'Hai Lúa' Thanh Tuấn và duyên nợ với dòng phim Hồ Biểu Chánh

05/06/2015 08:04 GMT+7

(TNO) Trong số các diễn viên Việt Nam, hiếm có ai lại 'nặng nợ' với những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh như diễn viên Thanh Tuấn. Tính đến nay, anh đã xuất hiện trong hơn 4 bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh và dường như duyên nợ này vẫn đang tiếp tục đến với chàng trai có biệt danh Hai Lúa này.

(TNO) Trong số các diễn viên Việt Nam, hiếm có ai lại "nặng nợ" với những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh như diễn viên Thanh Tuấn. Tính đến nay, anh đã xuất hiện trong hơn 4 bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh và dường như duyên nợ này vẫn đang tiếp tục đến với chàng trai có biệt danh Hai Lúa này.

Thanh Tuấn là gương mặt khá quen thuộc với khán giả truyền hình, đặc biệt là qua các phim dựa trên tác phẩm của Hồ Biểu Chánh
Bộ phim đầu tiên dựa trên tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh có sự tham gia của Thanh Tuấn chính là Lòng dạ đàn bà (đạo diễn Hồ Ngọc Xum). Trong phim này, anh thủ vai Thái, một người đàn ông khi trẻ thì nghèo khổ, về già thì giàu có nhờ tài sản được cho. Đây cũng là vai diễn nặng ký đầu tiên trong sự nghiệp của Thanh Tuấn. Khi đó, anh chỉ mới 23 tuổi.
Trước đó nam diễn viên có gương mặt tưởng chừng như khó đăm đăm này từng đóng một số vai nhỏ trong hai bộ phim của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, mỗi phim chỉ chừng 7, 8 phân đoạn. Thấy anh đóng được nên khi làm Lòng dạ đàn bà, vị đạo diễn này tiếp tục mời Thanh Tuấn đảm nhận vai Thái. 
Song, phải đến vai Ba đen trong Ngọn cỏ gió đùa - cũng là một bộ phim dựa trên tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, Thanh Tuấn mới thật sự gây ấn tượng mạnh với khán giả. Trong bộ phim này, Thanh Tuấn vào vai anh nông dân tên là Ba Đen ở đợ cho nhà vợ chồng bá hộ Cao.
Do không chịu nổi sự ác độc dã man của vợ chồng bá hộ Cao, Ba Đen đã chống đối lại họ, bỏ lên vùng thất sơn tầm sư học võ, lập một băng nhóm chuyên đi cướp của nhà giàu bất nghĩa để chia cho người nghèo. Trong một lần về cướp nhà bá hộ Cao, anh đã bị kẻ gian hãm hại và bị phục kích, bị đày ra Côn Đảo…
Thanh Tuấn trong vai Ba Đen phim Ngọn cỏ gió đùa
Không dừng lại ở đó, khán giả đang tiếp tục gặp Thanh Tuấn trên truyền hình với vai Tám Xiêng - một lão nông thẳng thắn, khí khái, hiệp nghĩa trong bộ phim mang tên Con nhà giàu. Ngoài ra, anh cũng đang quay phim Tơ hồng vương vấn với vai Ba Khai, một người anh cả trong gia đình giàu có, tính tình cương trực. Cả hai bộ phim đều chuyển thể từ tác phẩm Hồ Biểu Chánh do NSƯT Hồ Ngọc Xum làm đạo diễn.
Hỏi đạo diễn Hồ Ngọc Xum rằng liệu có một sự ưu ái nào cho Thanh Tuấn, đạo diễn cười đáp: "Khâu tuyển chọn diễn viên là một thử thách không nhỏ. Tôi chọn diễn viên theo kiểu "đo ni đóng giày", tìm người phù hợp với vai diễn chứ không mạo hiểm bắt diễn viên phải hóa thân theo hình mẫu trong phim. Phim của tôi không có ngôi sao là vậy”.
Theo đạo diễn Hồ Ngọc Xum, diễn viên đóng phim xưa không chỉ cần một gương mặt phảng phất nét cổ điển mà còn phải thể hiện tác phong nho nhã từ dáng đi, cử chỉ, lời nói phù hợp với phong cách của cha ông ngày xưa. Và Thanh Tuấn vô tình lại hội đủ những yếu tố trên.
“Phim xưa bắt buộc diễn viên phải ăn nói, đi đứng điềm đạm, chậm rãi. Ngoài ra, dòng phim dựa trên tác phẩm của Hồ Biểu Chánh còn có ngôn ngữ đặc trưng như "toa", "moa", "đa", “qua”… nhưng mình phải biết dùng trong hoàn cảnh này, trường hợp nào chứ không sử dụng bừa bãi được. Tôi phải học hỏi từ các diễn viên đàn anh đàn chị như chú Trung Dân, chị Ngọc Lan và được đạo diễn chỉ dạy thêm để cảm nhận được tinh thần của phim”, Thanh Tuấn cho biết.
Thanh Tuấn trong phim Tơ hồng vương vấn
Càng đóng càng thấy thích là cảm nhận của Thanh Tuấn khi đóng dòng phim xưa. Bởi theo anh, dù không sống ở thời đại đó nhưng khi tìm tòi, nghiên cứu và thể hiện nhân vật, anh hiểu được nhiều thứ về cuộc sống, con người, tính nhân văn, nhân bản trong các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, từ đó chiêm nghiệm được những bài học sâu sắc, có giá trị về đạo làm người, đạo lý ở đời, cách đối nhân xử thế...
“Trước đây tôi rất nóng tính nhưng dần dần tôi điềm đạm hơn, chừng mực hơn. Bạn bè hay bảo tôi già trước tuổi cũng vì những giá trị đó thấm vào mình, làm mình thay đổi cách nhìn, suy nghĩ. Đóng phim xưa cũng giúp tôi mở mang tầm mắt khi được đi và xem những bối cảnh xưa mộc mạc, giản dị, những ngôi nhà xưa cổ hàng trăm năm”, nam diễn viên chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.