Họa sĩ quốc tế sống và vẽ ở Đà Nẵng

18/04/2017 06:39 GMT+7

Đến với triển lãm đang diễn ra tại Art House (Đà Nẵng), người xem dễ dàng bắt gặp hình ảnh đất và người VN rất đỗi quen thuộc được thể hiện qua nét cọ của gần 20 họa sĩ quốc tế đã chọn thành phố này làm quê hương thứ hai của mình.

Bị níu chân ở lại
Họa sĩ Shann Whitaker (43 tuổi, đến từ New Zealand) cho biết 5 năm trước vợ chồng ông quyết định ra nước ngoài sinh sống và ông đã chọn VN làm điểm đến. Ban đầu, Shann định sẽ sống và trải nghiệm VN trong khoảng 1 năm. Tuy nhiên, thành phố biển Đà Nẵng đã níu chân ông ở lại 5 năm nay. Shann cho biết ông yêu tất cả những gì thuộc về nơi này, từ những bờ biển sạch đẹp và bình yên, đến con người thân thiện, ẩm thực biển phong phú và tươi sạch... Và hội họa là cách để Shann lưu giữ những ấn tượng của mình về vùng đất mà ông cho là “đáng sống” này. “Tôi thường thể hiện sự vật tôi thấy hằng ngày bằng những chi tiết hình khối. Tôi yêu Đà Nẵng và nghĩ sẽ không sống ở bất cứ nơi nào khác. Có rất nhiều hình ảnh Đà Nẵng trong tranh tôi…”, Shann tâm sự.
Họa sĩ người Mỹ Chris Charney (47 tuổi) lại triệt để khai thác nguồn cảm hứng đến từ sự bình yên của biển xanh và cát trắng nơi đây. “Tôi đã đến Đà Nẵng từ 3 năm trước vào một kỳ nghỉ và tôi rất thích nơi này nên quyết định ở lại. Phong cách vẽ của tôi đã thay đổi đáng kể từ khi chuyển đến sống ở đây, từ chất liệu đến chủ đề, trong đó nổi bật là sự an yên trong từng bức vẽ. Tôi đã được thử nghiệm với mực in và màu nước trên các loại gỗ, giấy, và vải”. Trước đó, Chris Charney chìm đắm trong cái dữ dội của đại dương hoang dã ở Los Angeles, California (Mỹ).
Knee Jerk (37 tuổi), một họa sĩ người Anh, đã có đến hơn 6 năm sống và làm việc ở VN với công việc thiết kế đồ họa và vẽ tranh đường phố - mà theo Knee Jerk là cách để lan tỏa cảm hứng nghệ thuật đến với nhiều người . Gần 2 năm trước, Knee Jerk cùng vợ chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân và cùng nhau nuôi dưỡng đam mê hội họa. Knee Jerk yêu thích sự sôi động và các hoạt động tương tác với cộng đồng. “Tôi không ngừng tìm tòi cho mình chất liệu nghệ thuật mới, phong cách thể hiện mới, và tôi luôn hy vọng sẽ vẽ những tác phẩm đặc biệt, từ nơi này”, Knee Jerk hào hứng.
Họa sĩ quốc tế sống và vẽ ở Đà Nẵng1
Tranh của họa sĩ nước ngoài và VN sống tại Đà Nẵng trưng bày ở Art House Ảnh: An Dy
Ngôi nhà nghệ thuật chung
Những họa sĩ nước ngoài tình cờ quy tụ ở Đà Nẵng đã cùng chung tay kết nối những người yêu hội họa khắp thế giới với thành phố này.

Tôi mong muốn đem lại sự sáng tạo trong giới nghệ sĩ ở Đà Nẵng, cũng như có cơ hội mang các tác phẩm của họ ra với thế giới

Christophe Mcbride
 (30 tuổi, đến từ Scotland)

Christophe Mcbride (30 tuổi) là nhà làm phim hoạt hình đến từ Scotland đã trải qua 4 năm sống và làm việc tại Đà Nẵng. Anh lập ra fanpage Art & Artist of Da Nang thu hút hàng trăm họa sĩ VN và nước ngoài sinh sống tại Đà Nẵng tham gia. Christophe Mcbride đã mở một lớp hội họa miễn phí mỗi tuần một buổi tại nhà riêng để dạy vẽ cho các bạn học sinh, sinh viên và cả người nước ngoài đang sống tại Đà Nẵng. “Tôi mong muốn đem lại sự sáng tạo trong giới nghệ sĩ ở Đà Nẵng, cũng như có cơ hội mang các tác phẩm của họ ra với thế giới”, Christophe Mcbride nói.
“Đà Nẵng vừa có thêm một địa chỉ triển lãm, giao lưu dành cho những người yêu hội họa trong nước và quốc tế là Art House tại 305 Trần Hưng Đạo. Tôi rất hạnh phúc khi có một không gian nghệ thuật như vậy để các nghệ sĩ có cơ hội giao lưu và thể hiện tác phẩm của mình, cũng như đưa nghệ thuật đến với người dân. Một thành phố thực sự là phải có không gian nghệ thuật phát triển, một ngôi nhà nghệ thuật hưng thịnh và Art House là bước khởi đầu của điều này”, Shann Whitaker lạc quan cho biết.
Từ sự kết nối cộng đồng, tranh của các họa sĩ quốc tế sống tại Đà Nẵng, cũng như các họa sĩ Đà Nẵng, dần được trưng bày ở các resort trong nước và tham gia nhiều cuộc triển lãm quốc tế. “Những bức tranh vẽ từ đây đã được trưng bày tại các triển lãm ở nhiều vùng đất quê hương tôi, như Los Angeles, Ventura, Santa Barbara, San Francisco, Las Vegas, Hawaii… Trong đó có bức tranh các họa sĩ muốn chia sẻ thông điệp về thiên nhiên và nỗi lo ngại khi thiên nhiên đang bị xâm hại bởi những lợi ích tài chính”, Chris Charney nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.