Gốm Chăm được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

20/10/2017 14:55 GMT+7

Người dân làng gốm Bàu Trúc vui mừng khi làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sáng 20.10, tại làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng chứng nhận Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
[VIDEO] Gốm Bàu Trúc: Làng nghề ngàn năm với những sản phẩm có một không hai
Đại diện người dân làng gốm Bàu Trúc đón nhận Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ảnh: Thiện Nhân
Cách TP.Phan Rang - Tháp Chàm chừng 10km về hướng nam, làng gốm Bàu Trúc có hơn 400 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề gốm truyền thống.
Theo sử sách, nghề làm gốm do ông Pôklông Chanh, một trong những vị tổ sư của nghề gốm Chăm từ thời xa xưa khởi tạo và được dân làng lưu giữ đến ngày nay.
Nguyên liệu chính để tạo nên gốm Bàu Trúc là đất sét mịn chỉ có ở triền con sông Quao chảy quanh làng hòa chung với cát trắng hạt nhỏ theo tỷ lệ bí truyền của làng nghề.
Nguyên liệu chính để làm ra sản phẩm gốm Bàu Trúc là đất sét pha với cát trắng mịn Ảnh: Thiện Nhân
Các công đoạn tạo nên sản phẩm gốm Bàu Trúc đều làm bằng tay Ảnh: Thiện Nhân
Trước khi đưa đi nung, sản phẩm được đem ra phơi nắng Ảnh: Thiện Nhân
Gốm Bàu Trúc không có khuôn mẫu khi tạo hình, nghệ nhân làm gốm dùng đôi tay của mình, đi vòng quanh trục gốm để tạo ra sản phẩm mang tính độc bản.
Các sản phẩm được tạo ra khá đa dạng, từ những bức phù điêu hình người phụ nữ Chăm, tháp Chăm cho đến các vật dụng hằng ngày như nồi đất, bình hoa, đĩa... Đây chính là nét độc đáo mang đậm dấu ấn của làng nghề truyền thống của đồng Chăm.
Sản phẩm gốm Bàu Trúc được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, bởi nó rất huyền bí nhưng lại tinh xảo, sắc nét.
Công đoạn nung gốm Ảnh: Thiện Nhân
Du khách thích thú khi được các nghệ nhân chỉ cách làm gốm Bàu Trúc Ảnh: Thiện Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.