DJ Trang Moon: Tôi không cho phép mình hư hỏng…

18/01/2017 14:57 GMT+7

Trong giới DJ tại VN, Trang Moon là một cái tên nổi tiếng nhất nhì và khá đình đám về độ hot. Mới đây tại Hàn Quốc, cô được nhận giải thưởng DJ xuất sắc nhất châu Á. Nhưng đó không phải là cái đích của cô gái sinh năm 1991 này khi tham vọng của cô là lấn sân cả điện ảnh và âm nhạc trong năm 2017.

Muốn trở thành nghệ sĩ đa năng
Nghe nói bạn quyết định Nam tiến?
Tôi muốn mình thay đổi hơn trong hình ảnh và sự nghiệp, muốn trở thành nghệ sĩ đa năng. Vào Nam được xem là thuận lợi nhất để phát triển công việc. Hơn nữa sắp tới tôi còn muốn lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và ca hát.
Bạn muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp?
Thật ra đó là ước mơ từ bé của tôi. Thời gian trước vì khối lượng công việc DJ khá bận nên tôi lãng quên ước mơ của mình. Nhưng khi đến thời điểm cần thiết thì những ước mơ ấy lại bùng cháy. Tôi là người luôn sống cho ước mơ và tôi nghĩ mình còn khá trẻ để thực hiện nó.
Nam tiến cũng tốt nhưng sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, bạn thấy mình tự tin ở những lĩnh vực mới?
Tôi có gien nghệ thuật từ bé vì mẹ tôi là nghệ sĩ chèo nên bản thân có chút năng khiếu nghệ thuật. Nhưng năng khiếu chỉ một phần, còn lại quyết tâm và sự tự rèn luyện rất quan trọng, đam mê nữa. Tôi đang cố gắng hoàn thiện mình nhất có thể khi quyết định Nam tiến. Tuổi trẻ mà, mình cứ làm đi để sau này đừng hối tiếc. Tôi không tự nhận là mình giỏi để kham rất nhiều vai trò như thế nhưng tôi nghĩ thời gian không chờ đợi ai cả, mình muốn thì cứ thử. Dù thành công hay thất bại cũng sẽ là hành trang tốt cho mình trong cuộc sống.
DJ Trang Moon: Tôi không cho phép mình hư hỏng… 1
Bạn có lường trước những khó khăn khi vào Nam?
Môi trường cạnh tranh nhưng mỗi người có một định hướng khác nhau. Hơn nữa tôi đang có một quản lý rất tốt nên khá yên tâm.
Nghe nói bạn sắp ra mắt một sản phẩm âm nhạc?

Khi họ biết tôi làm DJ thì nghĩ con này chắc sẽ thế này thế kia… Mà càng dị nghị tôi càng quyết tâm phải cố gắng phấn đấu để chứng minh đó là công việc tử tế, không phải cô gái nào làm DJ cũng sẽ đánh mất mình

