Hokkaido thúc đẩy quảng bá văn hóa tại Việt Nam

10/08/2017 15:42 GMT+7

Ngày 8.8.2017, hội thảo Quảng bá văn hóa Hokkaido được tổ chức tại khách sạn Nikko Saigon (TP.HCM) trong khuôn khổ chuyến thăm VN của Thống đốc tỉnh Hokkaido Nhật Bản - bà Takahashi Harumi, thu hút đông đảo khách tham dự.

Đây là hoạt động lần đầu tiên của chính quyền tỉnh Hokkaido tại VN nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực và du lịch của tỉnh tới người Việt.
Hokkaido: Hòn đảo xinh đẹp và quyến rũ
Các khách tham dự buổi hội thảo quảng bá văn hóa Hokkaido là các doanh nhân Nhật Bản và VN. Các bài nói chuyện tại hội thảo của đại diện chính quyền tỉnh Hokkaido, những hình ảnh và sản phẩm mà các công ty Nhật mang đến tại sự kiện đã cung cấp cho người tham dự bức tranh sinh động, hấp dẫn về hòn đảo xanh tươi nằm ở viễn bắc của Nhật Bản này.
Hokkaido là đảo lớn thứ 21 thế giới, có khí hậu bốn mùa đặc trưng, sở hữu rừng nguyên sinh hùng vĩ, những đầm lầy bí hiểm, những cánh đồng hoa bát ngát theo mùa. Nơi đây có tới 450 suối nước nóng phun trào rải rác khắp tỉnh. Hòn đảo xinh đẹp này từ lâu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, mùa đông tuyết trắng cũng là điểm độc đáo thu hút du khách từ vùng nhiệt đới như VN qua các hoạt động khám phá sông băng bằng tàu phá băng, trải nghiệm đi bộ trên băng, lặn dưới băng…
Ông Yu Hachihiro - Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến du lịch Hokkaido cho biết, tỉnh còn để lại ấn tượng đặc biệt cho du khách nhờ kho tàng ẩm thực phong phú: “Hokkaido nổi tiếng bởi các sản phẩm nông nghiệp sạch, những món ăn độc đáo, tươi ngon từ loại gạo đặc sản, rong biển, từ thịt bò có hương vị khác biệt... Khách nước ngoài ưa chuộng những tour du lịch mà họ được tự tay hái quả tươi ngon trong vườn để thưởng thức”.
Nhờ lợi thế bao quanh là biển cả, Hokkaido phát triển được ngành công nghiệp thủy sản. Theo ông Aziaya - Chủ tịch thành phố Kushiro - thành phố lớn thứ 4 của Hokkaido và là thành phố thủy sản đứng thứ 4 Nhật Bản, vào mùa cao điểm sản lượng đánh bắt riêng tại Kushiro lên đến hơn 1 triệu tấn. Ngoài ra, Kushiro có mỏ than ngầm duy nhất trên toàn quốc; khai thác than là một ngành công nghiệp quan trọng của Hokkaido.
Tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hokkaido
Hokkaido có mối quan hệ gắn bó với người dân VN từ cách đây hơn 15 năm, khởi đầu từ sự hợp tác chia sẻ công nghệ, kỹ thuật với người Việt. Thống đốc Hokkaido - bà Takahashi Harumi cho biết, những năm gần đây có rất nhiều du học sinh, thực tập sinh đến làm việc học tập trong những ngành như thủy sản, nông nghiệp; họ nắm bắt kỹ thuật gia công chế biến, rồi về nước đóng góp cho sự phát triển của VN. Đồng thời, không ít doanh nghiệp hàng đầu ở Nhật xuất thân từ Hokkaido, tiêu biểu như Công ty đồ gỗ Nitori, Công ty bia Sapporo... đã mở nhà máy tại VN.
Đến nay, các doanh nhân Hokkaido hợp tác làm ăn trong nhiều ngành nghề khác nhau tại VN, từ nông nghiệp, môi trường, CNTT, cắt tóc, thẩm mỹ, thực phẩm…. Kim ngạch xuất khẩu và thực phẩm từ Hokkaido sang VN, trong đó chủ yếu là tới TP.HCM, lên đến 4,2 tỉ yên, đứng đầu trong các nước đối tác xuất khẩu thuộc khối nước Asean. Bà thống đốc chia sẻ: “TP.HCM là một thành phố lớn của VN, chúng tôi mong muốn được giao lưu tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị với thành phố này, qua đó được tăng cường hơn nữa sự hợp tác về kinh tế cũng như sự giao lưu giữa con người với con người giữa TP.HCM”. Bà thống đốc cũng hy vọng rằng qua chuyến thăm đầu tiên của chính quyền Hokkaido tới VN này sẽ có nhiều người VN biết nhiều hơn về Hokkaido, qua đó tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa Hokkaido và VN.
Khách mời khám phá ẩm thực Hokkaido
Khách mời khám phá ẩm thực Hokkaido
Sau nghi thức đập rượu Kagami Biraki, buổi liên hoan giao lưu tưng bừng chính thức diễn ra. Khách mời được thưởng thức những món ăn và các nông sản đến từ chính vùng đất Hokkaido trù phú: sushi, cá ngừ, gạo Nhật, kem, bánh khoai, cơm nắm, bia Sapporo… Các nghệ sĩ đến từ Hokkaido mang đến buổi liên hoan những giai điệu truyền thống đặc sắc.
Ông Lê Thanh Liêm làm Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM có mặt trong buổi liên hoan giao lưu đã hào hứng chia sẻ: “Tôi tự hào được biết Hokkaido dành nhiều tình cảm cho VN, và là địa phương đầu tiên thành lập liên minh hữu nghị cấp tỉnh với VN vào năm 2012”. Theo ông Liêm, TP.HCM cũng mong muốn tăng cường hợp tác nông nghiệp, nuôi trồng chế biến nông sản, thực phẩm, đánh bắt hải sản, thu hút đầu tư của các DN vừa và nhỏ vào các lĩnh vực nông nghiệp của Hokkaido.
Trong chuyến đến VN lần này, bà Thống đốc Takahashi đã tới thăm Tập đoàn khoáng sản Vinacomin Việt Nam - nơi đã cử nhiều kỹ sư sang Hokkaido học tập về khai thác than hầm mỏ. Bà có buổi gặp gỡ Trưởng ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thăm trụ sở hãng Hàng không Việt Nam, thảo luận về dự án mở đường bay trực tiếp từ VN đến Hokkaido. Chính quyền tỉnh Hokkaido đã ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến mở rộng quan hệ giao lưu giữa Hokkaido và Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.