Hé lộ thù lao từ ngôi sao đến 'vai phụ thầm lặng' ở Hollywood

02/10/2016 08:00 GMT+7

(iHay ) Trong khi diễn viên, đạo diễn danh tiếng có cat-sê thấp hơn mọi năm vẫn bỏ túi khoảng 19 triệu USD/phim thì biên kịch lại "chỉ" thu khoảng 8 triệu USD/dự án.

(iHay) Trong khi diễn viên ngôi sao, đạo diễn danh tiếng Hollywood có cat-sê thấp hơn mọi năm vẫn bỏ túi khoảng 19 triệu USD/phim thì biên kịch lại "chỉ" thu khoảng 8 triệu USD/dự án.

Jennifer Lawrence nhận thù lao 20 triệu USD cho vai diễn trong Passengers
Diễn viên ngôi sao
Theo Hollywood Reporter, lúc trước các diễn viên hạng A có thể bỏ túi từ 20 - 30 triệu USD trọn gói cho một dự án nhưng giờ đây số tiền họ nhận được đã thấp đi.
Ngoại trừ Jennifer Lawrence với 20 triệu USD cho vai diễn trong Passengers, ngôi sao như Leonardo DiCaprio, Dwayne Johnson, Robert Downey Jr. đều không đạt mức ấy. Dwayne Johnson chỉ nhận 19 triệu USD cho phiên bản Jumanji làm lại. Keanu Reeves lúc trước kiếm tới 15 triệu USD/phim, cộng thêm phần trăm doanh thu (riêng Matrix đã đem về cho anh 250 triệu USD) thì giờ chỉ có thu nhập hơn kém 2 - 2,5 triệu USD cho phần tiếp của John Wick. Tuy nhiên, bù lại anh được nhận cổ phần của hãng phim.
Vin Diesel được trả 10 triệu USD cho Fast & Furious cũng bị cắt giảm cát-sê với XXX3. Nguồn tin cho biết anh nhận 1 triệu USD cộng với sở hữu cổ phần. Một nhà sản xuất nhận xét: “Càng ngày càng có nhiều hợp đồng kiểu như vậy được lập ra. Như thế thì thông minh và hiện đại hơn”.
Christopher Nolan nhận 20 triệu USD trước và 20% doanh thu phòng vé cho phim Dunkirk (2017)
Đạo diễn
Christopher Nolan nhận trước 20 triệu USD và 20% doanh thu phòng vé cho phim về thế chiến thứ 2 sắp ra mắt của ông là Dunkirk. Đây được coi là hợp đồng béo bở nhất kể từ khi Peter Jackson nhận làm King Kong với mức giá tương đương.
Thực ra, mức thù lao trung bình mà các hãng phim chi cho đạo diễn là khoảng từ 750.000 USD - 1,5 triệu USD nhưng tùy theo thành tích phim trước đó của họ mà hai bên sẽ thương lượng thêm. Angelina Jolie nhận 1 triệu USD khi làm Unbroken cho Universal. Nhưng Sam Taylor-Johnson người đạo diễn vài phim trước Fifty Shades of Grey nhận thù lao gần gấp đôi Jolie từ hãng S&M.
Gần đây, các hãng phim cũng liên tục đưa ra mức trả trước nhỏ hơn trước kia nhưng lại gia tăng phần thu nhập sau phim. Một nhà sản xuất trong ngành nói: “Xu hướng hiện nay là sự khác biệt ngày càng tăng giữa những gì đạo diễn nhận được trước và sau khi thanh toán tổng tiền”.
Tuy nhiên, hợp đồng kiểu này có mặt trái như trường hợp của David Frankel và The Weinstein Co. Đạo diễn phim The Devil Wears Prada cho biết ông đã giảm thù lao lấy trước từ 6 triệu USD xuống 1,2 triệu USD để chỉ đạo One Chance (2013), đổi lại phần hậu thu lớn hơn từ doanh thu tổng của phim. Nhưng The Weinstein Co. lại hầu như không phát hành phim ở các cụm rạp nên số tiền thu về chỉ dừng lại mức 90.000 USD tại Mỹ, khiến đạo diễn này lỗ mất 4,8 triệu USD.
Thù lao đạo diễn dựa theo thành tích phim trước đó của họ. Angelina Jolie nhận 1 triệu USD khi làm Unbroken nhưng Sam Taylor-Johnson nhận thù lao gần gấp đôi do từng làm vài phim trước 50 sắc thái 
Nhà sản xuất
Ngoại trừ Scott Rudin, Lorenzo di Bonaventura thì hầu hết hợp đồng 10 triệu USD khi xưa với các nhà sản xuất đã biến mất khỏi Hollywood, thay vào đó là mức thù lao thấp hơn.
Các nhà sản xuất thuộc hàng top như Rudin kiếm khoảng 2,5 triệu USD trong khi những người khác như Nina Jacobson, Michael De Luca và Mary Parent kiếm từ 1 - 2 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi phim ra mắt họ có thêm phần trăm doanh thu. Ví dụ, Simon Kinberg chỉ có “lương cứng” 2 triệu USD khi làm Deadpool nhưng đút túi thêm 38 triệu USD nhờ thành tích 782 triệu USD doanh thu toàn thế giới của dự án.
