Mỹ xử vụ Lý Tống tấn công Đàm Vĩnh Hưng

12/05/2012 03:26 GMT+7

Một tòa án tại tiểu bang California (Mỹ) hôm 10.5 đã đưa ra xét xử Lý Tống, người bị tố cáo đã xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cách đây 2 năm.

Báo San Jose Mercury cho biết: “Ông Lý Tống, bị tố cáo xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng cách đây gần 2 năm, vừa được đưa ra xử trước bồi thẩm đoàn (BTĐ) tại Tòa thượng thẩm California, Santa Clara”. Trong buổi làm việc này, Lý Tống hy vọng bồi thẩm đoàn sẽ tha bổng cho ông ta vì cho rằng đây chỉ là... hành động bảo vệ cộng đồng.

Phiên tòa đã diễn ra vào 2 buổi sáng và chiều. Được biết, trước đó vào ngày 8 và 9.5 (tức ngày 9 và 10.5 giờ VN), đã diễn ra cuộc tuyển chọn BTĐ. Từ 80 người, tòa đã chọn 12 người chính thức và 2 người dự bị cho phiên xử. Trước khi ra hầu tòa lần này, Lý Tống chia sẻ trên mạng rằng: “Luật sư Daniel đề nghị gặp mặt nói chuyện đề cập nhiều vấn đề cho những phiên tòa sắp đến... Tuần kế tiếp từ thứ hai (7.5) đến thứ sáu (11.5) sẽ có 3 hay 4 phiên tòa xét xử liên tục có BTĐ. Trong thời gian này, 4 người đã đồng ý ra tòa làm nhân chứng. Tôi có nhiệm vụ liên lạc nhân chứng một khi được thông báo ngày giờ nhân chứng trình diện tòa. Sẽ có một cuộc thực tập (rehearsal) tại phòng luật sư, trong đó luật sư cũ Matt Wilson sẽ đóng vai công tố kiểm tra chéo (cross-check) tôi để xem thử những lập luận và động thái ứng xử của tôi có đủ bản lãnh đối đáp với công tố chính thức trước tòa không...”.

 

Lý Tống (64 tuổi) định cư tại Mỹ năm 1984. Năm 1992, Lý Tống bị bắt khi tìm cách rải truyền đơn tại VN, sau đó được đặc xá và trục xuất năm 1998. Năm 2007, được trả tự do về Mỹ sau khi ngồi tù 7 năm tại Thái Lan vì xâm phạm không phận VN, thả truyền đơn xuống TP.HCM hồi tháng 11.2000.

Luật sư của Lý Tống cũng yêu cầu thân chủ không nên trả lời báo chí mà đề nghị họ trực tiếp làm việc với luật sư. Được biết, vụ án này bắt đầu chính thức xét xử từ ngày 10.5 đến ngày 25.5 (diễn ra ngày 2 buổi: từ 9 giờ đến 12 giờ và chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 45). Trong 2 ngày 11 và 18.5 cùng 2 buổi sáng 14.5 và chiều 15.5, tòa nghỉ không xử án. Tuy nhiên, vụ án có thể kết thúc sớm hơn hoặc trễ hơn tùy vào tình hình.

Phiên tòa đầu tiên diễn ra ngày 21.7.2010 về vụ Lý Tống giả gái bất ngờ tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bằng hơi cay khi anh đang biểu diễn tại Santa Clara Convention Center (California) tối 18.7.2010.

Hãng tin BBC dẫn nguồn từ báo chí địa phương cho rằng lần xử này, Lý Tống đang hy vọng BTĐ sẽ xóa tội hành hung vì lý do “bảo vệ cộng đồng hải ngoại”. Trong khi đó, thẩm phán Andrea Y.Brian yêu cầu luật sư của Lý Tống không cung cấp cho báo giới quá nhiều thông tin liên quan. Đầu tuần này, thẩm phán Brian quyết định BTĐ được nghe chi tiết vụ án.

