Lại Văn Sâm, Tóc Tiên, Wowy há hốc với tài năng mở màn 'Siêu trí tuệ Việt Nam' mùa 2

22/11/2020 07:06 GMT+7

Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 khiến giám khảo Lại Văn Sâm, Tóc Tiên, Wowy thi nhau há hốc, còn PGS.TS Trần Thành Nam thì “khủng hoang” (khủng hoảng và hoang mang) với 2 màn vượt thử thách có độ khó cực đại.

Đáp lại sự chờ đợi của hàng triệu khán giả, 2 tài năng trong tập đầu tiên Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2: Hoàng Hiệp và Văn Khanh đã cống hiến những màn thi tài cực cam go và đầy kịch tính.

Trí tưởng tượng không gian siêu hạng

Chưa từng thi đấu quốc tế, Hoàng Hiệp đến với Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 với hy vọng chương trình giúp mình đạt giấc mơ được tranh tài cũng bạn bè năm châu cũng như tìm được thử thách mới. Với sân khấu được dàn dựng với hình ảnh những đóa sen cùng 70 chiếc bánh răng đủ mọi kích cỡ cho thử thách Đường cong kỳ ảo, giám khảo Tóc Tiên không khỏi trầm trồ: “Đây là thử thách quá thú vị! Lần đầu, Tiên cảm thấy toán học trở nên quyến rũ đến vậy. Nói là toán học nhưng không hề có bất cứ con số nào trong đó”.
Kiến trúc sư Phạm Phú Cường, Trưởng khoa Kiến trúc trường Đại học Kiến trúc TP.HCM đã giúp người xem hiểu rõ hơn về độ khó của thử thách. Theo đó, 70 chiếc bánh răng to nhỏ khác nhau tạo nên một ma trận thách thức năng lực toán học và hình học để tưởng tượng.
Có 3 - 4 điểm vẽ trên mỗi khuôn A và B với 2 kích thước khác nhau. Nếu như 70 chiếc đĩa được vẽ bất kỳ trên trên 2 khuôn vẽ và có trung bình 3 - 4 điểm vẽ, thì sẽ có trung bình trên 500 hình vẽ khác nhau được tạo ra có sự biệt lập về cấu trúc hình học, hình dạng, kích thước lẫn số lượng cấu trúc của cánh. Để vượt qua thử thách này đòi hỏi Hoàng Hiệp phải dùng năng lực toán học và năng lực hình học để tưởng tượng ra 500 quỹ đạo khác nhau và phải ghi nhớ chính xác chúng. Chưa dừng ở đó, việc 6 hình chồng lên chỉ vẽ với một màu càng tạo nên thách thức cho tiết mục này.

Hoàng Hiệp chính thức là thành viên đầu tiên của Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2

Ảnh: V.C

Giám khảo khoa học - PGS.TS Trần Thành Nam đưa ra phân tích: “Đây là thử thách phải vận dụng những chức năng đa nhiệm của bộ não kể cả kiến thức toán học, thậm chí là năng lực tưởng tượng không gian và ước lượng sự khác biệt giữa các quỹ tích mà độ khác biệt rất nhỏ...”.
Theo dõi thử thách này, không chỉ giám khảo mà người xem cũng đứng ngồi không yên mỗi khi Hoàng Hiệp di chuyển qua từng chiếc bánh răng. Không chỉ thể hiện khả năng tưởng tượng không gian, ghi nhớ và suy luận tính toán đáng gờm, Hoàng Hiệp còn khiến người khác cảm phục bởi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Đến khi từng đáp án được công bố hoàn toàn trùng khớp, MC Trấn Thành thốt lên: “Không thể tin vào mắt mình được”. Dù chỉ cần xác định 5/6 chiếc bánh răng để vượt qua thử thách, nhưng Hoàng Hiệp đã xuất sắc xác định đúng 6/6.
Giám khảo khoa học Trần Thành Nam hào hứng: “Không tin được, thử thách này ở quốc tế cũng có hạng mục tương tự nhưng cũng không chinh phục được 6/6”.

Đỉnh cao chơi cờ

Sự kết hợp giữa mã đi tuần trong tin học với vấn đề tổng bất biến trong toán học để tạo ra thử thách Mã đi tuần đòi hỏi khả năng tính toán, ghi nhớ lẫn suy luận logic các bước di chuyển quân mã của Văn Khanh đã khiến cả phim trường đồng loạt thốt lên: “Wow” ngay khi xem xong phần mô tả thử thách.
Với việc chỉ được nhìn bàn cờ một lần, sau đó phải dùng trí nhớ của mình để ghi nhớ tất cả những bước đi, trên thế giới đã có thử thách tương tự nhưng không có điểm kết thúc. Song ở thử thách của Văn Khanh, đã có một sự nâng cấp. Việc đi 64 nước không trùng lặp đòi hỏi kết hợp năng lực tư duy về không gian và năng lực số học, cũng như năng lực ghi nhớ ngắn hạn phải kết hợp chặt chẽ với năng lực tư duy dài hạn vì chỉ cần một nước cờ sai là hết cơ hội. Với độ chông gai của thử thách này, cả giám khảo Lại Văn Sâm, Tóc Tiên và Wowy chọn con số 5 cho điểm dự đoán độ khó.

Chàng trai Vĩnh Phúc chỉ dùng trí nhớ đi 64 nước cờ quân mã không trùng lặp. Nỗ lực của Văn Khanh đã được đền đáp bằng điểm 9 cho độ khó do giám khảo khoa học Trần Thành Nam đưa ra, giúp cậu trở thành thành viên tiếp theo của Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2

Ảnh: V.C

Khó có từ ngữ nào để mô tả tâm trạng và không khí diễn ra suốt màn vượt thử thách của “hotboy Siêu trí tuệ”. Mỗi nước cờ mà Văn Khanh đưa ra dường như khiến hàng triệu khán giả thót tim. Cậu không chỉ tính nước đi chính xác mà vừa phải cộng số, vừa tính sự không lặp lại…., điều này đã giúp cậu phô diễn sự đa nhiệm của trí tuệ mà mình sở hữu.
Càng gần hết các ô trong bàn cờ, không gian di chuyển quân mã dần thu hẹp. Chậm rãi và chính xác, từng nước cờ được Văn Khanh đưa ra khiến người xem phải vỡ òa vì khả năng trí tuệ hơn người. Tận mắt chứng kiến những gì xảy ra trên sân khấu, giám khảo Wowy không nén được cảm xúc: “Khó tin nhưng mình vẫn phải tin vì đó là sự thật”.
Tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 sẽ tiếp tục mang đến những thử thách mới mẻ, ra mắt khán giả lúc 20 giờ ngày 28.11 (đồng thời trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2, Vie GIẢITRÍ, ứng dụng VieON).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.