Mỹ nhân lịch tết một thời: Cát sê một ngày sắm được cây vàng

02/02/2016 07:38 GMT+7

Hai người đẹp Việt Trinh và Thanh Mai đều cho biết họ không thể nhớ nổi đã xuất hiện trên bao nhiêu mẫu lịch tết hồi thập niên 1980 - 1990. Đặc biệt, cát sê hồi đó họ nhận được cũng rất cao.

Hai người đẹp Việt Trinh và Thanh Mai đều cho biết họ không thể nhớ nổi đã xuất hiện trên bao nhiêu mẫu lịch tết hồi thập niên 1980 - 1990. Đặc biệt, cát sê hồi đó họ nhận được cũng rất cao.

Ảnh lịch Việt Trinh - Ảnh: Việt Trinh cung cấpẢnh lịch Việt Trinh - Ảnh: Việt Trinh cung cấp
Việt Trinh bắt đầu chụp ảnh lịch lúc 18 tuổi. Sau đó, khi nổi lên với hàng loạt vai diễn trong các bộ phim đình đám: Ngọc trong đá, Xương rồng đen, Cô lái taxi, Người đẹp Tây Đô..., chị càng đắt sô chụp ảnh lịch.
2 địa điểm “ghi dấu”
Việt Trinh kể, 2 địa điểm khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) và hồ Bình An (Bình Dương) đã ghi dấu ấn của hàng chục người mẫu lịch. “Cứ đến mùa lịch, từ sáng sớm chúng tôi gồm: Diễm Hương, Thanh Xuân, Lý Thu Thảo, Y Phụng, Kim Khánh, Thanh Mai, Minh Anh, Hà Kiều Anh... tụ tập đông đủ tại 2 địa điểm này để chụp với Nguyễn Á, Đoàn Minh Tuấn, Đăng Khôi, Tô Thanh Nghiệp... Phụ trách trang điểm có Lê Dũng, Cindy Thái Tài. Chị em chụp chung từ sáng đến chiều với nhau rất tình thương mến thương, vui vẻ. Mỗi người mỗi gu, mỗi cách tạo dáng. Diễm Hương hay để tay ngay má nên thành hình mẫu quen thuộc. Y Phụng kéo áo trễ một bên vai... Tôi thì thường để tay lên nón, lên mặt... Giờ nhắc đến mỗi người là mấy anh chụp ảnh liền nhái theo dáng người mẫu rất vui”, Việt Trinh nhớ lại.
Về cát sê, chị cho biết cát sê chụp ảnh lịch tết hồi đó rất cao. Cao nhất là Diễm My rồi đến nhóm của chị. “Riêng tôi, cát sê thời hoàng kim chụp một ngày hay một buổi có khi mua được một cây vàng. Chụp lịch kiếm nhiều tiền không thua gì đóng phim. Thời đó tôi chụp suốt mà không biết mệt là gì. Số tiền đầu tiên tôi nhận trong đời là 20.000 đồng cho một ảnh lịch”.
Diễn viên - MC Thanh Mai, người chụp ảnh lịch từ khi mới 17 tuổi, nói thêm: “Chúng tôi không được sướng như bây giờ. Trang điểm có lúc tự làm nên nhìn… quê một cục. Đôi khi lên hình nhiếp ảnh gia phải lấy bút chì vẽ lại cho cái chân mày, tô thêm chút son. Lúc đó làm gì có photoshop nên người mẫu lên ảnh sao thì để vậy”.
Bên cạnh những niềm vui, người mẫu cùng nhiếp ảnh gia cũng gặp không ít sự cố. Thanh Mai nhớ lại: “Có lần tôi theo anh Hoàng Trưởng ra tận Huế để chụp. Nhưng ra đến nơi thì mưa suốt, hình lên tối om rất xấu nên nhìn anh buồn thấy thương. Những lúc vậy anh em cùng chia sẻ nhau và phần cát sê tôi xin không nhận. Thời đó các nhiếp ảnh gia thường đầu tư tiền bạc trả cho người mẫu, sau đó họ mới bán những bộ ảnh lịch ấy. Nhớ nhất là kỷ niệm cùng anh Hoàng Trưởng đi kiếm một đồi cát không có dấu chân người xa tít tại Mũi Né (Bình Thuận). Giữa trưa trời nắng kinh khủng vậy mà không hiểu sao tôi vẫn can đảm bước trên đồi cát nóng bỏng để chụp, đến chiều về tới nhà thì đen như cục than... Nhìn lại thành quả trên lịch thấy hạnh phúc quá đỗi. Cát sê thời hoàng kim cũng giúp tôi dành dụm mua được căn nhà nho nhỏ”.
Mỹ nhân lịch tết một thời: Cát sê một ngày sắm được cây vàngẢnh lịch Thanh Mai - Ảnh: T.L
Nhiếp ảnh gia ngại “dính”
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á là người đã chụp cho hầu hết những mỹ nhân nổi tiếng nhất thời đó. Anh cho biết anh nhớ nhất là Lý Thu Thảo. Lúc ấy, Thảo mới đăng quang Hoa hậu TP.HCM năm 1989 nhưng cô và cả gia đình rất mộc mạc, hiền lành. “Thảo không đòi hỏi gì và sống rất tình cảm, chân thành. Các bộ ảnh của tôi đoạt giải phần lớn là của Thảo nên chúng tôi thân nhau. Các người đẹp khác thì mỗi người một vẻ. Y Phụng rất cá tính, mạnh mẽ. Diễm Hương nhìn dịu dàng nhưng thực ra cũng rất mạnh mẽ. Rồi Việt Trinh từ Bình Dương mới xuống Sài Gòn lập nghiệp, ngây thơ dễ thương lắm...”.
Thời hoàng kim ảnh lịch, người ta hay bảo các người đẹp nếu muốn được lăng xê, muốn được xuất hiện đẹp... long lanh trên các bộ ảnh lịch thì thường “có gì đó” với nhiếp ảnh gia. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cười to: “Không, tôi không “dính” với cô nào vì tôi ngại. Từng chở các cô đi chỗ này chỗ kia để chụp, nhưng tất cả vì công việc. Tôi biết không nên gắn với tên tuổi một cô nào”. Tuy nhiên, Nguyễn Á cũng không tiếc lời khen ngợi các mỹ nhân ảnh lịch ngày trước: “Nói thật là các người đẹp ngày ấy cực kỳ dễ thương. Họ không đòi hỏi gì, nhất là phần cát sê. Vì họ tin tưởng mình nên mình cũng phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng của họ. Mà hồi đó cũng đâu có stylist, mọi thứ do nhiếp ảnh gia quyết định và... xử lý nên khá vất vả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.