Hoài Linh làm đơn cứu xét mong nhà thờ Tổ được tồn tại

25/02/2016 14:40 GMT+7

(iHay) Theo UBND quận 9 (TP.HCM), vị trí mà nhà thờ Tổ do nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng nằm trong quy hoạch nhà vườn, khu sinh thái nên mật độ xây dựng cho phép là 10%.

(iHay) Ông Hoàng Minh Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách xây dựng và đô thị UBND quận 9 (TP.HCM) đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến việc đình chỉ nhà thờ Tổ của NSƯT Hoài Linh đang xây dựng trên địa bàn.

Hoài Linh làm đơn cứu xét mong nhà thờ Tổ được tồn tại - ảnh 1Theo UBND quận 9 (TP.HCM), vị trí mà nhà thờ Tổ do nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng nằm trong quy hoạch nhà vườn, khu sinh thái nên mật độ xây dựng cho phép là 10%
Sáng 25.2, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách xây dựng và đô thị UBND quận 9 (TP.HCM) xác nhận công trình nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ hài Hoài Linh xây dựng ở quận này do không có giấy phép xây dựng nên đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính 6,2 triệu đồng.
Theo quyết định xử phạt của UBND quận 9, ông Hoài Linh tổ chức thi công ba hạng mục công trình không phép với tổng diện tích hơn 500 m2, gồm các hạng mục như mái ngói, tiểu cảnh, vách cây, cột cây… Do công trình xây dựng của nghệ sĩ Hoài Linh xây trên đất nông nghiệp và không có giấy phép xây dựng nên buộc phải đình chỉ thi công để bổ sung các thủ tục pháp lý liên quan như chuyển mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng.
Ông Tuấn Anh cho biết sau khi có quyết định xử phạt vào ngày 16.2, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh đã đóng tiền nộp phạt ở kho bạc nhà nước quận 9. Liên quan công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp, hiện cơ quan chức năng quận 9 đang hướng dẫn nghệ sĩ Hoài Linh làm thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.
“Việc chuyển mục đích phải đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch. Vấn đề này UBND quận 9 đang giao cho phòng quản lý đô thị và phòng đăng ký sớm làm việc này. Còn những trường hợp nằm trong quy hoạch, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm theo đúng quy định”, ông Tuấn Anh nói.
Hoài Linh làm đơn cứu xét mong nhà thờ Tổ được tồn tại - ảnh 2"Quan điểm của quận giải quyết sự việc theo đúng pháp luật", ông Tuấn Anh nói
Hoài Linh làm đơn cứu xét mong nhà thờ Tổ được tồn tại - ảnh 3Trưa 23.2, các người thợ vẫn đang thi công công trình - Ảnh: Phạm Hữu
Hoài Linh làm đơn cứu xét mong nhà thờ Tổ được tồn tại - ảnh 4

Hiện tại, khu vực này giá đất giao dịch khoảng từ 10-12 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hệ số sử dụng đất khu vực này khoảng 40%. Theo ước tính của tôi, tiền sử dụng đất mà Hoài Linh phải đóng cho dự án này khoảng trên 20 tỉ đồng

Hoài Linh làm đơn cứu xét mong nhà thờ Tổ được tồn tại - ảnh 5

Luật sư Lê Trung Phát, Công ty TNHH Luật Sư Riêng

Theo vị phó chủ tịch UBND quận 9, vị trí mà nhà thờ tổ nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng nằm trong quy hoạch đất nông nghiệp kết hợp với nhà ở kinh tế vườn nên chỉ cho phép chuyển đổi 10% diện tích sang đất nhà ở. Hiện Phòng quản lý đô thị và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh quận sẽ phối hợp với đại diện nghệ sĩ Hoài Linh xác định chính xác diện tích có thể chuyển đổi mục đích từ nông nghiệp sang đất ở bao nhiêu rồi mới xem xét việc xử lý vi phạm. Trong trường hợp công trình xây dựng nằm ngoài phần cho phép xây dựng của đất ở thì công trình sẽ bị xử lý theo đúng quy định.
“Đất ở chỉ được chuyển đổi bao nhiêu đó thôi, mà anh còn xây dựng ngoài diện tích cho phép sẽ bị xử lý. Hiện nay đang làm hướng dẫn để cho nghệ sĩ Hoài Linh chuyển mục đích sử dụng nên chưa bàn câu chuyện dỡ bỏ gì cả. Một số thông tin dỡ bỏ mà một số báo mạng đưa như vừa qua là không chính xác. Chúng tôi đang xem xét. Quan điểm của quận giải quyết sự việc theo đúng pháp luật”, ông Tuấn Anh nói.
Về thông tin nếu được xây dựng tiếp, nghệ sĩ Hoài Linh phải đóng thêm 40% giá trị công trình, ông Tuấn Anh cho hay đây là thông tin không chính xác. Mà theo đó khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, nghệ sĩ Hoài Linh phải đóng thuế cho những diện tích đất được chuyển đổi theo giá của nhà nước quy định ở khu vực đó. Hiện tại cơ quan chức năng đang làm các thao tác về mặt kỹ thuật, đo đạc nên chưa thống kê được diện tích xây dựng toàn bộ công trình chiếm bao nhiêu % diện tích khu đất.
Ông Tuấn Anh cho biết thêm bản thân ông chưa gặp nghệ sĩ Hoài Linh nhưng sau khi có quyết định xử phạt, đại diện nghệ sĩ Hoài Linh có làm việc với ông. Theo đó, đại diện nghệ sĩ Hoài Linh chấp hành quyết định xử phạt của quận và nhanh chóng đóng tiền nộp phạt. Thậm chí nghệ sĩ Hoài Linh còn có đơn xin cứu xét cho việc tồn tại của nhà thờ tổ gửi UBND quận 9.
Thời gian qua, thông tin Hoài Linh xây nhà thờ tổ sân khấu trên mảnh đất khoảng 7.000 mét vuông ở quận 9, TP HCM với kinh phí cả trăm tỉ đồng đã thu hút sự quan tâm của dư luận lẫn giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, bản thân danh hài rất hiếm khi chia sẻ về điều này mà chỉ miệt mài chạy show, kiếm tiền để hoàn thành tâm nguyện của mình, thậm chí còn không nhận bất cứ sự quyên góp hay tài trợ nào.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước đây với Thanh Niên, nam danh hài cho biết: "Tôi sống tâm linh và rất rành về đền, phủ. Tôi muốn xây dựng công trình này để ngày 12.8 âm lịch hằng năm anh em có nơi về cúng tổ. Tôi cũng đang bàn bạc với các nghệ nhân để tính đến việc xây dựng một bảo tàng tượng sáp nghệ sĩ trong khuôn viên đền. Nếu được như vậy thì sẽ có thêm nhiều ý nghĩa".
Mới đây, danh hài Hoài Linh cũng đã đón nhận danh hiệu NSƯT. Anh là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên có được danh hiệu này trong lịch sử 8 đợt xét phong tặng NSND, NSƯT của Việt Nam.
Ngát Ngọc
Trung Hiếu




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.