Họa sĩ Phan Kế An qua đời

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
23/01/2018 06:48 GMT+7

Họa sĩ Phan Kế An đã từ trần hồi 10 giờ 13 phút ngày 21.1 tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương (Hà Nội), hưởng thọ 96 tuổi.

Tang lễ được tổ chức tại Nhà tang lễ số 5, Trần Thánh Tông, P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Họa sĩ Phan Kế An
       
Phan Kế An sinh ngày 20.3.1923 tại Hà Tĩnh. Ông từng giữ vị trí Phó tổng thư ký Hội Mỹ thuật VN khóa I và đã được nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất; Huy chương Vì sự nghiệp mỹ thuật VN; Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Ông thành công ở thể loại tranh sơn mài, tranh sơn dầu mà nổi tiếng nhất là bức Nhớ một chiều Tây Bắc vẽ vào mùa đông năm 1950 trong khi đi kháng chiến. Bức tranh đã gợi cảm hứng cho họa sĩ - nhà thơ Đoàn Việt Bắc phổ thơ và nhạc sĩ Vũ Thanh sáng tác nhạc cho ca khúc Nhớ một chiều Tây Bắc.
Ông là người đầu tiên được ký họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1948. Trong thời gian này ông đã sáng tác hơn 20 bức tranh về Bác, sau này được in lên báo Sự thật. Hầu hết văn nghệ sĩ tên tuổi thời đó như Nguyên Hồng, Thế Lữ, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân, Hoài Thanh, Hoàng Trung Thông, Trần Lê Văn, Quang Dũng, Hoàng Cầm, Anh Thơ... đều được ông ký họa.
Ngoài ra, họa sĩ Phan Kế An còn nổi tiếng trong thể loại tranh đả kích - châm biếm với bút danh Phan Kích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.