Học vài năm vẫn... chưa chơi được nhạc

25/08/2016 06:10 GMT+7

Trong nhiều năm trở lại đây, các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí được tổ chức rầm rộ, có không ít tài năng nhỏ tuổi đã trở thành hiện tượng của đời sống âm nhạc trong nước.

Tại hội thảo Xã hội hóa đào tạo âm nhạc do Vụ Đào tạo (Bộ VH-TT-DL) tổ chức diễn ra vào ngày 24.8 tại Hà Nội, nhiều đại biểu cho rằng việc xã hội hóa đào tạo âm nhạc đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển văn hóa nghệ thuật hiện nay, tuy nhiên xã hội hóa cũng đặt ra nhiều vấn đề cần nhà nước quản lý.
Trong nhiều năm trở lại đây, các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí được tổ chức rầm rộ, có không ít tài năng nhỏ tuổi đã trở thành hiện tượng của đời sống âm nhạc trong nước. Các trung tâm đào tạo âm nhạc, trong đó hầu hết dành cho đối tượng nhỏ tuổi đã mọc lên như nấm sau mưa.
Tuy vậy, theo GS-TS-NSND Ngô Văn Thành, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN, thực tế từ hàng chục năm nay không có cơ quan chức năng nào kiểm định chất lượng của các trung tâm đào tạo tư nhân này. Theo ông, ở không ít trung tâm, giáo viên chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng sư phạm âm nhạc để dạy trẻ em học nhạc. “Có nhiều trường hợp các cháu đã theo học vài năm mà vẫn chưa chơi được một bản nhạc nào, thậm chí chưa thể tự đọc nốt nhạc”, ông nói.
Trong khi đó, với loại hình nghệ thuật truyền thống, việc xã hội hóa đào tạo hay đào tạo tại cơ sở chuyên nghiệp đều gặp nhiều khó khăn. “Mọi người không thấy được tương lai khi con em mình học xong có việc làm hay không, việc làm đó có nuôi sống được họ và gia đình họ hay không”, Th.S-NSND Nguyễn Thị Thanh Tâm, nguyên Chủ nhiệm Khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia VN, lý giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.