Maika Elan: Tình yêu luôn bình đẳng

17/02/2013 03:15 GMT+7

Phải chờ rất lâu sau bức ảnh đoạt giải Pulitzer của Nick Út, giờ đây Việt Nam mới lần đầu tiên nhận giải thưởng Ảnh báo chí thế giới với bộ Yêu là yêu (The Pink Choice) của nữ nhiếp ảnh gia Maika Elan.

Maika Elan (tên thật Nguyễn Thanh Hải) đoạt giải nhất hạng mục Vấn đề đương đại thể loại Phóng sự ảnh tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2013. Cô đã có những trao đổi với PV Thanh Niên quanh sự kiện này.

Maika Elan: Tình yêu luôn bình đẳng
Maika Elan

Maika đã nhận được tin thắng cuộc như thế nào?

Lúc đó tôi đang ở nhà và khi vào Facebook rồi qua điện thoại thấy mọi người liên tiếp chúc mừng. Tôi biết mình đoạt giải qua thông báo của đơn vị đại diện đã gửi ảnh của tôi dự thi. Sau đó là vui, hạnh phúc, bất ngờ. Đến mức, cũng trên Facebook hôm 15.2, tôi còn chúc mọi người ngủ ngon, để sáng hôm sau tỉnh dậy, biết chắc đấy không phải là mơ.

Có nghĩa là Maika đã không theo dõi kết quả cuộc thi dù gửi ảnh dự thi?

Đây là lần thứ hai tôi gửi ảnh dự thi Ảnh báo chí thế giới, cũng ở hạng mục này. Năm ngoái, tôi cũng gửi Yêu là yêu sang dự thi, có điều đấy là nhóm ảnh tôi chụp ở Campuchia. Năm nay là nhóm ảnh tôi chụp tại Việt Nam và giải thưởng đến.

Bạn có nói đến đơn vị đại diện gửi ảnh dự thi, điều đó có nghĩa thế nào?

Tôi gửi ảnh dự thi qua một hãng có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan. Bộ ảnh vẫn là của tôi nhưng ghi tên đơn vị đại diện này cho chuyên nghiệp.

Ý tưởng và việc xin tài trợ của bộ ảnh này đã diễn ra thế nào?

Tôi có ý tưởng chụp ảnh này từ năm 2010. Sau đó, tôi bắt đầu chụp tại Campuchia. Tới năm 2011, tôi mới thực hiện bộ ảnh tình yêu của người đồng tính ở Việt Nam. Ý tưởng bộ ảnh có trước 1 năm so với thời điểm tôi xin được tài trợ của Quỹ văn hóa Đan Mạch. Lần đầu tiên gửi hồ sơ, họ chưa đồng ý ngay và yêu cầu tôi bổ sung ảnh. Sau đó, tôi nhận được tài trợ.

Maika Elan: Tình yêu luôn bình đẳng
Một số tác phẩm trong bộ ảnh The Pink Choice

Nếu không xin được tài trợ, Maika có thực hiện bộ ảnh không?

Nếu không có tài trợ thì tôi vẫn làm. Tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn. Việc tài trợ giới hạn thời gian khiến tôi phải tập trung để làm đúng hạn mức. Nó giúp tôi tập trung hơn. Nếu không nhận tài trợ, có lẽ tôi phải tự làm từ 5-10 năm mới xong bộ ảnh.

Thường thì đây là một giải thưởng phần lớn trao cho ảnh chiến tranh. Maika có nghĩ rằng việc bình đẳng cho người đồng tính cũng là một cuộc chiến khốc liệt không?

Tôi không nghĩ thế. Hạng mục tôi đoạt giải là ảnh đương đại, độc lập với hạng mục thường trao giải cho ảnh chụp chiến tranh.

Có ý kiến cho rằng đồng tính không phải là một vấn đề đương đại của Việt Nam. Bạn nghĩ sao?

Tôi nghĩ bộ ảnh đương đại ở cách tiếp cận, đặt vấn đề. Vấn đề của tôi là coi tình yêu luôn bình đẳng. Người chấm giải cũng xét trên khía cạnh đó chứ không hẳn xét trên việc đồng tính.

Ngữ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.