Liên hoan phim quốc tế Busan vấp phải làn sóng tẩy chay

19/04/2016 13:06 GMT+7

Sự kiện điện ảnh thường niên được trông đợi nhất châu Á có nguy cơ 'vỡ' kế hoạch vì bị tẩy chay bởi một nhóm các nhà làm phim Hàn Quốc, Hollywood Reporter đưa tin.

Sự kiện điện ảnh thường niên được trông đợi nhất châu Á có nguy cơ 'vỡ' kế hoạch vì bị tẩy chay bởi một nhóm các nhà làm phim Hàn Quốc, Hollywood Reporter đưa tin.

Liên hoan phim quốc tế Busan đang đối mặt với làn sóng tẩy chay gay gắt từ các nhà làm phim Hàn Quốc - Ảnh: AFP Liên hoan phim quốc tế Busan đang đối mặt với làn sóng tẩy chay gay gắt từ các nhà làm phim Hàn Quốc - Ảnh: AFP
Theo Ủy ban khẩn cấp Liên hoan phim quốc tế Busan, một tổ chức gồm 9 hiệp hội lớn các nhà làm phim ở Hàn Quốc muốn tẩy chay liên hoan phim nếu chính quyền thành phố Busan (Hàn Quốc) không đảm bảo quyền tự trị của liên hoan.
Quyết định này được đưa ra sau khi Tòa án Busan phán quyết việc bổ nhiệm 68 người mới vào Ủy ban tư vấn của liên hoan phim do ông Lee Yong Kwan tiến hành là không hợp lệ.
Về phía chính quyền thành phố Busan, các quan chức đứng đầu đã lấy lý do những người được bổ nhiệm "không đủ năng lực" để bác bỏ quyết định bổ nhiệm. Trong khi đó, Ủy ban khẩn cấp tuyên bố việc bổ nhiệm là để đảm bảo "tự do", "độc lập" của liên hoan phim và gọi đây là “sự can thiệp sai trái” của chính quyền thành phố.
“Liên hoan phim quốc tế Busan không phải là một tài sản của chính quyền thành phố Busan. Đúng là sự thành công của các kỳ liên hoan có được là nhờ một phần rất lớn từ kinh phí hỗ trợ của thành phố. Tuy nhiên, những người điều hành có quyền đưa ra quyết định cho sự vận hành của liên hoan phim mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài”, Ủy ban khẩn cấp cho biết.
Cuộc chiến giữa Ủy ban khẩn cấp Liên hoan phim quốc tế Busan và chính quyền thành phố Busan đã kéo dài hơn một năm nay, bắt đầu từ việc chính quyền thành phố gây sức ép buộc liên hoan phim hủy bỏ công chiếu The truth shall not sink with Sewol (tạm dịch: Những sự thật không chìm cùng Sewol) - bộ phim tài liệu với nội dung đặt ra những nghi ngờ về nỗ lực cứu hộ của chính phủ Hàn Quốc sau thảm họa chìm phà Sewol năm 2014.
Thời gian này, các nhà tổ chức liên hoan phim vẫn xúc tiến những công việc cần thiết để sự kiện diễn ra theo kế hoạch. Năm nay, liên hoan phim được tài trợ 12,3 tỉ won (10,7 triệu USD) cho các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ sự kiện dự kiến bắt đầu từ ngày 6 đến 15.10.
Tuy nhiên với tuyên bố: " Lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm, thảm đỏ liên hoan phim quốc tế Busan sẽ hoàn toàn trống rỗng trước sự dõi theo của cả thế giới", nhiều khả năng liên hoan phim năm nay sẽ diễn ra không đúng kế hoạch ban đầu bởi sự thiếu vắng của những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.