Gừng càng già càng cay

04/02/2012 09:52 GMT+7

Với đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất qua vai diễn nữ thủ tướng Anh trong phim The Iron Lady (Người đàn bà thép) tại giải Oscar lần này, Meryl Streep trở thành nữ diễn viên được đề cử Oscar nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh với 17 đề cử.

Với đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất qua vai diễn nữ thủ tướng Anh trong phim The Iron Lady (Người đàn bà thép) tại giải Oscar lần này, Meryl Streep trở thành nữ diễn viên được đề cử Oscar nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh với 17 đề cử.

Ở phòng vé, Meryl Streep là một trong 10 cái tên “sinh lợi” nhất của làng giải trí thế giới. Tất cả thành tích Meryl Streep có được, cùng những lời tán dương của người trong giới và phương tiện truyền thông, đều được lý giải bởi hai chữ tài năng.

Vững vàng ở tuổi 62

Ở tuổi 62, thật lạ nếu bàn về nhan sắc, nhất là khi Meryl Streep vốn không phải là “quốc sắc thiên hương” ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Nhưng về khả năng hóa thân, Meryl Streep xứng đáng đứng vào hàng “cao thủ đệ nhất”.  Minh chứng rõ nét nhất cho điều này là những vai diễn đầy ấn tượng trên màn ảnh.

 
Meryl Streep ngoài đời ...

Khi dự án The Iron Lady được công bố, những bài viết tranh luận về dàn diễn viên trong phim bùng nổ trên các mặt báo lẫn các diễn đàn mạng. Dù tài năng của Meryl Streep là điều không cần bàn cãi nhưng việc bà có đủ sức trở thành một chính khách, nữ thủ tướng Margaret Thatcher hay không vẫn khiến cho khán giả, đặc biệt là những người ngưỡng mộ bà Margaret Thatcher bằng xương bằng thịt lo ngại.

Meryl Streep rõ ràng “đã chọn cho mình một vai khó khăn nhất trong sự nghiệp, một vai diễn đầy tham vọng” như nhận định của báo giới. Với các nhà làm phim, việc chọn Meryl cho hình tượng cứng rắn của “bà đầm thép” là quyết định tối ưu, bởi lẽ, hình mẫu có bề ngoài nghiêm khắc, lạnh lùng, mạnh mẽ... phần nào giống với Meryl Streep và nhất là khi bà đã diễn đạt rất chuẩn hình tượng này trong các phim gần đây, như Devil Wears Prada, Doubt. Nhưng khi bộ phim ra mắt, giới chuyên môn và khán giả chỉ còn biết ồ lên thú vị vì đó chính là thủ tướng Margaret Thatcher. Meryl Streep đã  biến mình thành Margaret Thatcher cả hồn lẫn xác.

Đó chính là lý do Meryl đã mang về giải thưởng Quả cầu vàng 2012, thậm chí người ta dự đoán nhiều khả năng là cả giải Oscar sắp tới.

Đạo diễn nổi tiếng Mike Nichols, người từng cộng tác nhiều lần với Meryl, nhận xét rằng trong lịch sử chưa từng có một nữ diễn viên nào thành công đến thế ở độ tuổi trung niên. Thành công của Meryl Streep cho thấy Hollywood có thể thu được bộn tiền thế nào với những bộ phim nhắm tới lớp khán giả nữ trưởng thành và lớn tuổi, chứ không chỉ là các em thiếu nhi và giới trẻ nói chung.

Vượt lên chính mình

Giống như bao thiếu nữ khác, ở tuổi đôi mươi, Meryl Streep từng lo lắng về ngoại hình của mình. “Hồi trẻ tôi đã bỏ phí quá nhiều thời gian lo lắng xem mình có đủ hấp dẫn hay không. Nhưng sau một thời gian, tôi đâm chán ngấy chuyện đó. Gì thì gì, tôi có bao giờ đủ xinh đẹp đâu” - Meryl ranh mãnh nói.

Đó chính là lý do Meryl luôn nỗ lực chứng tỏ mình, không để những lời chê bai hay chỉ trích ngoại hình làm nhụt chí sáng tạo trong diễn xuất của bà.