Sau khi nhận giải thưởng DJ xuất sắc nhất châu Á tại Hàn Quốc, hiện tại tôi đang tập trung sản xuất một sản phẩm âm nhạc. Đây là một sản phẩm mang hơi hướng khác một DJ. Ai cũng nghĩ tôi sẽ hát kiểu sexy, sôi động nhưng lần này sẽ là bài hát mang âm hưởng dân ca, pha chút Bắc bộ và Nam bộ. Toàn bộ MV được quay tại miền Tây và có sự kết hợp với một rapper có tiếng ở phía nam.
Ồ, một hình ảnh hiền lành và khá truyền thống, khác hẳn với một DJ, sự thay đổi này có thể gọi là gây sốc để gây chú ý không?
Âm nhạc hiện tại đang đi theo nhiều chiều hướng. Có những bài hát không đi theo một xu hướng âm nhạc nào, nghĩa là sự pha trộn có bão hòa. Mà bản thân tôi và ê kíp muốn hướng đến người trẻ, người ta muốn nghe cái lạ, truyền thống nhưng phải mới mẻ trong đó. Vẫn là những bài hát đơn giản, có nội dung, truyền thống nhưng được làm mới. Sự ngược lại này có thể gây sốc vì ai cũng quen nhìn tôi ở hình ảnh sexy, nhảy nhót. Nhưng âm nhạc thì không thể khẳng định ở sự sexy được.
Vậy bạn sẽ khẳng định một phong cách khác theo chiều hướng đi ngược những gì thường thấy ở bạn?
Một nghệ sĩ đa năng phải đa dạng về phong cách. Sản phẩm này đi ngược hình ảnh của tôi nhưng biết đâu sản phẩm sau lại là phong cách sexy thường thấy. Thật ra, tôi muốn tạo ra sự đa dạng trong hướng đi của mình. Người làm nghệ thuật thường mong muốn làm sao để mình có thể làm nghề được mãi, biến hóa nhiều để thể hiện khả năng của mình, cũng là một sự thử sức khá thú vị.
Mẹ là nghệ sĩ chèo nhưng bạn lại làm một DJ - một nghề khá hiện đại với các cô gái trẻ. Khi bước vào con đường này, bạn có vấp phải sự phản đối từ mẹ hay gia đình không?
Mẹ tôi hiền, tôi lại rất mạnh mẽ. Lúc đầu mẹ cũng không hình dung công việc của tôi thế nào, khi nghe qua mẹ đã không muốn tôi học DJ. Hơn nữa lúc đấy tôi chưa có ý nghĩ sẽ làm những lĩnh vực khác mà lại rất muốn đứng trên sân khấu. Tôi có nói: “Mẹ sinh ra con phải hiểu tính con”. Từ bé tôi cũng khá tự lập và là đứa ngoan trong gia đình nên mẹ phần nào yên tâm. Thời gian đầu tôi đi show mẹ hay đi theo rất vất vả, nên tôi luôn cố gắng để chứng minh sự lựa chọn của mình là đúng để mẹ yên tâm về tôi.
Bạn chia sẻ nhiều về công việc của một DJ và bạn đã rất vững vàng trong môi trường phức tạp ấy, xem nó như một công việc nghiêm túc. Vậy điều gì để bạn “bám” vào mà không sa ngã trong suốt 5 năm, trong khi những cô gái trẻ thường khó nói không với những “cạm bẫy ngọt ngào”?
Tôi tự tin và tôi đã làm được điều đó. Thường người ta cứ nghĩ DJ là chơi bời, cặp kè các kiểu nhưng ngay từ đầu tôi phải tạo niềm tin cho mẹ, không muốn bà thất vọng. Hơn nữa khi bước vào công việc này tôi đã xác định đó là một nghề nghiệp chứ không phải để tìm kiếm những mối quan hệ.
Những cô gái trẻ làm công việc của một DJ trong mắt nhiều người thường không được nhìn nhận là ngoan, có khi hơi điên cuồng và nổi loạn. Bản thân bạn thấy mình thế nào?
Cá tính tôi mạnh và rất truyền thống. Trong bất kỳ vấn đề gì tôi luôn đặt gia đình lên trên hết. Tôi có thể vô tư, thoải mái nhưng không thoáng, phải trong khuôn khổ. Tôi làm gì cũng sợ dị nghị từ hàng xóm, người thân, bạn bè. Hơn nữa vì mẹ tôi là người phụ nữ tuyệt vời nên tôi học hỏi được nhiều thứ để giúp mình vượt qua những phút yếu lòng nhất. Làm điều gì tôi cũng nghĩ đến mẹ đầu tiên. Mẹ là người tôi tôn thờ, nên tôi không cho phép mình lung lay, hư hỏng… Tôi vốn như con trai, kiên định và quyết đoán nên cũng khó bị dụ lắm (cười).
Bạn có nhiều lượt theo dõi trên trang cá nhân, hơn 1 triệu người. Vậy bạn có cảm thấy áp lực không khi người ta soi mói kiểu người nổi tiếng phải giữ hình ảnh sạch đẹp?
Thật ra không áp lực vì khi đã là người của công chúng thì phải tích cực giữ hình ảnh tốt nhất có thể. Có những fan họ xem mình để học hỏi. Có điều đôi khi trong cuộc sống của mình có chuyện gì buồn thật sự thì không dám “úp” lên, giận ai cũng không dám bày tỏ công khai. Đó cũng là một kiểu áp lực mà mình nên chấp nhận.
DJ Trang Moon: Tôi không cho phép mình hư hỏng… 2
