Lễ hội pháo hoa bên sông Hàn

30/04/2017 08:53 GMT+7

Đêm nay 30.4, đúng 20 giờ, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn sẽ làm bừng sáng sông Hàn trong lễ khai mạc, với sân khấu được đánh giá là hoành tráng chưa từng có tại VN.

Mùa hè năm nay, lần đầu tiên TP.Đà Nẵng đổi tên cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế thành lễ hội, và “mở màn” cho việc xã hội hóa lễ hội pháo hoa khi UBND TP quyết định giao cho Tập đoàn Sun Group đứng ra tổ chức.
DIFF 2017 nhận được sự đầu tư “khủng” từ kinh phí cho đến quy mô, kéo dài từ hôm nay (30.4) cho đến đêm thi cuối cùng (24.6) với sự tham dự của 8 đội: Ý, Áo, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Úc, Thụy Sĩ và chủ nhà VN. Với chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn, mỗi đêm bắn sẽ mang một chủ đề riêng, bắt đầu từ Hỏa, Thổ, Kim, Thủy và kết thúc bởi Mộc.
Ông Joe Ghazzal, Tổng giám đốc Công ty Global 2000 (đơn vị tư vấn), cho rằng sự khác biệt lớn nhất là cuộc thi đã được nâng tầm lễ hội, khi có thêm những sự kiện bên lề hấp dẫn. “Điều này đồng nghĩa với việc du khách sẽ có nhiều trải nghiệm hơn và sự kiện sẽ thu hút được nhiều khách du lịch đến với Đà Nẵng hơn. Có đến 5 đêm thi đấu pháo hoa trong mùa lễ hội kéo dài 2 tháng, đồng nghĩa với việc du khách dễ dàng sắp xếp được thời gian hơn, nhiều cơ hội trải nghiệm hơn trước”, ông Joe Ghazzal nói.
Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP, Trưởng ban tổ chức DIFF 2017, cũng kỳ vọng với chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng muốn tạo nên một lễ hội pháo hoa rực rỡ sắc màu quốc tế nhưng vẫn có cốt lõi của văn hóa bản địa, dựa trên nền tảng minh triết phương Đông. “Ngũ Hành Sơn thể hiện trong các yếu tố Ngũ hành. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về một TP.Đà Nẵng đang tỏa sáng, năng động, trẻ trung, sáng tạo, nhưng không quên bản sắc văn hóa của mình”, ông Dũng nói.
Lễ hội pháo hoa bên sông Hàn1
Đội Áo chuẩn bị pháo hoa chiều 29.4
Sân khấu 100 tỉ đồng

Chúng tôi đề ra tiêu chuẩn rất cao cho cuộc thi pháo hoa này. Có thể nói, lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng là một trong những cuộc thi pháo hoa tầm cỡ nhất thế giới

Ông Joe Ghazzal, Tổng giám đốc Công ty Global 2000 (đơn vị tư vấn)

