Jamie Foxx bị chỉ trích vì nhạo báng ngôn ngữ ký hiệu của người khuyết tật

28/05/2017 21:16 GMT+7

Nam diễn viên mô phỏng lại ngôn ngữ ký hiệu của cộng đồng người câm điếc trên sóng truyền hình và bị lên án gay gắt vì đây đều là những động tác vô nghĩa.

Nguồn cơn của sự việc bắt đầu vào ngày 26.5 khi Jamie Foxx xuất hiện với tư cách khách mời tại chương trình The Tonight Show Starring Jimmy Fallon. Trong lúc MC Jmmy Fallon đang dẫn chương trình thì Jamie Foxx ngồi cạnh và có hành động như anh đang thuật lại lời của Jimmy bằng ngôn ngữ ký hiệu.
Theo tờ E! News, những động tác này đều không có nghĩa và dường như Jamie Foxx chỉ đang muốn tỏ ra hài hước trước ống kính.
Jamie Foxx đã hành động sơ suất trên sóng truyền hình Ảnh: Chụp màn hình E! News
Có lẽ chính nam diễn viên này cũng không ngờ được hành động khua tay loạn xạ trên sóng truyền hình lại mang cho anh rắc rối lớn. Ngay sau chương trình được phát sóng, nhiều cư dân mạng đã lên tiếng cho rằng Jamie Foxx đã cố tình chế nhạo ngôn ngữ ký hiệu của những người bị câm điếc.
Người mẫu khiếm thính Nyle DiMarco, quán quân của America’s Next Top Model mùa 22 cũng nằm trong số những người phản ứng vô cùng quyết liệt khi xem đoạn clip nói trên. “Nói thẳng ra thì đây là một hành động không tôn trọng ngôn ngữ ký hiệu. Mọi thứ anh ấy làm đều vô nghĩa. Đây là hành động không nên được dung túng”, Nyle thể hiện bức xúc trên trang cá nhân.
Theo Nyle DiMarco thì anh không muốn ngôn ngữ ký hiệu bị đem ra làm trò đùa, đặc biệt đây là vấn đề nhạy cảm, đụng chạm tới những con người bất hạnh trong xã hội.
"Trong số 70 triệu người khiếm thính trên toàn thế giới, chỉ có 2% người được tiếp cận với ngôn ngữ ký hiệu”, nam người mẫu viết. Đây là lý do tại sao anh thành lập quỹ Nyle DiMarco để giúp mọi đứa trẻ khiếm thính đều có thể sử dụng được ngôn ngữ ký hiệu trước khi lên 5 tuổi. “Những gì Foxx đã làm trên show Fallon Tonight làm cho cuộc đấu tranh của chúng tôi khó khăn hơn nhiều”, Nyle quả quyết.
Người mẫu khiếm thính Nyle DiMacro Ảnh: AFP/Getty Images
Marlee Matlin, nữ diễn viên khiếm thính từng đoạt giải Oscar cũng tỏ ra không hài lòng với Jamie Foxx: “Gửi Jamie Foxx, tôi rất vui khi có thể dạy anh ngôn ngữ ký hiệu để khiến anh trở nên hài hước hơn”.
Trước làn sóng chỉ trích này, phía Jamie Foxx vẫn chưa đưa ra bình luận nào.
Jamie Foxx là một nghệ sĩ đa tài của Hollywood. Trong gần 30 năm hoạt động nghệ thuật, anh từng được vinh danh tại nhiều giải thưởng âm nhạc, điện ảnh uy tín như Oscar, BAFTA, Quả cầu vàng, Grammy và trở thành một trong những nghệ sĩ da màu có ảnh hưởng nhất thế giới.
Về đời tư, anh được cho là đang hẹn hò với nữ diễn viên Katie Holmes, vợ cũ của ngôi sao hành động Tom Cruise.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.