Hợp xướng không chỉ ở nhà hát

23/06/2017 11:42 GMT+7

Việc các đoàn hợp xướng tư nhân đoạt giải cao trong các liên hoan cũng như ngày càng nhiều đoàn hợp xướng được thành lập trong trường phổ thông, ĐH, thậm chí cả công xưởng, nhà máy... cho thấy loại hình biểu diễn này không chỉ 'đóng khung' trong nhà hát.

Công nhân thi hợp xướng
Tại hội thi Hợp xướng quốc tế lần 5 diễn ra ở Hội An giữa tháng 6 qua, 9 đoàn hợp xướng (HX) của nước chủ nhà VN (trên tổng số 33 đoàn dự thi đến từ 10 nước) “xuất thân” đa dạng hơn: có đoàn đến từ trường phổ thông, dàn HX trẻ Công giáo Hà Nội và đặc biệt có 2 đoàn công nhân khu công nghiệp ở Thái Nguyên và Bắc Ninh (thuộc Samsung Electronics VN).
Theo nhạc trưởng Trần Nhật Minh (dựng bài và từng phụ trách đưa đoàn HX của TP.HCM đi thi trong những năm qua), không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng các đoàn HX cũng được ban giám khảo gồm các thành viên nhiều nước đánh giá cao. Để có kinh phí hoạt động, các đoàn HX đã chủ động tổ chức biểu diễn có bán vé. Nhạc trưởng Nhật Minh cũng bày tỏ mong muốn tổ chức được những cuộc thi như vậy ở TP.HCM như một hình thức kết nối cộng đồng thông qua âm nhạc.
“Dù có khó khăn về kiến thức âm nhạc, nhưng các công nhân được công ty tạo điều kiện, được khuyến khích tham gia các phong trào văn nghệ - mà HX là loại hình được chọn biểu diễn thường xuyên cho các lễ hội của công ty, nên việc tập luyện cũng rất thoải mái, dễ chịu”, nhạc trưởng Lê Quốc Vương chia sẻ thêm.
Bên cạnh đoàn HX công nhân, sự góp mặt của dàn HX trẻ Công giáo Hà Nội tại cuộc thi HX quốc tế cũng để lại dấu ấn đặc biệt, với dòng nhạc Thánh ca. Dù mới thành lập từ giữa năm 2015 nhưng dàn HX trẻ này đã nhanh chóng được công chúng biết đến khi vào đến chung kết chương trình truyền hình thực tế Vietnam’s Got Talent 2016. Đáng nói, sau cuộc thi, dàn HX trẻ Công giáo Hà Nội được một số đơn vị và cá nhân hỗ trợ một phần kinh phí để hoạt động, phát triển. Không chỉ biểu diễn phục vụ Thánh nhạc, Thánh lễ, dàn HX này còn hòa vào đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung khi tham gia những chương trình hòa nhạc cùng Dàn nhạc Giao hưởng VN và Dàn HX quốc tế, hòa nhạc từ thiện Look at the world hay thu âm bài hát chủ đề của Đại hội giới trẻ thế giới 2016 tại Ba Lan...
Đưa hợp xướng Việt ra thế giới
Dàn HX và giao hưởng Kỳ Diệu (MCO) của VN vừa được chọn tham gia dự án âm nhạc quốc tế Human Kind do nhạc sĩ người Anh Michael Solomon Williams khởi xướng, thu âm và thực hiện MV Single Human Kind, được phát hành trên toàn thế giới bởi Hãng đĩa Universal Music Operation (Anh) ngày 16.6. MV có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng như Cassidy Janson, Snarky Puppy, Sarah Connolly và các dàn HX đến từ nhiều quốc gia trên thế giới: Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Scotland, Mỹ, Anh... Ít người biết rằng 80 thành viên của MCO đều là những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, sống tại các làng trẻ em tại Hà Nội. MCO được vợ chồng nghệ sĩ piano Trang Trịnh và nghệ sĩ opera Park Sung-min thành lập từ năm 2013. MCO ban đầu chỉ có 15 thành viên, đến giờ lên tới 80 và tiến tới là 100 thành viên. Hiện MCO hoạt động bằng nguồn kinh phí đóng góp từ bạn bè của vợ chồng nghệ sĩ. Sau dự án âm nhạc quốc tế Human Kind, dự kiến vào tháng 12 tới, MCO sẽ biểu diễn cùng các dàn HX không chuyên đến từ nhiều quốc gia ở Nhà hát Lớn (Hà Nội).
Không chỉ là người góp sức phát triển loại hình HX tại VN, nghệ sĩ Đặng Châu Anh còn là một trong những người có công đưa HX Việt ra thế giới. Không ít lần, dàn HX Sol Art do chị thành lập “đem chuông đi đánh xứ người” và giành nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó phải kể đến 2 tấm huy chương vàng tại Festival HX quốc tế Johannes Brahms (Đức) lần 6 và 8. Hiện chị đang tham gia đưa HX vào chương trình giảng dạy trong trường học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.