Hậu duệ của người nổi tiếng - Kỳ 3: Tổng thống Washington có con trai?

19/04/2012 03:20 GMT+7

Thông tin tổng thống đầu tiên của Mỹ, George Washington (1732-1799) có nhiều hậu duệ dường như đánh đố lịch sử khi từ trước đến nay ai cũng cho rằng ông không hề có con.

Thông tin tổng thống đầu tiên của Mỹ, George Washington (1732-1799) có nhiều hậu duệ dường như đánh đố lịch sử khi từ trước đến nay ai cũng cho rằng ông không hề có con.

>>  Kỳ 2: Người con xấu số của Stalin

Con riêng của vợ

Ngày 6.1.1759, G.Washington kết hôn với Martha Dandridge Custis, một quả phụ giàu có. Hai người cùng nuôi hai con riêng của Martha với chồng trước (Daniel Parke Custis) là John Parke Custis và Martha Parke Custis. Gia đình Washington sau đó còn chăm lo cho hai cháu của Martha là Eleanor Parke Custis và George Washington Parke Custis. Có lẽ do mắc bệnh đậu mùa vào năm 1751 nên G.Washington tuyệt đường sinh sản. Sau này John Parke Custis trở thành người quản lý đồn điền của gia đình Washington rộng đến 73 km2 ở Virginia. 

Năm 2004, tác giả Linda Allen Bryant đã phát hành quyển I cannot tell a lie: The True Story Of George Washington's African American Descendants (Tôi không thể nói dối: Câu chuyện có thật về hậu duệ lai Phi của George Washington), mở ra một kết luận khác hẳn những gì lịch sử ghi nhận.

Trang tin History News Network (hnn.us) của Đại học George Mason (Mỹ) viết về quyển sách: G.Washington bắt đầu mối quan hệ với một nữ nô lệ da đen tên là Venus trong khoảng thời gian giữa năm 1784. Nhiều bằng chứng mà tác giả đưa ra dựa trên lịch sử được truyền miệng qua hơn 200 năm từ gia đình. Thời điểm đó, G.Washington đến thăm trang trại của anh trai - John Augustine mà sau này trong nhật ký cá nhân, G.Washington đã để trống. Theo tác giả Bryant và mẹ bà thì tháng 4.1784, G.Washington dự đám tang con trai 17 tuổi của John Augustine mất vì tai nạn ở Alexandria, Virginia. Đây là lúc Washington gặp và quan hệ chớp nhoáng với cô nô lệ da đen Venus tại trang trại của người anh. Kết quả mối tình này là cậu bé West Ford ra đời vào năm 1785.

 

Một truyền thuyết khác kể rằng, West Ford thường xuyên đi nhà thờ, săn bắn với John Augustine và vợ Hannah Washington. Bushrod, người thừa kế trang trại Mount Vernon của John Augustine, về sau là thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ đã để lại cho West Ford một vùng đất của gia đình. Di chúc ghi West Ford là thợ mộc và quản gia của gia đình. Xem tranh vẽ thì Bushrod và West Ford rất giống nhau. Có thể West Ford chính là con riêng của Augustine. Tuy nhiên giả thuyết này bị Bryant cực lực bác bỏ.

Vẫn còn tranh cãi

Năm 1977, một nhà sử học địa phương ở hạt Fairfax, bang Virginia đã tìm ra danh sách những nô lệ của bang từ vài trăm năm trước. Theo đó, tài liệu ghi rõ West Ford từng là nô lệ của Hannah Washington, chị dâu của G.Washington. Tuy nhiên, bao nhiêu đó vẫn chưa đủ để chứng minh West Ford là con ngoài giá thú của John Augustine.   

Tờ The New York Times, năm 1985, đã đăng bài phỏng vấn Judith Saunders Burton, cháu nhiều đời của West Ford. Năm đó, Burton vừa hoàn tất luận án tiến sĩ về gia phả dòng họ và cuộc giải phóng nô lệ. Tiến sĩ Burton cũng xác nhận huyền thoại cha - con giữa G.Washington và West Ford là thú vị nhưng vẫn chưa được xác nhận chính thức. Báo The New York Times nhiều năm sau đó đưa thêm thông tin, trong đó có một số trích từ quyển sách của Bryant như câu nói được mẹ Bryant, bà Elise Ford Allen, lặp đi lặp lại sau khi nghe từ ông nội, thiếu tá George W.Ford (cháu cố của West Ford): “Khi West Ford còn nhỏ, đã nghe những người nô lệ nói ông rất giống G.Washington”.   