Cả một đoạn sông Hàn rực sáng ánh đèn khiến nhiều người choáng ngợp trong buổi duyệt chương trình nghệ thuật của DIFF 2017 tối qua 29.4. Ông Lê Quý Dương, Tổng đạo diễn DIFF 2017, nói: “DIFF 2017 là một chương trình khổng lồ. Sân khấu nổi Ngũ Hành được thiết kế với các dàn nâng và hệ thống sân khấu quay bằng những kỹ thuật hiện đại nhất”. Năm nay, sân khấu được tạo dựng trên một không gian tổng thể gồm trên không (điểm nhấn bởi 5 khinh khí cầu đến từ Hàn Quốc), trên mặt nước (sân khấu mở 5 cạnh tương ứng với ngũ hành) và dọc theo bờ sông Hàn. Tại các đêm diễn, hàng trăm nghệ sĩ sẽ xuất hiện như thể từ… dưới lòng sông đi lên, trình diễn cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng và màn hình 3D phía sau. Bên cạnh sân khấu nổi còn có 20 mô hình có thể mở ra 5 cánh như hình ngôi sao, để lộ những biểu tượng tương ứng với chủ đề ngũ hành. Chẳng hạn trong đêm Hỏa, 20 mô hình này sẽ trở thành 20 đài đuốc thắp dọc sông, đêm Thổ sẽ mở ra những mô hình tháp Chăm, Kim sẽ là những cây cầu biểu tượng của Đà Nẵng… Sân khấu Ngũ Hành được tiết lộ có tổng mức đầu tư lên đến 100 tỉ đồng và là sân khấu hoành tráng chưa từng có ở VN từ trước đến nay.
Đến chiều qua, công tác lắp đặt các giàn bắn pháo hoa tại cảng sông Hàn đã hoàn tất, hệ thống khán đài sức chứa khoảng 22.000 chỗ ngồi đã hoàn thiện. Tâm điểm của đêm khai mạc (đêm Hỏa) là 2 màn trình diễn pháo hoa của đội chủ nhà VN và đội pháo hoa Áo. Ban tổ chức tiết lộ, màn trình diễn của đội VN với sự đầu tư thay đổi cả về công nghệ lẫn kỹ thuật trình diễn trên nền nhạc của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Đội sử dụng 3.000 quả pháo, trong đó hơn 2.000 pháo tầm cao. Với vai trò đội mở màn, đội cũng đã thay đổi công nghệ bắn, trang bị thiết bị hiện đại, ngang tầm với các đội quốc tế để đạt thành tích cao nhất. Anh Võ Tiến Thu, thành viên đội chủ nhà, cho hay toàn đội “có chút áp lực” khi trình diễn đầu tiên; nhưng với lợi thế sân nhà, đa phần là thành viên cũ, thường xuyên được đào tạo tại nước ngoài nên rất tự tin với kinh nghiệm đúc kết từ những năm trước.
“Chúng tôi xin giữ bí mật về màn trình diễn, chỉ tiết lộ đây là một câu chuyện về ngọn lửa, bám sát chủ đề và phối hợp màu sắc trên nền trời kết hợp 5 yếu tố, 5 màu sắc”, bà Mauela Rahak, thành viên đội Áo, chia sẻ. Còn đội trưởng đội Áo hứa hẹn: “Chúng tôi muốn mời tất các vị khách của DIFF theo chúng tôi đến với hành trình của những giấc mơ, khám phá những cảm xúc của bông pháo và hơn hết là thưởng thức một bữa dạ tiệc champagne bằng mắt có một không hai”.
Ông Joe Ghazzal cho hay ban tổ chức đã phải cân nhắc và sắp xếp vô cùng cẩn thận lịch thi đấu, bởi mỗi đội có một phong cách trình diễn khác nhau. Chương trình Thổ (đêm 20.5) gồm đội Thụy Sĩ - Nhật Bản, chương trình Kim (đêm 27.5) đội Trung Quốc - Anh, chương trình Thủy (đêm 3.6) đội Úc - Ý, chương trình Mộc (đêm 24.6) kết thúc DIFF 2017, với phần chung kết, trao giải.
“Chúng tôi đề ra tiêu chuẩn rất cao cho cuộc thi pháo hoa này. Có thể nói, lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng là một trong những cuộc thi pháo hoa tầm cỡ nhất thế giới”, ông Joe Ghazzal khẳng định.
Vị trí đắc địa xem pháo hoa
Ngoài 4 khán đài (đã bán gần hết vé) B1, B2, B3, B4 ở bờ đông sông Hàn, không gian tại các khách sạn, nhà hàng, quán xá dọc đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo cũng là điểm thưởng thức pháo hoa. Đáng chú ý, nhà dân khu vực này cũng “bán” chỗ ngồi ở tầng cao từ 300.000 - 700.000 đồng/người. Ngoài những vị trí “đắc địa” này, khán giả có thể chọn xem pháo hoa ở điểm cầu Thuận Phước, cầu Trần Thị Lý, vỉa hè đường Như Nguyệt, Lê Văn Duyệt...
“Điểm” xem pháo hoa hấp dẫn khác nữa là từ... mặt sông Hàn. Sở Du lịch vừa cho phép 15 tàu du lịch đủ điều kiện được bán vé, chở khách xem pháo hoa trong các đêm diễn ra DIFF 2017. Có 8 tàu lớn, 17 xuồng của các lực lượng cứu hộ được tăng cường để hỗ trợ.
“Cháy phòng” khách sạn
Theo số liệu từ Sở Du lịch, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay thành phố đón hơn 290.000 du khách, tăng 30% so với năm ngoái nhờ hàng loạt chương trình đặc sắc như DIFF 2017, Mùa du lịch biển 2017. Khách quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng bằng đường hàng không với 107 chuyến bay, 15.440 lượt khách, tăng 38,6% so với 2016.
Tính đến chiều qua 29.4, các khách sạn dọc đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo (hai bên bờ sông Hàn) đã hết phòng, dù giá thuê phòng tăng mạnh. Công suất buồng phòng ở các khách sạn khác đang đạt khoảng 80%. Theo khảo sát, nhiều phòng mức giá ngày thường 800.000 đồng/phòng giờ đã tăng lên 2,4 triệu đồng/phòng, tuy nhiên chủ khách sạn “lách” bằng cách cho nhiều người cùng thuê. Ở cuộc thi pháo hoa năm 2015, UBND TP khống chế mức giá phòng không được tăng quá 50% so với ngày thường, nhưng lễ hội pháo hoa năm nay thành phố chỉ yêu cầu các khách sạn niêm yết giá chứ không khống chế mức tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.