo đảm sẽ khác ngay. Vì vậy không quá lời khi nói rằng chính một bộ phận khán giả đã làm hư người nghệ sĩ.
* Lâu nay khi tham gia các sự kiện ra mắt phim, anh thường theo giờ BTC mời trên thiệp hay giờ được BTC báo riêng với nghệ sĩ? Anh có bao giờ đi trễ?
- Thường thì thiệp mời của BTC luôn ghi rõ nội dung và thời gian của chương trình để khách mời nắm rõ. Nếu có báo cho mình giờ riêng thì tôi nghĩ giờ đó phải phù hợp với thời gian của chương trình, chứ BTC không dại báo giờ riêng cho một cá nhân nào đến mức ảnh hưởng đến chương trình.
Đúng giờ là nguyên tắc hàng đầu của tôi. Nếu bạn không tin có thể hỏi những người đã từng làm việc với Khôi Trần.
* Trong khi tham gia các đoàn phim, anh có thường thấy tình trạng đi trễ của diên viên?
- Tình trạng này cũng khá thường xuyên xảy ra. Vì đa số diễn viên hiện nay đều có lịch làm việc không chỉ ở một đoàn phim. Nên chẳng may diễn viên đi trễ sẽ ảnh hưởng đến diễn viên khác và ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc của cả ê kíp. Mỗi đạo diễn sẽ có cách giải quyết khác nhau. Nên tôi xin không nói đến.
* Nhưng có diễn viên nào vì trễ giờ mà bị cắt vai hay hủy hợp đòng không?
- Điều này thì tôi đã từng chứng kiến. Và tôi thấy việc làm này là vô cùng cần thiết. Nhưng vì nhiều lý do nên không phải nhà sản xuất nào cũng nghiêm khắc, mạnh tay với vấn nạn này.
Tôi nghĩ chính khán giả mới là người khiến nghệ sĩ cần chấn chỉnh đạo đức nghề nghiệp của mình. Hãy tẩy chay những nghệ sĩ không có đạo đức nghề nghiệp.
* Thế còn anh, có khi nào anh bị liên lụy vì sự trễ giờ của đồng nghiệp?
- Tôi cũng từng vừa là nạn nhân vừa là người phạm lỗi này mà. Chuyện là vầy: hôm đó tôi có lịch làm việc trong cùng một ngày ở đoàn phim Một văn phòng luật sư của đạo diễn Nguyễn Quốc Thành và Tần nương thất của đạo diễn Chu Thiện. Theo kế hoạch, xong cảnh quay ở phim trước tôi phải có mặt ngay ở phim trường của phim sau, nhưng cảnh quay đầu đã không kịp tiến độ vì bạn diễn cùng tôi tới trễ. Do đó tôi bị trễ giờ ở phim sau. May mắn là hôm đó các anh chị diễn viên phim sau không có lịch khác nên mọi người đã chờ tôi. Tôi chỉ biết xin lỗi, xin lỗi và cảm ơn tất cả mọi người vì sự bất tiện do mình gây ra. Cũng may là mọi người đều đã từng biết tác phong làm việc của tôi nên thông cảm. Tuy nhiên, một lần thì có thể chứ cứ lặp đi lặp lại nhiều lần thì không ổn.
* Theo anh, có phải vì nghệ sĩ được nhà sản xuất “cưng chiều”, khán giả yêu thương, và vì có suy nghĩ  “càng đi trễ càng vedette” trong một bộ phận nghệ sĩ, nên họ cho mình quyền được đến trễ?
- Đó là suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Vì dù lý do gì thì việc trễ giờ cũng chỉ thể hiện sự không tôn trọng đối với khán giả, với mọi người. Là một diễn viên, một nghệ sĩ, tôi chỉ mong một điều: khán giả đừng làm hư người nghệ sĩ. Hãy yêu thương nghệ sĩ nhưng đồng thời hãy nghiêm khắc với họ.
* Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.