Hoàng Điệp làm phim ngắn về bảo vệ động vật

28/09/2015 11:08 GMT+7

(TNO) Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được mời thực hiện phim ngắn chủ đề bảo vệ động vật hoang dã. Nữ đạo diễn chia sẻ quan điểm của chị về nội dung này.

(TNO) Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được mời thực hiện phim ngắn chủ đề bảo vệ động vật hoang dã. Nữ đạo diễn chia sẻ quan điểm của chị về nội dung này.

hoang-diep-lam-phim-ngan-bao-ve-dong-vat
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - Ảnh: nhân vật cung cấp
* Được mời làm phim ngắn chủ đề bảo vệ động vật hoang dã để chiếu tại dự án điện ảnh WildFest, lý do để chị nhận lời tham gia là gì?
Nếu coi tình cảm là một thứ lý do thì tôi thực sự bị thuyết phục và rung động với những điều vĩ đại từ thiên nhiên hoang dã. Tôi cũng bị cuốn theo những người bạn, những người mà tôi thậm chí chưa được gặp mặt chuyện trò… những người trí tuệ, dũng cảm, nhiệt thành và nhân hậu. Họ làm tôi thay đổi tư duy, nhắc tôi rằng thế giới này thực sự rộng lớn và có nhiều việc phải làm.
* Chị dự định khai thác vấn đề bảo vệ động vật hoang dã này thế nào trong phim ngắn của mình?
Tôi đang trong giai đoạn khó khăn nhưng cũng thú vị, đó là giai đoạn xây dựng và lựa chọn ý tưởng.
Chúng ta đang sống ở nơi mà người ta mua sừng tê giác để cho con uống chữa ho, đàn ông tăng sức mạnh. Chị có tin là bằng nghệ thuật chúng ta có thể thay đổi tư duy của người Việt trong vấn đề này?
Tư duy người Việt không phải là điều gì đó quá cứng nhắc, đến mức không thể lay chuyển hay thay đổi. Tôi và bạn và rất nhiều người Việt khác nữa, chúng ta từ chỗ không quan tâm lắm, đến chỗ quan tâm, rồi đến chỗ lôi kéo người khác cùng quan tâm… Từ chỗ quan tâm rồi đi đến chỗ hành động, như đi thực tế tại những khu bảo tồn, như viết báo, như làm phim, như trực tiếp vận động và thuyết phục… Chúng ta thay đổi và cần phải có niềm tin rằng những người khác sẽ thay đổi. Nghệ thuật là phương cách tiếp cận thôi, còn bên trong tác phẩm, tôi nghĩ tư duy (ít nhất là của tôi và cộng sự) đã thay đổi rồi!
Cuộc thi WildFest nhận những tác phẩm mới sản xuất có độ dài dưới 7 phút có thông điệp liên quan đến bảo vệ động vật. Các giám khảo, trong đó có Nguyễn Hoàng Điệp sẽ chấm để trao các giải thường như Giải thưởng lớn, Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo, và Giải Báo chí - Phê bình. Lễ trao giải của cuộc thi sẽ được tiến hành tại sự kiện WildFest vào ngày 1.11.2015 tại Hoàng thành Thăng Long. 
WildFest là một phần của chương trình Cùng Hành động tạo sự Thay đổi (Operation Game Change - OGC) - một liên minh giữa Mỹ và Việt Nam nhằm thu hút sự chú ý và tạo ảnh hưởng đối với cộng đồng về các vấn đề có liên quan tới nạn buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt nhằm chấm dứt việc buôn bán sừng tê giác. Đại sứ thiện chí của OGC là đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Hồng Ánh, MC Anh Tuấn, MC Thuỳ Minh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.