'Hung thần đại dương': Hấp dẫn, lôi cuốn từng giây

18/06/2017 17:10 GMT+7

Bộ phim 47 Meters Down (tựa Việt: Hung thần đại dương ) vừa đẫm máu, dữ dội, vừa xúc động, tiếp tục thổi vào thị trường phim ảnh hè một làn gió trải nghiệm mới.

Trong phim Deep Blue Sea hồi năm 1999, có một nhân vật đã từng gọi cá mập là “cỗ máy giết người” cổ xưa nhất mà Chúa từng tạo nên. Hung thần đại dương là bộ phim nối tiếp dòng phim làm về “cỗ máy giết người” này. Phim kể về cuộc hành trình giành lấy sự sống đầy cam go của hai chị em Lisa (Mandy Moore) và Kate (Claire Holt) trước những kẻ săn mồi nguy hiểm nhất đại dương.
Vì chuyện tình cảm không mấy êm thắm với bạn trai, người chị Lisa đã cùng cô em đi nghỉ mát đến tận Mexico, nơi có những bãi biển đẹp hút hồn. Chuyện phim tưởng như không có gì cho đến khi hai chị em cùng thanh niên địa phương dong thuyền ra biển khơi, chơi một trò khá “trẻ trâu” là chui vào lồng sắt rồi thả xuống biển để… ngắm cá mập. Không may, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Hai chị em bị kéo xuống tận 47m dưới đáy vực sâu với tình trạng bị nhốt trong chiếc lồng. Có lẽ đây là một “chiêu” trong kịch bản được sử dụng cho phần lớn thời lượng của phim. Do đó, Hung thần đại dương đã tối thiểu hóa số lượng diễn viên nhưng vẫn đạt được những hiệu ứng thẩm mỹ tốt.
Hung thần đại dương có những góc quay gây nghẹt thở cho khán giả Ảnh: Entertainment Studios
Có thể thấy, đây là phim “vào đề” rất nhanh nhưng không vì thế mà khiến cho khán giả khó hiểu. Bộ phim khiến fan “mát mắt” bởi những khung hình đẹp, đầy thơ mộng mà vịnh biển xanh ở Mexico mang lại. Nhưng cái giữ chân khán giả ở mỗi khung hình phim đó chính là những trường đoạn chiến đấu, trốn thoát đầy nghẹt thở của Lisa và Kate khỏi bọn cá mập. Phần hình ảnh được đạo diễn hình ảnh Mark Silk chăm chút, cộng với hiệu ứng kỹ  xảo đẹp đã mang lại cho khán giả cái nhìn chân thực về đại dương bao la, bí ẩn.
Bị mắc kẹt dưới đáy vực, Lisa và Kate đã sử dụng hết mọi cách để mong nhận được sự giúp đỡ từ phía thanh niên địa phương. Nhưng đáp lại họ chỉ là những tín hiệu yếu ớt, ngắt quãng. Hai cô gái trẻ bỗng trở nên vừa đáng thương nhưng cũng hết sức dũng cảm. Bằng chứng là họ liên tục động viên nhau, thay nhau bơi thăm dò tình hình bên ngoài. Nhịp phim lúc nhanh lúc chậm theo từng hành động của diễn viên, được đệm bởi phần âm nhạc kịch tính khiến cho không khí phim càng trở nên đáng sợ. Còn những con quái vật biển xanh trong phim tựa như những vị thần chết, lúc ẩn lúc hiện, lượn lờ để chực xơi những “con mồi” của mình.
Đáng sợ nhất là đoạn Lisa phải một mình bơi đi trong làn nước xanh thẫm để mong tìm sự trợ giúp. Cô vừa bơi, vừa nhìn dáo dác xung quanh để canh chừng bọn săn mồi có thể tấn công bất cứ lúc nào. Rất nhiều lần Lisa đã liều mình để cô cùng với cô em đáng thương thoát khỏi hàm cá mập. Mandy Moore, cô ca sĩ nổi tiếng những năm 2000 đã thể hiện khá tốt vai diễn của mình cùng với người bạn diễn xinh đẹp Claire Holt.
Ẩn bên dưới làn nước xanh thẫm là những hung thần đang lên cơn đói Ảnh: Entertainment Studios
Hung thần đại dương càng về cuối càng đáng sợ. Với đề tài đã cũ, đạo diễn Johannes Roberts đã khéo léo thêm thắt các tình tiết vào trong kịch bản khi ông hợp tác viết với Ernest Riera. Hung thần đại dương sở hữu nhiều ưu điểm, trong đó có kịch bản, cùng với các yếu tố hình ảnh, âm nhạc… Mặc dù là “bình cũ rượu mới” nhưng người xem không thể phủ nhận sự hấp dẫn, lôi cuốn trong từng giây mà bộ phim mang đến.
Đây cũng là bộ phim nói “không” với rất nhiều tiêu chí. Không sở hữu dàn diễn viên hạng A ở Hollywood, không được chỉ đạo bởi một đạo diễn thật sự nổi tiếng, thậm chí ngay cả dàn ê-kíp cũng không ai tiếng tăm nốt! Thế nhưng Hung thần đại dương nhìn chung vẫn hấp dẫn người xem bằng kịch bản dữ dội mà nó mang lại.
Tuy nhiên, bộ phim vẫn chưa đủ sức làm bật dậy dòng phim quái vật biển xanh kể từ Jaws (1975) của đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg. Jaws, từ khi ra đời đã ngay lập tức khẳng định vị trí hàng đầu của mình ở dòng phim về đề tài cá mập. Đề tài này được xào đi nấu lại rất nhiều lần, từ đó đến nay, điện ảnh thế giới đã cho ra đời trên 50 phim cá mập khác nhau. Nổi tiếng trong đó có Deep Blue Sea (1999), The Shallows (2016). Nhưng Jaws vẫn là cái bóng phủ xuống rất nhiều những tác phẩm sau đó.
Bộ phim vẫn còn nhiều “hạt sạn” như nhiều chỗ tình tiết chưa hợp lý, chưa thật sự thuyết phục khán giả. Do vậy, nó nhận được khen chê lẫn lộn từ giới chuyên môn. Trên các trang đánh giá về phim, 47 Meters Down nhận số điểm trên trung bình 6/10 của IDMb, không quá thấp cho bộ phim đầu tư chỉ 5 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.