Hé cửa cho sách ảnh nude

28/09/2017 08:00 GMT+7

Cùng với triển lãm ảnh nude lần đầu tiên tại VN được chính thức cấp phép tổ chức mang tên Tạo tác vào giữa tháng 9.2017, nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên vừa cho ra mắt cuốn sách ảnh nude cùng tên do NXB Hồng Đức ấn hành.

Cuốn sách quy tụ các tác phẩm đã được triển lãm cùng một số tác phẩm chưa từng công bố của anh.
Đây là sách ảnh nude thứ hai được xuất bản, tròn 10 năm kể từ sách ảnh nude đầu tiên Xuân thì (NXB Văn nghệ TP.HCM) của nhiếp ảnh gia Thái Phiên ra mắt công chúng. Việc xuất bản Xuân thì ngày ấy vấp phải không ít phản đối, thậm chí bị đề nghị ngưng xuất bản, cấm không tổ chức giao lưu với tác giả Thái Phiên tại Hội chợ sách TP.HCM năm 2008. Giám đốc NXB Văn nghệ thời gian đó bị gán mác “đồi trụy” vì đã cho xuất bản một cuốn sách “đầy hình cởi truồng”. Bất chấp những rào cản đó, Xuân thì vẫn bán được tới 20.000 bản, theo xác nhận của đại diện Fahasa.
Bìa sách Tạo tác
Ông Bùi Việt Bắc, Giám đốc NXB Hồng Đức, cho biết sở dĩ lâu nay sách ảnh nude ít được ra mắt công chúng vì người làm sách rất ngại thể loại này. “Vì nhìn chung dư luận khá khắt khe với ảnh nude, nhiều người thấy hình vẽ trên sách hơi hở một chút là phê bình rồi. Dù truyện tranh đã đề rõ 16+, 18+ nhưng dư luận vẫn phê bình”. Với Tạo tác, ông cho biết đã nhờ Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM thẩm định chất lượng tác phẩm rồi mới quyết định xuất bản.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên và một số nhiếp ảnh gia chụp nude hiện rất kỳ vọng nhiều sách ảnh nude sớm được ấn hành. Thái Phiên cho biết anh đang tập hợp chọn lọc một số tác phẩm ảnh nude mới và sớm làm việc với một đơn vị xuất bản, xin cấp phép. “Mong rằng sau Xuân thì, sẽ còn nhiều cuốn sách ảnh nude Hạ thì, Đông thì, Thu thì… tiếp tục được xuất bản như một sự ghi nhận sự sáng tác nghệ thuật của người nghệ sĩ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.