Đưa kỹ thuật nhuộm và vẽ Batik vào tranh

02/09/2017 07:01 GMT+7

Sau một thời gian mày mò thử nghiệm tại Jakarta (Indonesia), họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan kết hợp kỹ thuật nhuộm và vẽ Batik của Indonesia vào tác phẩm hội họa thành công.

Kỹ thuật vẽ và nhuộm màu trên vải truyền thống của Indonesia được thế giới biết đến dưới tên gọi Batik, tuy nhiên còn rất mới lạ với các họa sĩ VN.
Nguyễn Ngọc Đan cho biết trước tiên cô vẽ các họa tiết, chi tiết của bức tranh bằng bút chứa sáp ong nóng (gọi là canting), và phủ dày đặc sáp ong lên những phần cần giữ trắng. Tiếp đó cô phủ màu nhuộm hoàn toàn chiết xuất từ thiên nhiên rhemasol lên các chi tiết cần thiết của tranh, rồi dùng cọ mềm tạo không gian, màu sắc cho tranh theo phong cách của mình, sau đó bọc hết các lớp màu bằng chất liệu giữ màu vải. Sau cùng là công đoạn lấy sáp ong ra khỏi tấm vải, phơi tác phẩm và đợi khô. Trước kia màu Batik của Indonesia rất đơn điệu, ngày nay đã có đủ các màu.
Họa sĩ Đan cho biết màu rhemasol dễ dàng vẽ trên cotton, silk và rất bền vững sau khi qua các công đoạn dưỡng màu, do đó kỹ thuật này có thể ứng dụng trong thời trang bởi màu có độ bền vĩnh viễn, giặt, ủi thoải mái.

tin liên quan

Họa sĩ người Hoa chung tình với tranh thủy mặc
81 tranh thủy mặc của 45 họa sĩ (trong đó có 2 tác phẩm do nhóm họa sĩ thực hiện) đang được trưng bày trong triển lãm CLB Mỹ thuật người Hoa 2017, diễn ra từ nay đến hết ngày 2.9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.