'Lão Ngoan Đồng' An Chi bị tra vấn toát mồ hôi khi ra sách mới

14/10/2017 18:43 GMT+7

Sáng 14.10, tại Đường sách TP.HCM, học giả An Chi và NXB Tổng hợp TP.HCM đã buổi giao lưu, ra mắt cùng lúc ba cuốn sách: Những tiếng trống qua cửa các nhà sấm, Chuyện Đông chuyện Tây và Câu chữ truyện Kiều .

Tại buổi giao lưu, độc giả đã có cơ hội tra vấn "Lão Ngoan Đồng" (tên một nhân vật trong Anh hùng xạ điêu, cũng là bút danh của ông) đến… toát mồ hôi hột về nhiều chi tiết trong nội dung ba cuốn sách xuất bản lần này và việc khi nào An Chi mới “xuất xưởng” trọn bộ Chuyện Đông chuyện Tây Rong chơi miền chữ nghĩa để bạn đọc tiện theo dõi.
Thật bất ngờ, dù bước sang tuổi 82 nhưng ông vẫn minh mẫn, nhớ đến từng chi tiết về những kỷ niệm của tuổi trẻ. Ông còn kể lại câu chuyện không thể nào quên với TS Nguyễn Thị Hậu, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử TP.HCM khi trước đây từng “không nhìn mặt nhau”, khiến cho TS Hậu ngồi bên dưới cười thích thú.
Nhà thơ Bùi Nguyễn Trường Kiên có mặt tại buổi giao lưu từ rất sớm, anh cho biết: “Các nghiên cứu của An Chi về điển tích, điển cố, từ ngữ, tên những con đường… giúp cho những người làm báo có thêm vốn kiến thức để không bị sai sót trong bài vở. Ông tìm tòi, khám phá rất nhiều chi tiết trong từng từ ngữ, dù là bình thường của cuộc sống để đưa đến nhiều thông điệp chuẩn xác cho người đọc”.
Lão Ngoan đồng An Chi bị “tra vấn” toát mồ hôi ….về sách1
TS Nguyễn Thị Hậu thể hiện sự ngưỡng mộ của bà với học giả An Chi Ảnh: Quỳnh Trân
Lão Ngoan đồng An Chi bị “tra vấn” toát mồ hôi ….về sách2
Ông ký tặng sách cho người hâm mộ Ảnh: Quỳnh Trân
Được biết, học giả An Chi sinh năm 1935, tên thật là Võ Thiện Hoa. Sau này cộng tác với tạp chí Kiến thức ngày nay, ông có bút danh là Huệ Thiên, nghĩa là một trời hoa huệ. Sau này gặp “sự cố” buộc phải đổi bút danh, nhưng ông vẫn cứng đầu đổi sang… An Chi, tức là y chang không thay đổi.
Cuộc đời ông nói như nhà thơ Phan Hoàng có thể viết thành một cuốn tiểu thuyết với đầy đủ chương hồi, những bầm dập vì con chữ để rồi tự học và phấn đấu không mệt mỏi. Bây giờ có thể gọi ông là một trong những học giả nổi tiếng nhất của Việt Nam.
Độc giả Nguyễn Công Trực (Đồng Tháp) còn mong muốn học giả sớm hoàn thành cuốn từ điển từ nguyên các từ Việt gốc Hán mà độc giả đang rất mong đợi nhưng ông An Chi cho biết: “Do quỹ thời gian không còn nhiều, sức khỏe đang xuống không biết sẽ còn sống bao năm nữa nên tôi không dám hứa chắc. Nhưng sẽ cố gắng hoàn thành cuốn tự vị (các từ có cách viết hoặc gốc từ tương tự) vài ngàn từ Việt gốc Hán thì có lẽ dễ dàng hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.