Lòng lợn luộc ngon 'kinh điển' ở Hà Nội

16/09/2017 08:27 GMT+7

Dồi tiết ngọt mát, dồi mỡ ngậy thơm, lòng tràng dạ dày giòn sần sật, gan bùi… Lòng lợn luộc Hà Nội luôn duyên và ngon như thế.

Giờ đây, lòng Chợ Đuổi ở gần Tô Hiến Thành, quận Hoàn Kiếm đã không còn bị đuổi nữa. Hàng cháo lòng lừng danh xưa cứ phải chạy theo chợ đuổi giờ đã về hẳn tại 27 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng với 2 tầng khá rộng. Giống như trước, giá bán của cửa hàng này khá bình dân để sinh viên, người lao động có thể dễ dàng chọn món. Một đĩa lòng 3 người ăn đầy đặn với đủ tim, gan, tràng, lòng, dạ dày, dồi chỉ 200.000 đồng. Cháo lòng không nhân chỉ 15.000 đồng/bát.
“Giá cả ở đây khá ổn, chất lượng cũng ổn định qua nhiều năm. Nếu trời lạnh, gọi thêm món lẩu lòng để ăn cũng thú vị, vì lúc đó lòng dồi đều nóng sực sau khi nhúng vào cháo loãng làm nền lẩu”, chị Lan Phương, nhà ở quận Hai Bà Trưng, nói. Quán mở tối ngày, trừ khi hết hàng, từ 7 giờ 30 đến 22 giờ. Vì thế, vào những ngày cuối tháng, nên đi ăn sớm kẻo hết, hoặc chỉ được ăn không đủ các món khác nhau của bộ lòng.
Ăn lòng tại phố Lê Thánh Tông, ngõ đối diện với Đại học Dược, lại có cái thú nhìn nhà hàng vớt lòng liên tục ra tiếp tế cho bà chủ ngồi thái. Không ai có thể phủ nhận, dồi ăn lúc nóng mới vớt là ngon nhất. Bà chủ ở đây cũng có công phu thái lòng nóng siêu đẳng, ngón tay nóng ửng lên không ngăn được bà cắt gọn gàng và sắp ra những đĩa lòng đẹp như tranh. Bắt đầu bằng món tiết canh, chuyển sang đĩa lòng luộc, rồi bát cháo tiết… Nếu cao hứng có thể gọi thêm đĩa đậu rán ngay sát bên cạnh. Giá lòng ở đây cao hơn lòng Chợ Đuổi, nhưng cũng chỉ nhỉnh hơn một chút. Với 300.000 - 400.000 đồng, hoàn toàn có thể ăn 3 người ngon lành. Điểm trừ của quán là qua bao năm vẫn dùng một loại mắm tôm khá mặn và khách phải pha thêm nhiều chanh đường để có vị vừa ý. Quán bán từ 6 giờ 30 đến trưa, khi hết hàng là nghỉ (thường thì khoảng 1 giờ chiều hết hàng).

tin liên quan

Ăn vặt ở nhà hàng
Vẫn là những món bánh khọt đặc trưng bên cạnh món chạo tôm bánh hỏi hấp dẫn, hay món bánh mì thịt nướng thơm lừng... nhưng theo phong cách của khách sạn 5 sao
Lòng tại nhà hàng Long ở 16 Hai Bà Trưng cũng có khung giờ tương tự. Mức giá cũng cao hơn một chút, khoảng 150.000 đồng/người. Lòng của nhà hàng này có thêm canh măng để mọi người có thể ăn với bún. Canh măng tiết có tiết mềm, thì canh măng đuôi lại giòn sần sật khá lạ vị. Cháo ở đây cũng khá ngon và nếu đi một mình thì lựa chọn một bát cháo lòng với giá 30.000 đồng ở đây cũng rất thú vị. Tuy nhiên, “phong độ” đậu rán bán kèm ở đây không đều, có lúc bị khô.
Một hàng lòng có nhiều ưu điểm, vớt nóng thái nóng, ngon miệng, vừa giá được nhiều người khen là lòng 485 Thuỵ Khuê. Khung giờ bán cũng từ sáng đến trưa khi hết hàng. Dồi ở đây được khách khen nức nở vì độ cân đối của tiết mềm, nhân mỡ trộn đều mướt mát, vỏ dồi ngậy, thơm dậy hành răm. Đặt miếng dồi cực chuẩn đó trên nền của cổ hũ, cuống họng, gan, nõn đuôi, đĩa lòng ở đây hút khách khó tả. Đã thế, chủ hàng còn luôn được khen ngợi vì độ nắn nót khi thái lòng, nắn nót đến mức tự người ngắm đã thấy mình sắp được ăn món quý trên đời. Đĩa lòng 2 người ở đây từ 100.000 - 150.000 đồng.
“Siêu lòng lợn” ở Hà Nội phải kể đến lòng 37 Nguyễn Khắc Hiếu, quận Ba Đình. Gọi là "siêu lòng" vì lòng ở đây vừa siêu ngon vừa siêu đắt. Nổi tiếng nhất của quán này là khả năng lựa chọn, luộc lên những miếng lòng se điếu thuộc diện dày, giòn, ngọt. Thế mới thấy nguồn hàng cự phách của quán. Phải tuyển trên không biết bao cỗ lòng mới có được lượng lòng se điếu đều đặn như vậy. Vì thế, giá cả ở đây cũng cao hơn hẳn, bỏ rẻ trung bình cũng phải 300.000 - 400.000 đồng một người ăn. Tuy nhiên, chưa ai ăn ở đây có phản hồi mà lại thấy không ngon cả.
Có một dãy phố khác cũng nên biết ở Hà Nội nếu thèm ăn lòng là Hàng Thùng, quận Hoàn Kiếm. Trong những hàng bán lòng trên phố này, trội nhất là quán lòng Nhân Thuý. Bà Thuý đã lội ủng cao su vào lò mổ chọn lòng, làm lòng từ khi mới mười mấy tuổi. Đĩa lòng 200.000 đồng ở đây đủ cho 2 người ăn. Bà Thuý pha mắm chấm lòng rất ngon và sẽ pha sẵn đóng cho khách mua nếu được yêu cầu. Bà bán sáng đến trưa, tầm gần 1 giờ nghỉ trưa và đến chiều lại bán tiếp tới khi hết hàng. Tuy nhiên, vì bán tại nhà nên khách có thể hỏi mua tận nhà nếu quá thèm mà không thấy ai đứng bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.