Lý Tống (phải) tại phiên tòa - Ảnh: T.X.M
Lý Tống (phải) tại phiên tòa - Ảnh: T.X.M
 

Công tố viên Deborah Hernandez cũng đang có trong tay video clip do khán giả dùng điện thoại di động ghi lại toàn bộ hình ảnh vụ việc sau đó cung cấp cho cảnh sát. Đoạn video clip cho thấy khi Đàm Vĩnh Hưng đang song ca cùng ca sĩ Mỹ Tâm bài Trái tim không ngủ yên, thình lình một phụ nữ mặc áo sậm màu, đầu đội nón từ hàng ghế thứ hai bước lên sân khấu, tay cầm cành hoa giả bằng lụa vẫy chào. Khi Đàm Vĩnh Hưng cúi xuống nhận hoa, đã bị người này xịt hơi cay vào mặt. Mỹ Tâm nhào đến ôm lấy anh và đưa vào hậu đài. Cảnh sát ngay sau đó đã khống chế và áp tải người tấn công, vốn là Lý Tống giả gái, ra khỏi nhà hát.

Đêm diễn buộc phải gián đoạn trong vài mươi phút do hơi cay nồng nặc trong khán phòng và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được nhân viên y tế chăm sóc. Sau đó, chương trình tiếp tục đến 21 giờ 30 cùng ngày.

Một thông tin mà BBC đưa thêm là thẩm phán hạn chế lời khai của các nhân chứng tại phiên tòa lần này, trong đó cấm nhân chứng gọi Lý Tống là “anh hùng”, hay “rất yêu nước”.

Theo báo San Jose Mercury, Lý Tống phải đối mặt với 4 tội danh: đột nhập, sử dụng hơi cay trái phép, hành hung và chống người thi hành công vụ. Nếu bị kết tội, Lý Tống sẽ phải ngồi tù 4 - 5 năm hoặc nhẹ nhất là hưởng án treo.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: sao cứ thù hằn ?

Về vụ án Lý Tống tấn công anh ở Mỹ, đến nay đã diễn ra như thế nào rồi?

Về việc này, tôi đã ủy quyền toàn bộ cho luật sư Dominic (gốc Việt) theo dõi từ khi vụ án mới bắt đầu cho đến nay (đã gần 2 năm). Khi có việc cần giải quyết, luật sư và tôi trao đổi qua điện thoại. Trước khi chính thức xét xử vào hôm 10.5, luật sư có gọi điện thông báo cho tôi biết và hỏi tôi có thể qua được không. Sau khi nghe tôi thông báo tháng 8 tôi mới có mặt được nên ngày xử vẫn diễn ra như dự kiến của phía tòa án.

Như vậy ngày đầu tiên đã có kết quả gì không?

Tôi nghĩ vì là ngày đầu tiên chưa có gì lớn để cần giải quyết nên luật sư chưa gọi điện về. Tôi vẫn đang đợi thông tin và nếu có gì tôi sẽ thông báo ngay đến mọi người.

Đã gần 2 năm kể từ khi sự việc diễn ra, đến giờ cảm giác của anh thế nào khi nhắc đến người tấn công mình?

Nói thật là ngay lúc người ta hại mình tôi có cảm giác căm tức và đau đớn lắm. Nhưng thời gian trôi qua đến giờ tôi có thể nói lời tha thứ. Ngay cả những người liên quan cũng vậy. Điều mà tôi buồn nhất là tại sao người Việt chúng ta không bảo vệ nhau để cùng tốt hơn mà làm những chuyện như vậy. Sau khi sắp xếp mọi thứ, tháng 8 này, theo kế hoạch tôi sẽ trở lại Mỹ sau gần 2 năm vắng bóng.

Đỗ Tuấn - Dạ Ly

>> Đàm Vĩnh Hưng sẵn sàng tha thứ cho Lý Tống
>> Tấn công Đàm Vĩnh Hưng, Lý Tống bị xét xử ở Mỹ
>> Lý Tống bị truy tố thêm tội danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.