Đọc sách Việt miễn phí tại Đài Bắc

19/02/2017 16:49 GMT+7

Những người Việt xa xứ tại Đài Bắc (Đài Loan) có thể thoải mái tới mượn sách báo tiếng Việt miễn phí tại tiệm sách Thời gian rực rỡ (Brilliant Time) chuyên cung cấp các sách Đông Nam Á các loại.

Được mở cách đây 2 năm, tiệm sách Thời gian rực rỡ đã trở nên quen thuộc với các du học sinh Việt, cô dâu Việt và các lao động Việt sinh sống, học tập ở Đài Bắc. Nhiều người đã quen miệng gọi nó trìu mến bằng cái tên tiệm sách Đông Nam Á.
Tiệm sách Đông Nam Á nằm nhỏ xinh trong một hẻm vắng tại đường Hưng Nam quận Trung Hòa, TP.Tân Bắc (Đài Bắc) và khá vắng khách vào buổi chiều. Với diện tích nhỏ nhắn chỉ vài chục m2, tôi không khỏi vui mừng khi tìm thấy ở đây khá nhiều đầu sách Việt Nam các loại, từ văn học, chính trị tới tôn giáo, chưa kể tới nhiều đầu tạp chí Heritage.
Rất nhiều tấm ghi chú ghi lời cám ơn của các bạn đọc dán lên tường có vẽ hình cờ các nước Đông Nam Á ẢNH: LUCY NGUYỄN
Cô Nhã Đình phụ trách tiệm sách cho biết sách tiếng Việt chiếm phần lớn ở đây, thậm chí còn nhiều hơn cả số sách của các nước Đông Nam Á khác mà tiệm hiện có. Tất cả sách có được phần lớn đều được tặng hoặc quyên góp lại.
“Chúng tôi mở tiệm sách này với mong muốn đem lại chút chia sẻ tinh thần, cảm giác thân thuộc đối với những người dân Đông Nam Á xa xứ đang sinh hoạt tại Đài Bắc. Khi đến đây, họ không phải mất tiền mua sách, chỉ cần đặt cọc vài trăm Đài tệ để mượn. Đọc xong trả lại sách, tiệm sách sẽ trả lại toàn bộ số tiền đặt cọc. Rất nhiều cô dâu Việt Nam và các lao động Việt đã tới đây mượn sách. Họ đều vui và cảm thấy bớt cô đơn trên xứ người”, cô Nhã Đình cho biết.
Được biết ý tưởng thành lập tiệm sách đến từ việc quan sát thấy một số quán ăn của các cô dâu Việt ở Đài Loan đặt một ít sách tiếng Việt dành cho người xa xứ, một số phóng viên của tờ báo Tứ Phương (một tờ báo chuyên viết về những người di dân ở Đài Loan) đã cùng nhau thành lập nên tiệm sách Đông Nam Á miễn phí này.
Bức tranh màu nước do một du học sinh Việt vẽ tặng tiệm sách ẢNH: LUCY NGUYỄN
Ngoài trưng bày sách đọc miễn phí, tiệm sách còn tổ chức nhiều cuộc giao lưu nói chuyện về sách vở với phí vào cửa rất rẻ. Đặc biệt mỗi năm tiệm sách mở cuộc thi sáng tác viết tản văn dành cho những người di dân Đông Nam Á sống tại xứ Đài. Các bài thi hay được tập hợp lại in thành sách song ngữ (tiếng Hoa và tiếng bản địa của thí sinh viết).
Trong số người Việt đoạt giải cuộc thi viết tản văn đợt 1 và 2 có các bài: Mùa nhãn chín (Cổ Lam), Nỗi lòng người con xa xứ (Nguyễn Cẩm Thùy), Dòng nhật ký trong đêm (Nàng thơ), Trò chơi của mẹ (Phạm Hùng Hiệp)… mang đậm nỗi nhớ nhung về nguồn cội quê hương và người thân.
Sách báo Việt Nam các loại khá nhiều tại đây ẢNH: LUCY NGUYỄN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.