Năm 1988, xét nghiệm ADN cho thấy Tổng thống thứ ba của Mỹ Thomas Jefferson (1743-1826) từng có con ngoài giá thú với cô nô lệ da đen Sally Hemmings. Nhóm nghiên cứu đứng đầu là sử gia Joseph Ellis đã công bố kết quả ADN do tiến sĩ Eugene Foster tiến hành trên những hậu duệ đời nay của Jefferson, cho thấy cậu con trai út Eston của Sally Hemmings chắc chắn có cùng dòng máu với tổng thống. Từ câu chuyện này, năm 1999, gia đình Bryant bắt đầu chiến dịch yêu cầu xét nghiệm ADN nhằm xác minh West Ford có phải là con của G.Washington hay không.

Tuy nhiên, Hội Phụ nữ Mount Vernon (Virginia) và những người chăm sóc bất động sản của dòng họ Washington từ chối việc xét nghiệm ADN. Do đó, con cháu của West Ford không thể đưa vụ việc ra tòa án cũng như chứng minh tính hợp pháp của đơn kiện. Những gì Linda Allen Bryant viết trong quyển I cannot tell a lie qua hình thức truyền miệng chỉ mang tính “tham khảo”.

Giáo sư sử học thuộc Đại học Yale, Edmund Morgan nhìn nhận: “Tôi biết chắc không có bằng chứng hỗ trợ cho việc gia đình Bryant yêu cầu chứng minh tính hợp pháp, rằng G.Washington là cha của một đứa trẻ nô lệ”. Trong khi đó Hội Phụ nữ Mount Vernon tuyên bố chuyện truyền khẩu không thể chứng minh G.Washington là cha đẻ của West Ford. “Chúng tôi ở cạnh trang trại Mount Vernon”, Dennis Pogue, Phó giám đốc Hiệp hội Bảo tồn lịch sử, nói. “Có thể West Ford là con của một người trong dòng họ Washington nhưng chắc chắn không phải của G.Washington. Dĩ nhiên, tác giả Bryant và gia đình không hề muốn một kết luận như thế”.

“Những sử gia không thể tách rời thực tế với giả thuyết trong câu chuyện West Ford mà quyển sách của Bryant đề cập đến. Dù sao đi nữa thì I cannot tell a lie luôn là lời nhắc nhở quan trọng về đạo đức, tình dục và chủng tộc trong một xã hội còn duy trì chế độ nô lệ. Cho dù đúng hay sai, quyển sách như một lời bổ sung vào lịch sử, làm nổi bật thực tế đen tối của nền văn hóa nông nghiệp. Giờ đây, chúng ta (những người Mỹ) cần suy nghĩ về tính hợp pháp của cái gọi là câu chuyện truyền miệng như là bằng chứng của lịch sử để phản ánh thực tế rằng một số gia đình nổi bật ở Mỹ đã thật sự hy sinh, đau đớn, tủi nhục vì bị bóc lột sức lao động, bị quấy rối và khai thác tình dục”, trang History News Network bình luận. 

Về phần mình, tác giả Linda Allen Bryant cho rằng: “Nếu mối quan hệ huyết thống giữa G.Washington và West Ford được chứng minh thông qua xét nghiệm ADN thì người Mỹ gốc Phi hoàn toàn nhận được sự kết nối, mối quan hệ với người sáng lập nên đất nước này, bên cạnh một chế độ nô lệ trong lịch sử. Tôi hy vọng, việc tiết lộ sự thật về G.Washington, cha một đứa con trai nô lệ sẽ là chất xúc tác nhằm đạt được sự hòa giải chủng tộc sâu rộng hơn trong lòng nước Mỹ. Tôi viết I cannot tell a lie dựa trên nhiều bằng chứng lịch sử, các trích đoạn từ di chúc, giấy trợ cấp đất, tạp chí khoa học, lịch sử, bài báo, hồ sơ thuế, tài liệu lưu trữ quốc gia… không chỉ qua truyền miệng từ gia đình. Tôi biết câu chuyện G.Washington có con trai nô lệ sẽ gây rất nhiều tranh cãi, nhưng tôi tin tự do ý kiến luôn là điều tích cực. Lịch sử phải được kể lại, thách thức và liên tục cập nhật”.

Đỗ Tuấn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.