Không phải cô gái nào làm DJ cũng đánh mất mình
5 năm trong nghề DJ là quãng thời gian khá dài, bạn nói rằng mình luôn vững vàng nhưng không nhiều người tin đó là điều dễ dàng đâu…
Tin hay không tin có nhiều lý do. Tôi nói có thể nhiều người không tin nhưng ai chơi với tôi, tiếp xúc với tôi một thời gian sẽ tin. Hiện tại, số lượng người yêu quý và tin tưởng tôi rất đông (cười). Tôi nghĩ với nghề nào cũng cần cái tâm, tiếng lành đồn xa. Chẳng hạn chị gặp tôi và chị tin tôi thì chị sẽ nói với bạn chị tốt về tôi. Tôi lại nghĩ chính môi trường ấy là trường học dạy những điều thiết thực cho nhiều cô gái trẻ. Nhưng nếu trượt thì sẽ trượt dài. Còn nếu mình “tốt nghiệp” được thì sẽ có hành trang rất tốt.
Bạn chia sẻ rằng mình từng từ chối những cám dỗ tình - tiền… Với bạn, việc nói không với những điều ấy có phải cân nhắc nhiều không?
Lúc đó tôi mới chỉ đi học DJ chứ chưa làm nghề. Có một người đàn ông khá tốt, hơn tôi 5 tuổi, sẵn sàng cho tôi một cuộc sống đầy đủ mà không cần đi học. Nhưng tôi nghĩ phụ nữ cần phải tự lập, cuộc sống tốt, đứng trên đôi chân, làm chủ cuộc sống, không dựa dẫm đàn ông thì mới được tôn trọng. Có thể kỹ năng sống của tôi không nhiều, kinh nghiệm cũng còn ít nhưng về công việc, suy nghĩ tôi luôn có sự trưởng thành nhất định, suy nghĩ thấu đáo.
Bạn đã bao giờ phải nhận sự thiếu tôn trọng của những người xung quanh khi làm công việc của mình?
Với tôi, DJ là một nghề nên khi xong việc tôi chỉ về nhà. Chắc chắn cũng sẽ có nhiều người dị nghị kiểu như con này không biết nó làm gì mà đi đêm về hôm, mặc váy sexy… Nên lúc đó tôi phải khẳng định mình đang làm công việc rất chân chính. Khi họ biết tôi làm DJ thì nghĩ con này chắc sẽ thế này thế kia… Mà càng dị nghị tôi càng phải cố gắng phấn đấu để chứng minh đó là công việc tử tế, không phải cô gái nào làm DJ cũng sẽ đánh mất mình.
Vậy trong 5 năm làm DJ, khó khăn mà bạn trải qua sẽ là gì?
Công việc này giống như kiểu bán sức khỏe. Nhưng nếu bán sức khỏe vì đam mê thì chẳng vấn đề gì. Những điều tiếng về công việc thì rất nhiều nên mình phải vượt qua. Về tình cảm, cũng khó tìm được sự chân thành khi nhiều người đàn ông nghĩ về một cô gái làm nghề DJ chắc rất phức tạp. May là tôi quen ai cũng là những người đã từng làm bạn, hiểu về mình nhiều rồi nên không có sự hiểu lầm đáng tiếc (cười).
Nhiều thông tin cho rằng giải thưởng DJ xuất sắc nhất châu Á tại Hàn Quốc chỉ là giải thưởng nhỏ kiểu “ao làng”?
Trong đợt khảo sát của một số đối tác bên Hàn, họ có tìm hiểu về nghệ sĩ VN thì trong danh sách đề cử có tôi. Nếu xét về DJ thì tôi là nhân tố đắt show nhất về nghề này tại VN. Họ đã tìm hiểu kỹ về tôi nên tôi mới được mời qua. Hơn nữa tôi từng làm việc với một DJ khá nổi tiếng ở Hàn Quốc. Có nhiều người nói giải thưởng này không xứng đáng nhưng tôi lại không nghĩ như vậy, giải thưởng dù lớn nhỏ cũng là động lực cho tôi. Trong khuôn khổ giải thưởng này cũng có những tên tuổi như Midu tham dự. Tất nhiên là ở hạng mục khác.
Làm “phù thủy âm thanh”, điều thú vị nhất đem đến cho bạn là gì?
Một cô gái, đứng trên sân khấu và hướng mọi người theo cách chơi nhạc của mình có một sức hấp dẫn vô cùng lớn (cười). Và thực ra sự “dày dạn sương gió” ở môi trường này đã luyện cho tôi rất nhiều kinh nghiệm vì tiếp xúc đủ loại người, đủ thành phần. Tôi cho đó là sự thú vị mà không phải nghề nghiệp nào cũng có được.
Năm 2017 có thể nói là năm khởi đầu cho những vai trò mới của bạn. Bạn đã chuẩn bị tung ra sản phẩm âm nhạc rồi, còn điện ảnh?
Sắp tới có một số dự án phim kết hợp giữa Hàn và VN, Philippines nên tôi sẽ cân nhắc và xem vai có phù hợp không rồi mới trả lời chính thức. Nếu vai diễn trong các dự án đó không ảnh hưởng gì đến hình ảnh của mình thì tôi sẽ nhận lời dù vai nhỏ hay lớn. Còn nếu vai đó khiến hình ảnh của tôi xấu đi thì tôi sẽ không nhận. Tôi quan niệm làm nghệ thuật cần giữ một hình ảnh đẹp, sạch sẽ - điều đó rất quan trọng trong mắt khán giả.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.