Làm xấu để được... đẹp

08/02/2012 03:04 GMT+7

Thời điểm này nhiều vở kịch và cải lương ra mắt có những nhân vật xấu thấy... ghê! Nhưng lạ thay, khán giả lại khen ngợi, bởi tìm thấy trong cái xấu xí của họ những nét đẹp của nghệ thuật.

Thời điểm này nhiều vở kịch và cải lương ra mắt có những nhân vật xấu thấy... ghê! Nhưng lạ thay, khán giả lại khen ngợi, bởi tìm thấy trong cái xấu xí của họ những nét đẹp của nghệ thuật.

Người làm thiên hạ bất ngờ nhất là NSƯT Mỹ Duyên. Một cô đào đẹp, thường đóng vai chính hoặc chuyên trị những vai như công chúa, nàng tiên, vậy mà đùng một cái xuất hiện phát sợ! Vở Lẩu trăn (kịch IDECAF) có bà bán vé số già chát, ăn mặc lôi thôi, lại còn cong mỏ lên cãi lộn với hàng xóm. Chưa kể, những lúc vắng khách, bà ngồi bệt xuống góc chung cư ngủ ngon lành, đầu ngoẹo sang một bên, hai chân xoạc ra, miệng chép chép. Một nhân vật bình dân giống y ngoài đời. Xem Mỹ Duyên diễn, khán giả  phục vì những chi tiết thực tế, chứng tỏ sự quan sát kỹ lưỡng của người nghệ sĩ, rồi đem lên sàn diễn tập dượt công phu. Còn  phục ở chỗ Mỹ Duyên không sợ “làm mất hình ảnh” đào đẹp, mà dám thử sức ở một nhân vật lạ, tự làm mới bản thân. Nhưng chính vì vậy mà khán giả thấy cô rất đẹp. Đẹp ở tay nghề, đẹp ở nhân vật thực tế, gần gũi, không giả tạo chút nào.

 
NSƯT Hữu Quốc (vai phú hộ), Vân Hà (vai Ngọc Long) trong vở Cưới vợ năm rồng - Ảnh: H.K

 
NSƯT Mỹ Duyên (vai bà bán vé số) - Ảnh: H.K

Cũng trong vở Lẩu trăn, diễn viên Đức Thịnh cũng nhận một vai xấu xí cực kỳ, là nhân vật bị bệnh tâm thần. Anh phải mặc quần áo xốc xếch, mặt mày lem nhem, ăn nói lung tung, tay lại cầm nhị khúc múa may đánh đấm. Nhưng kỳ thực, vai này rất khó diễn. Chỉ cần cường điệu một tí là thấy kỳ cục, thô thiển ngay. Bởi bệnh tâm thần cũng có nhiều dạng, Đức Thịnh phải diễn sao cho giống một người bị hoang tưởng mình là Lý Tiểu Long đang trừ gian diệt bạo, vừa “khùng” mà vừa “khôn” thấu trời. Nhờ vậy mà anh ta phát hiện con trăn đang ẩn dưới nền chung cư và ngồi canh chừng nó suốt đêm. Có lúc thì anh ta rất dễ thương, tội nghiệp, được cậu em dỗ ngọt như đứa trẻ. Đức Thịnh vốn là một diễn viên chính kịch giỏi chứ không chỉ diễn hài, cho nên anh diễn chi tiết kỹ lưỡng, tâm lý chính xác, nhận vai phụ vừa xấu vừa khó như thế mà lại vui lòng.

Diễn viên Anh Vũ thì đổi mới hoàn toàn trong vở Chuyện của sao (Sân khấu kịch Phú Nhuận). Anh chơi luôn một hàm răng hô và một mái tóc bum bê rất “nữ tính”, để vào vai chuyên viên make-up nhiều chuyện, dễ bị mua chuộc. Vũ cười nói: “Lâu lâu phải thay đổi hình ảnh, sẽ tạo cảm giác phấn chấn cho mình lẫn khán giả. Dĩ nhiên vai xấu thì ra sân khấu dễ bị thiệt thòi, nhưng nếu nghệ sĩ có bản lĩnh thì có khi lại tạo ấn tượng hay hơn. Quan trọng là mình diễn đúng nhân vật, đúng tâm lý, thì khán giả sẽ thích mình. Nhân vật xấu mà ham hóa trang đẹp mới chính là phản tác dụng. Thật ra nam giới như tụi tôi thì ít sợ xấu hơn mấy cô đào, cho nên hóa trang thế nào cũng chẳng lo”.

Vở cải lương Cưới vợ năm rồng của đạo diễn Nguyên Đạt cũng dành cho NSƯT Hữu Quốc một vai quá “gớm”! Ông phú hộ giàu có nhưng già sụm, tóc thì hói, răng lại vẩu ra, vậy mà còn ham vợ trẻ, đi cưới cô Ngọc Long con của Long Gia - Hoài Linh. Ai không tinh ý sẽ không nhận ra đó là Hữu Quốc. Nhưng nếu không hóa trang như vậy thì làm sao bật lên được tính tham lam của Long Gia, vì tiền bạc mà hy sinh đứa con gái xinh đẹp. Chẳng những thế, một vai rất phụ, rất nhỏ, nhưng Hữu Quốc cũng không từ chối, mà vẫn tập dượt tử tế, diễn hết lòng hết sức, làm dàn bao cho đồng đội bật lên, đúng là phẩm chất của người nghệ sĩ.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.