Khi ca sĩ chưa tinh thông nghề hát

19/10/2017 07:16 GMT+7

Showbiz Việt đang có nhiều hotboy, hotgirl được mệnh danh ca sĩ nhưng không dám hát “live” trước khán giả, khiến đạo diễn chương trình bứt đầu bứt tóc mỗi khi có họ trong danh sách biểu diễn.

Cách đây hơn 1 tuần, nữ diễn viên Chi Pu ra mắt MV Từ hôm nay (Feel Like Ooh) với tuyên bố “từ nay hãy chính thức gọi tôi là ca sĩ”, đánh dấu việc “đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp sau 3 năm chuẩn bị và tập luyện”. Tuy nhiên, sản phẩm mới của cô đã nhận vô số lời chê, hơn 170.000 lượt dislike (không thích), nhiều hơn cả số lượt like (thích).
"Coi" hát chứ không phải "nghe" hát
Trên kênh YouTube và Facebook của Chi Pu, nhiều khán giả thậm chí bình luận MV là thảm họa. Giọng hát của Chi Pu chỉ ở mức "nghe chơi", âm sắc không có gì đặc biệt. Nhìn lại, Chi Pu cũng giống diễn viên Minh Thư, Ngô Thanh Vân, Minh Hằng, Angela Phương Trinh, Hà Anh, Quỳnh Chi, Chung Thục Quyên..., hay Phi Thanh Vân khi họ lấn sân cầm micro đi hát.


Nói chung với ca sĩ dạng này, họ muốn vào lúc nào, hát câu gì thì chúng tôi phải đánh theo họ, chứ họ làm gì biết nhạc để mà hát theo ban nhạc


Nhạc sĩ - tay trống Công Thanh


Những ca sĩ có ngoại hình đẹp, ăn mặc hợp thời, nhảy múa tưng bừng trên sân khấu, hát những bài đều đều với tiết tấu nhạc sôi động vẫn có khán giả riêng của họ, vì số khán giả này đi "coi" hát chứ không phải "nghe" hát. Bên cạnh đó, dù không tinh thông nghề hát, nhưng các ca sĩ này lại có ê kíp sản xuất rành kỹ xảo nghề. Vì vậy nhờ kỹ thuật phòng thu và những bản beat "kỳ diệu", những giọng ca ngang phè và có phần khó nghe lại trở nên ấn tượng và lôi cuốn trong các đĩa nhạc. Đồng thời, các hotgirl, hotboy này có đủ điều kiện tài chính để ra sản phẩm liên tục, phát vé cho fan đi cổ vũ đều đặn ở các chương trình có họ xuất hiện. Do đó, "nghề hát" lại là nghề giúp các “ca sĩ” hái ra tiền từ việc đóng phim, tham gia sự kiện của các nhãn hàng...
Không dám hát live
Thực tế, khá nhiều ca sĩ không tinh thông nghề hát này hiện vẫn được xếp vào dạng "thần tượng" của giới trẻ. Chỉ khi họ bị ép phải hát “live” (hát bằng giọng thật) trên sân khấu thì bi - hài kịch mới bắt đầu.
Còn nhớ vài năm trước, chương trình Bài hát yêu thích phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia buộc tất cả nghệ sĩ tham gia đều phải hát live đã "hạ bệ" nhiều "ngôi sao" âm nhạc như Đông Nhi, Bảo Thy... khi giọng hát thật của họ được phơi bày. Nhạc sĩ - tay trống Công Thanh cho biết không chỉ không thể hát live, nhiều ca sĩ thậm chí còn không biết vào nhạc. “Nói chung với ca sĩ dạng này, họ muốn vào lúc nào, hát câu gì thì chúng tôi phải đánh theo họ, chứ họ làm gì biết nhạc để mà hát theo ban nhạc”, anh nói.
Một đạo diễn ca nhạc than thở: “Khi làm chương trình, nghe nhà tài trợ hay nhà tổ chức muốn mời bằng được những cái tên đang hot như B., Đ., T., K..., là tôi muốn đập đầu vô tường, vì thực sự họ hát không được, không rành nghề thì làm sao hát trực tiếp với ban nhạc trên sân khấu? Nhà tài trợ thích những gương mặt đó, khán giả cũng muốn xem họ xuất hiện vì hiệu ứng trên mạng và cả hình ảnh trên truyền thông. Chúng tôi đành phải để họ hát nhép trên nền lời hát và beat nhạc thu sẵn”.
Một số ca sĩ sau khi nhận quá nhiều lời chê bai, đã tự rút lui như Trúc Diễm, Nguyệt Ánh, Phi Thanh Vân... Thế nhưng vẫn có nhiều người trẻ không tinh thông nghề hát bỏ tiền của, công sức đầu tư cho giấc mộng thành ca sĩ. Nhạc sĩ Hữu Minh độ lượng: “Nếu ca sĩ có nhiều quyết tâm, chịu khó học hỏi, rèn luyện thì vẫn có thể tiến bộ, vì thế cũng nên dành cho họ thêm thời gian. Như trường hợp ca sĩ Yang Mi - một giọng ca nổi trên mạng gần đây, ban đầu cô ấy hát yếu, giờ đã khá lên nhiều. Nhưng họ vẫn phải biết lượng sức mình, nên chủ động rút lui ở những chương trình yêu cầu hát live để không gây khó cho người khác”.
Ngay sau khi MV của Chi Pu được tung ra, ca sĩ Hương Tràm (Quán quân Giọng hát Việt 2012) viết trên trang cá nhân rằng: “Tôi phải nói vì cảm thấy bị xúc phạm khi các bạn đưa nghề nghiệp của chúng tôi ra để cố gắng kiếm tiền, bất chấp cả việc mình không thể hát được, để biến thành trò cười...”. Ca sĩ Tóc Tiên cũng thể hiện quan điểm về vấn đề này: “Có người bỏ cả tuổi thanh xuân theo cái nghề phù phiếm này nhưng chưa chắc được gọi là ca sĩ, thì hà cớ gì "ép" người khác gọi mình danh xưng đó khi tố chất trong mình chưa sẵn sàng?". Hiện tại những bình luận của Hương Tràm và Tóc Tiên đã được gỡ khỏi trang cá nhân, nhưng trên mạng vẫn chia sẻ những bản chụp các phát biểu của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.