Hiến tặng cổ vật quý niên đại từ 2.000 - 2.500 năm cho bảo tàng

Nhiều hiện vật quý hiếm có niên đại từ 2.000 - 2.500 năm cùng nhiều bức tranh quý đã được các nhà sưu tập, nghệ sĩ trong nước và quốc tế hiến tặng cho Bảo tàng Văn hóa Huế.

Ngày 4.5, Bảo tàng Văn hóa Huế đã tiếp nhận tác phẩm do các họa sĩ, nhà điêu khắc trong nước và quốc tế tham gia Festival Huế 2016 hiến tặng.
Cụ thể, các họa sĩ đã hiến tặng cho Bảo tàng Văn hóa Huế 7 tác phẩm hội họa, được trưng bày trong triển lãm “Hội ngộ” dịp Festival Huế 2016, gồm: Lào vạn tượng của họa sĩ Sone Khounpaeuth, Cô gái Thái đen của Keomany Souvannalat, Đồ họa trên lá sen tươi của Chansamone Keomoungkhone đến từ nước bạn Lào; Không đề 2 của Manas Acharya và Trang sức của Manmeet Kaur của đất nước Ấn Độ; Caddo - Bez của họa sĩ người Pháp gốc Việt Nguyễn Quý Kiên và Giọt nắng mùa xuân của Đinh Văn Huy. Đặc biệt, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ đã trao tặng cho bảo tàng 2 con nghê thuần Việt ông vừa sáng tác.
Trước đó, chiều 3.5, Bảo tàng Văn hóa Huế cũng đã tiếp nhận hiện vật được các nhà nghiên cứu, nhà sưu tập cổ vật gồm các ông Trần Đình Sơn, Nguyễn Hữu Hoàng, Lâm Dũ Xênh, Nguyễn Anh Huy hiến tặng.
Trong số hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng Văn hóa Huế đợt này, đáng chú ý là bộ sưu tập gốm Giao Chỉ của nhà sưu tập cổ vật Trần Đình Sơn có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ 4; hiện vật gốm thời Sa Huỳnh có niên đại khoảng 2.000 đến 2.500 năm và bộ thư tịch cổ thời Chăm Pa được nhà sưu tập cổ vật người Quảng Ngãi ông Lâm Dũ Xênh tặng.
Dịp này, nhà nghiên cứu Nguyễn Anh Huy (TP.Huế) cũng hiến tặng cho Bảo tàng Văn hóa Huế tấm bia Hổ hướng Tây Sơn khởi (thời Tây Sơn, được phát hiện ở Huế), nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Hữu Hoàng (H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) cũng đã hiến tặng bộ khay đựng cau trầu thời Nguyễn dùng trong các lễ cưới hỏi của người Huế.
 
Bình rượu gốm Giao Chỉ thế kỷ 3-4 (ông Trần Đình Sơn hiến tặng) Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Bình hoa gốm Giao Chỉ có niên đại từ thế kỷ 3 (ông Trần Đình Sơn hiến tặng) Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Hũ 6 quai, gốm thời Giao Chỉ (ông Trần Đình Sơn hiến tặng) Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Tấm bia Hổ hướng Tây Sơn khởi một biểu tượng thời phong trào Tây Sơn (ông Nguyễn Anh Huy hiến tặng) Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Hiện vật gốm thời Sa Huỳnh có niên đại khoảng 2.000 - 2.500 năm, và bộ thư tịch cổ thời Chăm Pa được nhà sưu tập cổ vật người Quảng Ngãi ông Lâm Dũ Xênh tặng Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Bộ sưu tập gốm thời Giao Chỉ (ông Trần Đình Sơn hiến tặng) Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Bộ khay đựng cau trầu thời Nguyễn dùng trong các lễ cưới hỏi của người Huế (ông Nguyễn Hữu Hoàng hiến tặng) Ảnh: Nguyễn Văn Cương
Lãnh đạo Bảo tàng Văn hóa Huế (trái) tiếp nhận tranh của các họa sĩ quốc tế hiến tặng Ảnh: B.N.L
Lãnh đạo UBND TP.Huế và Bảo tàng Văn hóa Huế tặng hoa cho các họa sĩ, nhà điệu khắc tham gia hiến tặng tranh cho bảo tàng Ảnh: B.N.L
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.