 
...và vai thủ tướng Anh trong phim Người đàn bà thép - Ảnh: Internet

Nếu nhiều tên tuổi khác bị định hình, đo ni đóng giày trong một dạng vai nhất định, thì Meryl đủ sức hóa thân thành nhiều dạng nhân vật, từ bi đến hài, thậm chí trong một bộ phim ca nhạc. Để có được điều đó, quy tắc hàng đầu của bà là “không chấp nhận sự lặp lại”. Từ hình ảnh người mẹ đáng thương trong Kramer vs. Kramer, người đàn bà yêu mãnh liệt và đau đớn trong Sophie’s Choice (Lựa chọn của Sophie), cho đến phong cách lạnh lùng sành điệu của vị tổng biên tập trong Devil Wears Prada (Yêu nữ hàng hiệu), người phụ nữ bị giằng xé trong mối quan hệ tình cảm tay ba với chồng cũ và người tình mới trong It’s Complicated hay mới đây nhất là thủ tướng nước Anh Margaret Thatcher, Meryl Streep đều thể hiện một cách đầy thuyết phục. Meryl Streep là minh chứng cho thấy không tồn tại khái niệm “thời” trong nghề diễn nếu người ta không ngừng nỗ lực vươn lên.

Đồng nghiệp mến yêu

Tính cách giản dị, khiếu hài hước và tinh thần lạc quan của Meryl “bỏ bùa” tất cả những người xung quanh bà. Các diễn viên nổi tiếng Penelope Cruz, Anne Hathaway, Emily Blunt, hay Claires Danes đều thổ lộ rằng họ vô cùng hâm mộ Meryl và coi bà là một tấm gương để noi theo. Những đạo diễn từng làm việc với Meryl Streep cũng hết lời ca ngợi tài năng và nhiệt huyết của bà.

John Patrick Shanley, đạo diễn kiêm người viết kịch bản cho bộ phim Doubt từng đem lại cho Meryl Streep giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Mỹ vào năm ngoái, thổ lộ rằng chọn Meryl vào vai xơ Aloysius Beauvier trong Doubt là điều “khỏi cần suy nghĩ”, bởi lẽ “nếu hỏi ngẫu nhiên 20 người xem ai nên đóng vai này, họ sẽ đều xướng tên Meryl Streep”. Đạo diễn Mike Nichols thì tâm sự ông thấy vui thích khi được làm việc với Meryl Streep, vì bà luôn nghĩ “Ôi! Lại thêm một ngày nữa mình được làm việc”, và bản thân ông cảm nhận được điều đó khi ở bên cạnh Meryl.

Đạo diễn Nora Ephron, người làm việc với Meryl trong Julie & Julia, phát biểu: “Sự thực là bà ấy tìm hiểu tất tần tật về Julia Child, bà xem đi xem lại các cuốn băng dạy nấu ăn, làm việc nhiều tuần lễ với Ann Roth (người thiết kế trang phục) để tìm hiểu nhân vật qua các trang phục, thậm chí còn nài nỉ tôi mời Stanley Tucci đóng vai chồng mình”. Trong khi đó, với đạo diễn Clint Eastwood, khi được hỏi vì sao lại mời Meryl vào vai bà nội trợ trong Những cây cầu ở quận Madison, ông đã trả lời không chút do dự: “Vì cô ấy là nữ diễn viên vĩ đại nhất”.

Cuộc sống hạnh phúc

Sinh năm 1949 tại New Jersey, Mỹ, lúc 20 tuổi, Meryl đến New York với mong muốn trở thành một nghệ sĩ opera trên sân khấu nhạc kịch. Niềm đam mê nghiệp diễn đến với bà khi còn là sinh viên ở Vassar. Sau khi tốt nghiệp, bà ghi danh theo học tại Trường Điện ảnh Yale Drama School. Theo thống kê của tạp chí Forbes, Meryl Streep là một trong những diễn viên có thu nhập cao nhất ở Hollywood bằng diễn xuất mà không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác như các diễn viên ngôi sao ở Hollywood.

Ở kinh đô Hollywood tráng lệ, hiếm ai có được cuộc sống gia đình bình lặng giống Meryl Streep. Cuộc hôn nhân của bà với nghệ sĩ điêu khắc Don Gummer đã kéo dài hơn 30 năm với 4 người con mà không hề có dấu hiệu của sự rạn nứt.

Meryl Streep đoạt 2 giải Oscar, 26 đề cử Quả cầu vàng và chiến thắng 8 lần, một giải Cannes, 2 giải SAG, một giải Tony (giải thưởng dành cho sân khấu kịch), 2 giải Emmy (giải thưởng dành cho phim truyền hình), một giải BAFTA...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.