Huỳnh Mến: Nghề biên đạo tại Việt Nam không ổn định

22/01/2017 10:44 GMT+7

Phía sau nụ cười tươi của nữ biên đạo đứng sau hàng loạt chương trình lớn như Hoa hậu Việt Nam, Bước nhảy ngàn cân ... là một câu chuyện làm nghề đầy vinh quang nhưng cũng lắm nỗi buồn.

* Chào Huỳnh Mến, được biết năm qua bạn khá "đắt show" với công việc biên đạo, bạn hãy chia sẻ về những thành tựu trong năm 2016.
- Biên đạo múa Huỳnh Mến: Năm 2016 là một năm đáng nhớ của Huỳnh Mến khi tôi có cơ hội tham gia nhiều chương trình lớn như The Face, Hoa hậu Việt Nam, Bước nhảy ngàn cân, Thử tài siêu nhí. Đặc biệt, người anh thân thiết trong nghề - Trấn Thành đã "chọn mặt gửi vàng" giao nhiệm vụ biên đạo chính trong liveshow Bình tĩnh sống cho tôi. Khi nhận được lời mời tôi đã rưng rưng nước mắt vì xúc động. Có lẽ anh Trấn Thành hiểu được hoàn cảnh khắc nghiệt của nghiệp múa nên muốn tạo cơ hội cho tôi thể hiện mình.
* Bạn gặp những thuận lợi và khó khăn nào khi nhận lời tham gia và đảm nhận trách nhiệm lớn cho các chương trình mà mình tham gia?
- Tham gia mỗi chương trình tôi lại có được những trải nhiệm khác nhau. Với The Face tôi rất vui và hãnh diện khi giúp được các bạn thí sinh trong bài tập giải phóng hình thể để các bạn tự tin tạo dáng và cảm được chất nhạc. Phần tương tác với màn hình của nhà tài trợ cho top 4 cũng gây khá nhiều khó khăn cho tôi. Tuy nhiên, mọi việc đã kết thúc suôn sẻ và các bạn đều làm rất tốt.
Với Hoa hậu Việt Nam điều khó khăn nhất với tôi đó chính là việc làm cách nào để tạo ra một tiết mục đồng diễn đẹp mắt. Đa số các bạn thí sinh đều chưa biết đến nhảy múa nên việc giúp các bạn nhảy đều và đúng là trở ngại lớn nhất. May mắn là các bạn ai cũng nhiệt tình và tập trung hết sức nên các buổi tập đều rất hiệu quả. Qua 2 chương trình có quy mô lớn và được rất nhiều người quan tâm tôi rút ra được rất nhiều kinh nhiệm cho bản thân. Chắc chắn sẽ còn những thiếu sót nhưng tôi tin mình và các thí sinh đã chứng minh cho công chúng thấy rằng dù là ai đi nữa thì chúng ta đều có thể nhảy múa.
Còn với Bước nhảy ngàn cân, Thử tài siêu nhí mỗi chương trình đều có áp lực riêng nhưng tôi đã biến đó thành động lực để thực hiện ước mơ của mình. Tôi mong muốn truyền niềm cảm hứng mãnh liệt tới cho tất cả mọi người.
* Theo bạn, công việc của một biên đạo có khó khăn gì so với một vũ công bình thường?
- Công việc của một biên đạo khác rất nhiều với công việc của một vũ công bình thường. Đối với một vũ công thì bạn cần phải có tính trách nhiệm cao và tinh thần tập thể tốt. Tuy nhiên, đối với một biên đạo, bạn không những cần phải có trách nhiệm, tinh thần tập thể mà còn phải có cái nhìn xa hơn, bao quát hơn. Một biên đạo giỏi phải biết nhìn tổng thể sao cho phù hợp để xây dựng bài, biết tận dụng thế mạnh của đội hình để bật lên nét đẹp của nhân vật chính. Hay phải biết cách truyền tải nội dung đến khán giả sao cho thật dễ hiểu.
Huỳnh Mến: Nghề biên đạo tại Việt Nam không ổn định 1
* Tại sao bạn lại quyết định theo đuổi công việc này - công việc mà nhiều người đánh giá là "có miếng mà không có tiếng"?
- Bởi vì tôi sinh ra là để dành cho nghề này. Người ta thường nói nghề chọn người, tôi đến với công việc này một cách tình cờ và giờ đây tôi đã lớn lên, trưởng thành, gắn kết với nhảy múa. Nó ăn sâu vào huyết quản của tôi và giờ trở thành một phần không thể thiếu. Câu nói "có miếng mà không có tiếng" đối với tôi không quan trọng bởi vì nếu bạn biết nắm bắt cơ hội và quyết tâm hết sức thì bạn sẽ được nhiều hơn mất!
* Khi làm biên đạo, hợp tác với các ngôi sao có làm bạn mệt mỏi vì tính nghệ sĩ?
- Thú thật là có. Tôi xin chia sẻ chân tình rằng mình thường xuyên làm việc với những "ca khó". Nhưng phải như thế mới là công việc thú vị. Khi mình biết đối diện với khó khăn và tìm cách tháo gỡ từng nút thắt thì mình mới giỏi hơn được. Đôi lúc tôi cũng có chạnh lòng, tổn thương nhưng nghĩ lại thì nên thông cảm cho nhau. Suy nghĩ đơn giản thì mọi chuyện sẽ đơn giản.
* Theo Huỳnh Mến, nghề biên đạo tại Việt Nam đặt trong bối cảnh chung như thế nào?
- Không ổn định. Bởi thị trường bây giờ có quá nhiều sự lựa chọn khác nhau. Có thể hôm nay bạn được nhiều người tin tưởng, giao cho trọng trách nhưng cũng có thể ngày mai chẳng người nào biết bạn là ai. Ngoài việc tập luyện và trau dồi kinh nhiệm để trở thành một biên đạo giỏi thì tôi luôn nhắc nhở mình phải làm việc có tâm và trách nhiệm. Đối với tôi hai từ biên đạo không đơn giản là biết suy nghĩ ra vài động tác ghép lại với nhau mà đó là phải biết lắng nghe những nhận xét từ mọi người xung quanh. Có góp ý, chê bai thì mình mới khắc phục và trưởng thành. Tôi luôn lắng nghe và học hỏi cái nhìn của người ngoài. Nhưng không vì thế mà lạm dụng nó, bạn phải biết cân bằng và giữ màu sắc riêng cho các tiết mục của mình.
* Huỳnh Mến hãy chia sẻ về những dự định trong năm 2017 sắp tới?
- Trong năm 2017 sắp tới tôi sẽ tập trung phát triển sự nghiệp cho nhóm nhảy riêng của mình. Tôi sẽ duy trì và truyền niềm cảm hứng tích cực đến các bạn trẻ. Song song đó, tôi vẫn tiếp tục công việc giảng dạy của mình tại lớp nhảy múa của chương trình Thử tài siêu nhí. Ngoài ra, tôi muốn dành tặng người hâm mộ những sản phẩm tương tác với cộng đồng liên quan tới nhảy múa mà tôi ấp ủ từ lâu.
* Huỳnh Mến có thể chia sẻ về một kỷ niệm đón tết của mình?
- Tôi đã được đón tết trên sân khấu hơn 10 năm. Chính những khoảnh khắc trên sân khấu ấy khiến tôi luôn bồi hồi, xúc động mỗi khi nhớ về. Đó là những kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ mà không phải ngành nghề nào cũng có được.
* Xin cảm ơn Huỳnh Mến!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.