Luật sư của Minh Béo tiếp tục xin dời phiên tòa sang ngày 28.7

30/06/2016 01:04 GMT+7

Phiên tòa điều đình (pre trial) của Minh Béo diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 29.6 (giờ Mỹ) tại Orange County chi nhánh Westminster (California) là lần ra tòa thứ 4 của danh hài gốc Việt, nhưng vẫn chưa có diễn biến gì nổi bật.

Với việc ra tòa nhiều lần mà chưa có diễn biến mới cộng với thời gian được kéo giãn nên sự quan tâm của công chúng dành cho vụ án ít nhiều đã giảm bớt. Nhiều người Việt đã không còn đến dự khán tại phòng xử W12 đông kín như ba phiên trước.
Thông tin về vụ điều tra trong mấy ngày qua cũng chưa có gì mới, lý do là luật sư Mia Mayamoto khi bào chữa thay cho luật sư Đỗ Phủ rất kiệm lời, hạn chế trao đổi với truyền thông. Vài ngày trước bỗng rộ lên thông tin Minh Béo sẽ nhận tội trong phiên tòa này và bà Mia sẽ giúp nam danh hài nhận một án phạt thấp, khoảng 3 tháng tù rồi trục xuất về Việt Nam làm nhiều người xôn xao. Tuy nhiên đến hôm nay bà Mia Yamamoto tiếp tục xin dời phiên tòa lại thêm một tháng (vào ngày 28.7) và cũng không đả động đến tiền bail (tại ngoại hầu tra) của Minh Béo.
Bản thân anh trai của nam danh hài là ông Hồng Phước Kiên khi đến dự phiên tòa cũng lộ vẻ hụt hẫng. Được biết do rào cản ngôn ngữ cộng với việc bà Mia Yamamoto chỉ làm việc với người thuê bí ẩn (hiện vẫn giấu mặt) khiến cho bản thân gia đình Minh Béo vẫn không nắm được nhiều thông tin của người thân. Tại phiên tòa, Minh Béo được nhận xét gầy đi so với lần xuất hiện cách đây 1 tháng, tóc dài thêm một chút. Khi được thông báo dời phiên tòa, ông chủ rạp Sao Minh Béo lặng lẽ lên xe về lại nhà tù Theo Lacy.
Lần gần nhất là trong phiên tòa điều đình (pre trial) của Minh Béo diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 27.5 (giờ địa phương), luật sư gốc Nhật Mia Yamamoto cũng không đưa ra bất kỳ lời bào chữa hay tranh luận nào với phía buộc tội mà chỉ yêu cầu cho dời lại phiên tòa trước phiên xử (pre trial) sang ngày 29.6. Vì vậy phiên tòa sơ thẩm (preliminary hearing) của Minh Béo dự kiến diễn ra lúc 8 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 10.6 do đó cũng bị hủy bỏ, cả hai phía cũng chưa ấn định ngày thay thế.
Theo một luật sư làm việc tại Orange County, phía Minh Béo tiếp tục xin hoãn phiên tòa vẫn hợp lý vì bà Mia Yamamoto đưa lý do cần thêm thời gian để điều nghiên hồ sơ của thân chủ.
Minh Béo bị bắt tại Orange County hôm 24.3 và bị giam giữ ở nhà tù Theo Lacy với ba cáo buộc: quan hệ tình dục đường miệng với trẻ em, âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và hẹn gặp gỡ trẻ em vị thành niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô. Số tiền tại ngoại hầu tra được đưa ra cho Minh Béo là 1 triệu USD. Tuy nhiên vì đây là số tiền vượt khả năng của gia đình nên nam nghệ sĩ vẫn ở lại nhà tù từ đó đến nay.
Lần ra tòa đầu tiên của Minh Béo là buổi luận tội hôm 15.4, lúc đó nam danh hài phủ nhận mọi cáo buộc với sự tư vấn của luật sư Đỗ Phủ. Lần ra tòa thứ hai là hôm 13.5, cũng là phiên tòa bắt đầu không cho phép ghi hình, Minh Béo xuất hiện để thông qua thủ tục chuyển đổi luật sư. Phiên tòa lần ba diễn ra hôm 27.5 (giờ địa phương), luật sư gốc Nhật Mia Yamamoto không đưa ra bất kỳ lời bào chữa hay tranh luận nào với phía buộc tội mà chỉ yêu cầu cho dời lại phiên tòa trước phiên xử (pre trial) sang ngày 29.6.
Được quyền đưa đề nghị ghi hình Minh Béo trong phiên tòa
Theo điều luật 1.150 của California về việc quay phim, ghi hình và phát sóng, với các phiên tòa giới hạn thiết bị ghi hình, các phương tiện truyền thông có thể yêu cầu tòa án xem xét cho tác nghiệp.
Theo courts.ca.gov, truyền thông quan tâm về vụ án có thể tải đơn về sau đó đệ trình lên tòa. Thẩm phán sẽ xem xét lý do để chấp thuận hoặc bác bỏ yêu cầu này. Một số trường hợp tòa sẽ thỏa thuận với cơ quan truyền thông trả chi phí tòa án phát sinh do tăng cường an ninh hoặc dịch vụ tiện ích khác.
Theo đó, việc ghi hình danh hài Minh Béo tại tòa có thể được xem xét giải quyết nếu nhận được yêu cầu tác nghiệp chính đáng của giới truyền thông.

tin liên quan

Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam
Trong phiên tòa sáng 13.5 (giờ Mỹ, rạng sáng 14.5, giờ VN), báo chí không được quay hình Minh Béo mà chỉ được phép ghi âm lại diễn biến vụ việc. Phiên tòa kéo dài khoảng nửa tiếng và có sự tham dự của người thân nam danh hài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.