Gặp lại Giang Minh Sài của ‘Thời xa vắng’

26/01/2017 18:46 GMT+7

Không theo học điện ảnh chuyên nghiệp, làm công việc thiết kế kiêm cả thầy thuốc đông y, Ngô Thế Quân là ca “lạ” của điện ảnh.

Không đẹp trai theo kiểu “hot boy”, không giống “trai phố”, ngược lại Ngô Thế Quân mang cái vẻ quê kiểng, thật thà. Có lẽ bởi vậy, đạo diễn Hồ Quang Minh đã chọn ngay Ngô Thế Quân - nhân viên thiết kế, đang làm việc tại một tờ tạp chí – khi đi tìm diễn viên vào vai Giang Minh Sài trong bộ phim Thời xa vắng. Sau vai diễn này, đạo diễn Ngô Quang Hải đã đến tìm gặp Ngô Thế Quân để mời anh tham gia Chuyện của Pao. 10 năm đã qua, Ngô Thế Quân bất ngờ trở lại với vai diễn người cha trong bộ phim Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng.

Đạo diễn Lương Đình Dũng giải thích, anh không muốn chọn một diễn viên chuyên nghiệp mà muốn tìm sự giản dị và tình cảm trong tính cách của Quân để tạo nên một nhân vật người cha thật đẹp. Ngô Thế Quân vào vai người cha cả đời quanh quẩn đánh cá bên bờ sông. Cậu con trai tên Cá lớn lên hồn nhiên như những com tôm, con cá, luôn tưởng tượng về vùng đất màu nhiệm trong những câu chuyện kể của ông lão mù.

Cậu mơ ước một ngày lớn lên sẽ được đến nơi huyền diệu ấy. Nhưng Cá đã không còn đủ thời gian, không thể đợi mình lớn lên, cũng không thể đợi bố bắt đủ hàng triệu con cá để chữa bệnh cho mình. Và người cha cõng con đi, đi mãi cho con nhìn thấy cuộc đời trước khi không thể…

tin liên quan

'Cha cõng con' đoạt giải quay phim
Bộ phim Cha cõng con (Father and son), được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên viết năm 1995 của chính đạo diễn Lương Đình Dũng, vừa đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất, dành cho nhà quay phim Lý Thái Dũng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Barcelona Planet (Tây Ban Nha).
Trong những ngày đón năm mới, nhìn lại một năm đã qua, Ngô Thế Quân thấy vui khi được trở lại với điện ảnh.  Anh kể, công việc hiện tại vẫn là làm thiết kế trong ngành xuất bản, bây giờ còn có thêm nghề thầy thuốc đông y chữa bệnh cho mọi người.
“Tôi không phải là diễn viên chuyên nghiệp, không có một kế hoạch năm này đóng phim này, năm kia đóng phim kia. Một cách tình cờ các đạo diễn lại chọn tôi. Và điều may mắn của tôi là những vai diễn được nhận đều có “chất”. Vai diễn người cha trong Cha cõng con gợi cho tôi nhiều cảm xúc vì tính nhân văn trong đó”, Ngô Thế Quân nói.

Vào vai Cá là một cậu bé sống trong trại trẻ mồ côi. Trước khi bộ phim được bấm máy, Ngô Thế Quân và cậu bé đã lên Hà Giang sống nhiều tuần  Đó là khoảng thời gian anh và cậu bé cùng học chèo thuyền, học bơi. Đó cũng là lúc anh được chơi, chăm sóc cho cậu bé giống như một người cha thật sự.

Ngô Thế Quân cười hiền: “Những tình cảm với cậu bé đã giúp tôi rất nhiều khi vào vai diễn. Bởi ngoài đời tôi chưa có gia đình, trong phim lại vào vai người cha với nhiều sức nặng tâm lý nên không dễ dàng gì”.

Bộ phim được quay tại bối cảnh chính ở Bắc Mê, Hà Giang. Ngô Thế Quân kể, đóng phim trên vùng cao rất vất vả. “Đây có lẽ là bộ phim vất vả nhất, gian nan nhất. Ngày nào chúng tôi cũng leo lên đỉnh núi để quay, buồi chiều lại xuống núi. Tôi vẫn nhớ những trận mưa rừng xối xả vào ban đêm. Hay vào buổi sáng chúng tôi vẫn lội qua được con suối, nhưng đến tối nước ở suối đã ngập đầu rồi. Đi đóng phim mà gian khổ không kém bộ đội”, Ngô Thế Quân chia sẻ.

Hỏi anh, nếu vậy có sợ đi đóng phim nữa không?, anh cười: “Có chứ, vẫn thích đóng phim khi được mời”.

Cha cõng con vừa giành giải Phim dài xuất sắc tại Liên hoan Canada Diverrsity Film Festival, vào tháng 11.2016; giải Quay phim xuất sắc tại Liên hoan phim Barcelona Planet; được ban tổ chức Euro Kino Czech International Independent Film và Canada International Film Festival lựa chọn vào vòng đề cử. Bộ phim cũng sẽ tham dự các liên hoan như Worldfest - Houston Film Festival, ECU - European Independent Film Festival và Austin Film Festival. Bộ phim dự kiến ra mắt tại VIệt Nam vào tháng 4 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.