Muôn trùng sách lậu

04/09/2012 03:20 GMT+7

Không ít người yêu sách hoang mang khi được hỏi về cách phân biệt sách thật với sách lậu. Bởi người mua cứ mua hồn nhiên, còn người làm sách cứ điệp khúc kêu than.

“Luộc” nguyên con

Đối với những tay in lậu lười biếng, chỉ cần ngó nghiêng được cuốn sách nào đang nóng trên thị trường là lập tức “sao y bản chính”. Họ cho scan toàn bộ bản sách thật, chế bản lại và mang đi in. Bạn đọc phải để ý kỹ mới thấy màu bìa kém tươi, chữ in bên trong lem nhem, nhạt màu và không được sắc nét, còn bình thường sẽ rất khó nhận biết. Dĩ nhiên, với giá bán có chiết khấu cao ít nhất 50%, không người mua nào lại không ham.

Chỉ cần đi dọc các tiệm sách trên đường Láng ở Hà Nội, có thể dễ dàng phát hiện ra vô số sách bị in lậu như: Hạt giống tâm hồn, Đắc nhân tâm, 7 thói quen để thành đạt, Tin vào chính mình, Quà tặng diệu kỳ, Yes-No những quyết định thay đổi cuộc sống... của First News, bộ sách của tác giả Marc Levy... của Nhã Nam được bày bán công khai. Không chỉ dừng ở mức độ lậu F1, nhiều đơn vị in lậu khác khi cháy hàng cũng sẵn sàng in nhái sách lậu F2 từ sách lậu F1. Và dĩ nhiên chất lượng của sản phẩm này càng tệ hơn nhiều.

Sách của First News bị làm lậu
Sách của First News bị làm lậu
 

Tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM cũng có những đơn vị chuyên cung cấp sách lậu, mà ở đây được gọi chệch đi là “sách loại 2”. Chỉ cần đưa ra yêu cầu số lượng và tên sách, đối tác sẽ có ngay loại sách đó và được giao sách tận nơi nếu đặt số lượng nhiều. Các loại sách được ưa chuộng đặt hàng là: bộ truyện tranh Doremon, Thần đồng Đất Việt, Conan...

Phần lớn sách lậu này đều được bỏ sỉ cho các chiếu sách đêm trên đường Thành Thái (Q.10), đường Võ Thị Sáu đoạn gần Công viên Lê Văn Tám (Q.1). Hằng đêm có những đội chuyên đi châm sách lậu cho các chiếu sách này, cứ một tuần thu tiền một lần.

Nồi da xáo thịt

Một số đơn vị làm lậu khác tinh vi hơn thì chọn một số sách nước ngoài mà các đơn vị xuất bản khác đã mua bản quyền và bán ra ngoài thị trường, chỉnh sửa lại bản dịch đó đôi chút, thay tựa mới và xin giấy phép ở NXB khác. Cách làm này khá an toàn cho người làm sách lậu vì giữa bạt ngàn sách mới hằng ngày trên thị trường, những bản dịch xào xáo này dưới lớp áo mới, tên mới rất khó nhận biết.

Thậm chí có những cuốn sách bị in lậu “hớt tay trên” bởi xâm phạm bản quyền khi chưa kịp chào đời. Cuốn The Big Book of Brain Games - 1.000 Play Thinks of Art, Mathematics & Science (tác giả Ivan Moscovich, NXB Workman, Mỹ) do Đông A mua bản quyền từ tháng 3.2011, nhưng chưa kịp xuất bản đã bị in lậu với tên gọi 1.000 trò chơi tư duy phát triển trí tuệ (tác giả Nhất Ly, Công ty TNHH TM-DV văn hóa Đinh Tị liên kết với NXB Văn hóa Thông tin xuất bản). Bản in lậu này có nhiều chỗ dịch sai nghiêm trọng về kiến thức.

Một số nhà làm sách lậu táo bạo hơn thì phát hành loại sách không rõ nguồn gốc xuất bản. Đặc điểm nhận dạng loại này là: không có logo đơn vị xuất bản nào trên bìa, không in giá bìa, bán giá net.

Tháng 3.2012, sau khi thu thập đầy đủ tang chứng, vật chứng vi phạm của 10 trường, First News cùng Đoàn luật sư Người nghèo đã chọn khởi kiện hai trường ngoại ngữ là Trường Anh ngữ quốc tế Úc châu và Trường Anh văn Hội Việt Úc vì hành vi sao chép sách + đĩa lậu. Ngày 4.6.2012, Trường Anh ngữ quốc tế Úc châu đã thừa nhận hành vi sai trái và chấp nhận bồi thường 380 triệu đồng cho First News theo yêu cầu của tòa; cam kết chấm dứt hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tháng 8.2012, Công ty sách Đông A tố cáo Công ty sách Đinh Tị in lậu bản quyền cuốn The Big Book of Brain Games - 1.000 Play Thinks of Art, Mathematics & Science. Tuy nhận sai và xin lỗi, song Đinh Tị đã dọa sẽ kiện lại Đông A bởi in lậu bản quyền 2 cuốn sách Cuộc sống của rừng xanh và Thảo nguyên kỳ diệu (Đông A, NXB Mỹ thuật, 2006) do Đinh Tị đã mua bản quyền trước đó.

Ngọc Bi

>> Bắt sách lậu tại cơ sở in Huy Thi ở Hà Nội
>> Nhà văn và thực trạng sách lậu
>> Hà Nội: Bắt trùm sách lậu Dũng “béo”
>> Đầu năm “xông đất” sách lậu, sách luộc và sách nhái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.