Grammy 2013 hứa hẹn nhiều bất ngờ

05/02/2013 09:20 GMT+7

Những cái tên đình đám trên thị trường âm nhạc thế giới nhường chỗ cho các ca sĩ, ban nhạc trẻ cùng với sự lên ngôi của rock hứa hẹn mang đến bất ngờ cho lễ trao Giải Grammy 2013

Grammy lần thứ 55 - giải thưởng âm nhạc thường niên uy tín nhất thế giới - sẽ diễn ra vào ngày 10-2. Với sự xuất hiện của những cái tên mới trong danh sách đề cử đã được công bố trước đó, khán giả yêu nhạc cũng như những ai yêu thích Giải Grammy có thể hy vọng một mùa Grammy hoàn toàn mới lạ.

Sao lớn nhường “tân binh

Bên cạnh các giải thưởng riêng cho từng hạng mục, sự chú ý của Grammy vẫn dồn vào “Big Four” (4 giải lớn) là Ghi âm của năm, Album của năm, Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Năm nay, những cái tên quen thuộc làng nhạc thế giới: Bruno Mars, Katy Perry, Lady Gaga, Nicki Minaj… “tạm” nhường bước cho những “tân binh”: ban nhạc Fun., nam ca sĩ Frank Ocean hay nhóm Mumford & Sons (đều được 6 đề cử).

 
Ban nhạc Fun. biểu diễn tại lễ công bố đề cử Grammy hôm 5-12-2012 - Ảnh: REUTERS

Ban nhạc Fun. xứng đáng là “tân binh” ấn tượng nhất khi có tên trong cả 4 hạng mục. Bước chân vào con đường âm nhạc từ năm 2008 nhưng phải đến năm 2011, họ mới có được thành công đầu tiên khi ca khúc We are young (album Some nights) hợp tác với ca sĩ Janelle Monáe vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 100 của Mỹ. Jody Rosen, cây bút bình luận của tạp chí Rolling Stones, đánh giá bài hát We are young “hấp dẫn một cách phóng khoáng”.

Album phòng thu đầu tay Channel orange ra mắt năm 2012 chính là sản phẩm đưa nam ca sĩ R&B 25 tuổi Frank Ocean đến với 6 đề cử tại Grammy lần này, trong đó có 3 hạng mục quan trọng là Album của năm, Ghi âm của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Channel orange đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình và có tên trong danh sách các album hay nhất năm của rất nhiều tạp chí, tờ báo danh tiếng: Billboard, Chicago Tribune,... Nhà bình luận Alexis Petridis của tờ The Guardian gọi đây là “một album đẹp, rực rỡ” với phần sản xuất “độc đáo và đầy ấn tượng”.

Riêng với  các tên tuổi lớn, tuy không áp đảo về số lượng đề cử nhưng Kelly Clarkson với ca khúc Stronger được đề cử 2 hạng mục quan trọng là Ghi âm của năm và Bài hát của năm, Taylor Swift có tên trong danh sách Ghi âm của năm với We are never getting back together còn Rihanna được đề cử Nghệ sĩ trình diễn pop solo xuất sắc nhất cùng 2 hạng mục khác.

Rock lên ngôi

Nhìn vào danh sách đề cử, có thể thấy cán cân đang nghiêng hẳn về các nghệ sĩ và ca khúc thuộc các thể loại rock. Trong khi “tân binh” Fun. đại diện dòng nhạc indie rock (kiểu rock với âm hưởng đa dạng của các ban nhạc không chịu sự chi phối của các hãng đĩa lớn) thì Mumford & Sons (6 đề cử, trong đó có hạng mục Album của năm) và The Lumineers (đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất) lại “chuyên trị” rock dân gian (một thể loại pha trộn giữa 2 âm hưởng nhạc dân gian và rock).

Từng 6 lần được đề cử ở Grammy 2011 và 2012 nhưng chưa một lần được vinh danh, Grammy 2013 sẽ thật sự là cơ hội lớn với Mumford & Sons vì họ đã có một năm 2012 hết sức thành công. Album phòng thu Babel của nhóm là album bán chạy thứ hai ở Mỹ trong năm qua và từng giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng các album của Anh và Billboard 200 của Mỹ.

Còn với The Lumineers - một “tân binh” mới lần đầu xuất hiện tại Grammy - đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực theo đuổi dòng nhạc rock với những giai điệu đơn giản, mộc mạc mà theo họ là “bất kỳ ai biết chơi một nhạc cụ nào đó đều có thể chơi được nhạc của chúng tôi”.
Một ứng viên nặng ký khác cũng đại diện cho nhạc rock là nhóm The Black Keys (5 đề cử). Những bài hát trong album El Camino (được đề cử Album của năm) của họ đều mạnh mẽ, sôi động đậm chất rock và đặc biệt, ca khúc Lonely boy của album cũng được đề cử giải Ghi âm của năm.

Những sự vắng mặt bất ngờ

Sự thiếu vắng nam ca sĩ trẻ Justin Bieber và nhóm One Direction là những bất ngờ trong danh sách đề cử năm nay. Nguyên nhân là do đa phần các giải thưởng mà Justin hay One Direction nhận được là do bình chọn của “fan”, trong khi Giải Grammy do các thành viên Viện Thu âm nghệ thuật và Khoa học quốc gia Mỹ bầu chọn đòi hỏi rất cao về chuyên môn.

Trái ngược với 2 cái tên trẻ tuổi nói trên, “sơn ca nước Anh” Adele không ra mắt sản phẩm âm nhạc nào nổi bật trong thời gian xét đề cử (từ ngày 1-10-2011 đến 30-9-2012) vì bận làm mẹ nhưng nữ ca sĩ này vẫn được đề cử giải Nghệ sĩ trình diễn pop solo xuất sắc nhất với ca khúc Set fire to the rain.

Theo Kim Khánh \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.