Mắt kính trên tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vì sao “biến mất”?

02/03/2018 11:36 GMT+7

Nhiều người hâm mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sau khi viếng thăm mộ ông nhân dịp sinh nhật cố nhạc sĩ vào 28.2 vừa qua, đã thắc mắc khi cặp kính thường thấy trên bức tượng ông không còn nữa.

Chị Xuân Hòa - chủ Phòng trà Tiếng Xưa cho biết, khi gia đình chị cùng ca sĩ Khánh Ly, Quang Thành viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Nghĩa trang Gò Dưa, Thủ Đức, TP.HCM hôm 1.3, thì đã không còn thấy cặp kính thân quen trên bức tượng cố nhạc sĩ nữa. “Có nhiều bạn bè thân hữu của gia đình chúng tôi cũng có cùng thắc mắc này. Khi thời gian gần đây họ có dịp đến thăm mộ hoặc nhìn hình ảnh trên báo online thì thấy bức tượng bỗng nhiên mất kính. Nên, họ cũng nhờ chúng tôi chuyển lời đến gia đình nhạc sĩ, bởi lâu nay cặp kính luôn gắn liền với hình ảnh về nhạc sĩ tài hoa này”, chị Xuân Hòa chia sẻ. Chị cho biết thêm, khi hỏi người chăm sóc khu mộ, được biết ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cất cặp kính đi…
Chiếc kính thường thấy trên tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã không còn nữa
Cũng thấy được sự “khác lạ” ấy, song ca sĩ Khánh Ly cho rằng có lẽ gia đình nhạc sĩ hẳn phải có lý do nào đó mới làm như vậy. Còn với bà, có kính hay không, có đến thăm hay không, dù VN hay ở đâu… thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn chưa bao giờ xa lìa cuộc sống, bởi, “Bây giờ, cũng không khác gì ngày xưa, khi đi đâu tôi cũng có âm nhạc của ông Sơn, có tình thương dành cho ông Sơn từ khán giả mọi miền. Không chỉ 28.2 hay 1.4, tôi nghĩ rằng ngày nào trong chúng ta cũng có người nhớ về ông, hay như tôi vẫn luôn nghĩ rằng ông Sơn chỉ đi đâu đó mua gói thuốc hoặc cà phê với bạn bè mà thôi”.
Ca sĩ Khánh Ly viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi vừa trở lại VN ngày 1.3
Liên lạc với ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh về sự quan tâm của công chúng trước “thay đổi” trên gương mặt bức tượng anh trai mình, chị cho biết: “Gia đình rất cảm ơn khi người yêu nhạc anh Sơn, quan tâm đến anh Sơn luôn nhớ đến cũng như chăm chút đến từng kỷ vật gắn với anh. Chúng tôi biết cặp kính trên bức tượng đã quen thuộc với khán giả, với công chúng từ 17 năm qua. Và gia đình cũng vậy. Nhưng, tôi cũng xin chia sẻ, trong suốt thời gian đó, sau biết bao lần gió bão, qua bao mùa nắng mưa…, gia đình đã thay không biết bao nhiêu chiếc kính. Vì không ít lần lên thăm mộ, khi thì thấy kính không còn, lúc thì kính bị gãy, khi lại chỉ còn cái gọng chơ vơ một nửa trên mặt…Những lúc đó, người nhà thấy rất đau lòng…”.
Ca sĩ Khánh Ly trong một lần viếng mộ Trịnh Công Sơn, với bức tượng còn kính ẢNH: C.T.H
Em gái cố nhạc sĩ cho hay, sau mỗi lần như vậy, chị đều tìm thợ để làm kính mới, rồi tìm loại keo tốt nhất để mong kính không bị rơi ra nữa. Nhưng kết quả vẫn là…hư hỏng hoặc biến mất. “Chúng tôi cũng nghĩ đến phương án làm kính cố định bằng cách đục tượng để đúc cặp kính. Nhưng rồi nghĩ lại, theo phong tục lẫn kiêng kỵ của ông bà mình, đó là điều không hay, mình cũng không đành lòng làm vậy. Chúng tôi biết mọi người quen nhìn bức tượng, cũng như quen với hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với cặp kính trên gương mặt anh, nhưng bây giờ gia đình lại không muốn thấy hình ảnh đau lòng thêm mỗi khi lên mộ nếu kính hỏng, gãy rơi… Nên có lẽ hiện thời, khi chưa có phương án nào khả thi và hay hơn, chúng tôi để tượng anh Sơn không có kính như vậy cũng được…”, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.