Các nhân viên sản xuất ở cấp thấp hơn sẽ có thu nhập trung bình vào khoảng 350.000 USD.
Biên kịch
Lương của những người viết kịch bản ổn định hơn so với các vị trí khác. Simon Kinberg kiếm khoảng 8 triệu USD cho mỗi phần phim X-Men. Ngoài ra, họ có thể kiếm thêm nhờ viết lại kịch bản. Kinberg trung bình kiếm thêm 350.000 USD/tuần cho các kịch bản viết lại này. Michael Arndt, từng làm dự án The Hunger Games: Catching Fire, kiếm 400.000 USD/tuần.
Ngược lại, biên tập truyền hình hay làm cho các dịch vụ trực tuyến như Netflix, Amazon thì được trả ít hơn, vào khoảng từ 71.000 USD - 134.000 USD.
Lương cứng cho vị trí nhà sản xuất Deadpool của chỉ 2 triệu USD nhưng Simon Kinberg đút túi thêm 38 triệu USD nhờ doanh thu "khủng" mà phim đạt được
Nghệ sĩ trang điểm
Những người hóa trang cho diễn viên kiếm khoảng 46,22 USD/giờ, 79.500 USD/năm. Mức thù lao này tăng khoảng 5,2% so với năm 2014.
Người điều khiển cần thu thanh
Những người cầm mic sao cho tiếng của diễn viên được thu trọn vẹn và mic không hiện trên màn ảnh có lương trong năm 2016 tăng 6,1% so với năm 2014. Họ kiếm 47 USD/giờ, khoảng 80.000 USD/năm.
Ngôi sao truyền hình
Billy Bob Thornton nhận 250.000 USD cho mỗi tập Goliath, trong khi Dwayne Johnson kiến tới 450.000 USD cho nửa giờ lên sóng HBO trong Ballers. Và thậm chí có trường hợp ngoại lệ như Johnny Galecki và Jim Parsons của The Big Bang Theory nhận mỗi người 1 triệu USD/tập. Nhưng thường các ngôi sao truyền hình sẽ đòi 125.000 USD/tập phim
Jim Parsons (bìa trái) và Johnny Galecki (bìa phải) nhận mỗi người 1 triệu USD/tập của The Big Bang Theory là trường hợp thù lao ngoại lệ của truyền hình 
Các họa sĩ phim hoạt hình
Năm 2015, những người làm phim hoạt hình 3D thu 1.100 - 4.450 USD cho 40 giờ làm việc mỗi tuần, khoảng 105.000 USD/năm. Trong khi họa sĩ dựng hình 3D kiếm ít hơn, khoảng 87.000 USD và họa sĩ dựng hình 2D kiếm khoảng 77.000 USD/năm.
Phục vụ đồ ăn nhẹ
Các nhân viên của đội phục vụ đồ ăn nhẹ cho đoàn phim kiếm khoảng 38,26 USD/giờ trong năm 2016, tăng 6,1% so với năm 2014. Thu nhập trung bình một năm vào khoảng 65.800 USD (40 giờ mỗi tuần, không làm thêm ngoài giờ).
Trợ lý
Trung bình các trợ lý cho người nổi tiếng nhận lương 300.000 USD/năm. Cũng có trường hợp được nhiều hơn như Oprah Winfrey sẵn sàng trả cho trợ lý của mình 1 triệu USD.
Lương của các CEO trong ngành công nghiệp phim ảnh tăng giảm theo sự phát triển của từng hãng - Ảnh: Chụp màn hình Hollywood Reporter
CEO
So với năm 2010, lương của Bob Iger thuộc Disney từ 29 triệu USD tăng lên 44,9 triệu USD trong năm 2016. Jeff Bewkes của Time Warner lương tăng 20% so với năm 2010, lên 31,5 triệu USD, trong khi Brian Roberts của Comcast tăng 16%, lên 36,2 triệu USD.
Ngược lại CEO Philippe Dauman của Viacom lương giảm 36%, từ 84,5 triệu USD xuống còn 54,2 triệu USD. Leslie Moonves của CBS cũng giảm 2%, xuống còn 56,8 triệu USD.
Đại diện
Các “siêu” đại diện như Richard Lovett của CAA hay Ari Emanuel của WME-IMG kiếm khoảng 10 triệu USD/năm. Các đại diện mới bắt đầu hành nghề chỉ thu về khoảng 50.000 - 80.000 USD. Sau vài năm kinh nghiệm, lương sẽ tăng lên 200.000 - 250.000 USD. Tuy nhiên, các phụ cấp khác có thể gấp đôi lương. Đại diện kỳ cựu cho các ngôi sao hàng đầu dễ kiếm từ 500.000 - 1 triệu USD cộng với tiền thưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.